วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'ที่ดินวิทยุ-เพลินจิต'พุ่ง
สูงกว่าราคาประเมิน100%
นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยผลการเก็บข้อมูลราคาที่ดินที่เสนอขายและได้รับความสนใจจากผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ว่า ทำเลเขตเมืองชั้นในมีความต้องการต่อเนื่อง เพราะเป็นทำเลที่มีอยู่จำกัด โดยทำเล 5 อันดับแรกที่มีราคาเสนอขายสูงสุด ได้แก่ ทำเลถนนวิทยุ เพลินจิต หลังสวน ราคาเสนอขายอยู่ที่ตารางวาละ 2-3.5 ล้านบาท,ทำเลสีลม สาทร ราคาเสนอขายอยู่ที่ตารางวาละ 1.2-2 ล้านบาท, ทำเลตามแนวเส้นรถไฟฟ้า สถานีสยาม-เอกมัย ราคาเสนอขายอยู่ที่ตารางวาละ 900,000 บาท ถึง 2.5 ล้านบาท และทำเลที่นิยมของชาวจีน พระราม 9 รัชดา ลาดพร้าว ราคาเสนอขายอยู่ที่ตารางวาละ 500,000 บาท ถึง 1.5 ล้านบาท และทำเลตามแนวรถไฟฟ้า สถานีพระโขนง-บางนา ราคาเสนอขายอยู่ที่ตารางวาละ 250,000-500,000 บาท
4 แบงก์นำลดดอกกู้ 0.25% ช่วยคน'ซื้อบ้าน-เอสเอ็มอี'
รายงานข่าวจากวงการธนาคารพาณิชย์เปิดเผยว่า ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงแล้ว เช่น กสิกรไทย กรุงไทย กรุงเทพ และไทยพาณิชย์
ปั้นผู้ส่งออกหน้าใหม่ลุยตลาดโลก
นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (เอ็นอีเอ) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยระหว่างเปิดตัว 50 แบรนด์สินค้าไทยส่งออกหน้าใหม่ว่า ในปี 62 เอ็นอีเอได้พัฒนาบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงนักศึกษาและประชาชนจากท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศให้เป็นผู้ส่งออก 10,000 ราย คาดว่าส่งออกสินค้าได้ทันทีภายในปีนี้ 20% หรือ 2,000 ราย และสามารถสร้างรายได้ส่งออกเฉลี่ยรายละ 1-10 ล้านบาทต่อปี ส่วนใหญ่จะเป็นอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้าไลฟ์สไตล์, อัญมณี, แฟชั่น, เครื่องนุ่งห่ม, เครื่องสำอาง และนวัตกรรมต่าง ๆ เป็นต้น
เอสซีจีเทงบ2.4พันล้าน ผุดระบบกำจัดกากอุตฯ
นายชนะ ภูมี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจซีเมนต์และคอนสตรัคชั่น โซลูชั่น บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เปิดเผยว่า เอสซีจี ในนามบริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กรมโรงงานอุตสาห กรรม (กรอ.) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดและชุมชน ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนำมาพัฒนาใช้โรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมและหน่วยผลิตไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เป็นรายแรกของอาเซียน ลงทุนกว่า 2,400 ล้านบาท ความสามารถการกำจัดกากอุตสาหกรรมได้สูงสุดถึง 65,000 ตันต่อปี คาดว่า สร้างรายได้ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี
เอกชนยื่นสมุดปกขาวถึงบิ๊กตู่
ชู 6 ประเด็นร่วมดันเศรษฐกิจ
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนำคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 62 ว่า ภาคเอกชนได้ยื่นสมุดปกขาว 6 ข้อ ให้นายกฯ พิจารณาในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและแก้ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ให้ทันต่อสถานการณ์ของโลกเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ โดยสมุดปกขาวเป็นบทสรุปที่ได้จากการระดมความคิดเห็นจากภาคเอกชนในกลุ่มต่าง ๆ ทั่วประเทศ ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แรงพอสมควร เนื่องจากช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นช่วงเลือกตั้ง เห็นได้ ชัดว่าการเบิกจ่ายของราชการน้อยจากปกติ การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้า การส่งออกก็ไม่ดีจากภาวะเศรษฐกิจโลก จึงถึงเวลาที่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยภายหลังการประชุม ครม.เศรษฐกิจเสร็จสิ้นแล้ว นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง จะแถลงมาตรการที่ออกมาทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรการที่อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง
ไอคอนฯจับมือแมนดาริน ลุยคอนโดหรูราคา532ล.
นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ ประธานผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจงานอสังหาริมทรัพย์และบริการ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และแมนดาริน โอเรียนเต็ล โฮเต็ล กรุ๊ป ได้ร่วมกันเป็นพันธมิตร เพื่อสร้างปรากฏการณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างสู่ประเทศไทย โดยเปิดตัว เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ มูลค่าโครงการ 11,000 ล้านบาท สูง 52 ชั้น มีห้องชุดทั้งหมด 146 ยูนิต พื้นที่ 130-710 ตารางเมตร ราคาเฉลี่ยที่ตารางเมตรละ 5.5 แสน ห้องที่ราคาแพงที่สุดอยู่ที่ 532 ล้านบาท มีพื้นที่ 710 ตารางเมตร โดยขายไปแล้ว 85%
ปตท.เปิดผลงานครึ่งปี ต้นทุนพุ่งกำไรวูบ20%
รายงานข่าวจาก บมจ.ปตท.แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าผลประกอบการบริษัทและบริษัทย่อย ไตรมาส 2 ปี 62 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 25,938.13 ล้านบาท ลดลง 11.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 55,250.21 ล้านบาท ลดลง 20.9% จากงวดเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักมาจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น รวมถึงธุรกิจน้ำมันที่มีขาดทุนสต๊อกน้ำมันเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง และการรับรู้ค่าชดเชยเพิ่มเติมตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ของบริษัทในเครือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น