วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เฟทโก้ถกขุนคลังตั้ง 'กองทุนยังชีพ' 
แทน 'แอลทีเอฟ' ลดเพดานออมลงครึ่ง ลบคำครหาเอื้อประโยชน์คนรายได้สูง
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยถก 'อุตตม' วันนี้ ชงเลิกแอลทีเอฟ ออกกองใหม่ 'กองทุนยังชีพ' ให้สิทธิลดหย่อนภาษีเหมือนกัน แต่ลดเพดานออกลงครึ่งหนึ่ง ไม่เกิน 2.5 แสน ลบคำครหาคนรายได้สูงได้ประโยชน์ เพิ่มเกณฑ์บังคับลงทุนหุ้นยั่งยืนด้วย แนะตั้งกองทุนบำเหน็จฯรับมือไทยก้าวสู่สังคมสูงวัย ช่วยคนเกษียณมีเงินพอใช้
โทรคมฯสดใส 'เอไอเอส' อู้ฟู่ ลุยวิจัยดัน 5จีไทยเกิดปีหน้า 
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ไตรมาส 2/2562 เอไอเอสยังคงมีรายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง จากภาพรวมของการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ปรับตัวในทิศทางดีขึ้น ส่งผลให้รายได้ต่อเลขหมายสูงขึ้น และส่งผลให้รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และกำไร (ไม่รวมรายการพิเศษ) เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนเพิ่มขึ้น โดยรายได้โต 5.3% กำไรสุทธิ 8,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9%
ตลาดออนไลน์ยั่วใจ 'ไลน์' ขอแจม 
มูลค่ากว่า 4.7 แสนล้าน โตเฉลี่ยปีละ 16% เปิดตัว 'ไลน์ช้อปปิ้ง' รวมมาร์เก็ตเพลสดัง
นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดออนไลน์ของไทยมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จากการสำรวจพบว่าตลาดช้อปปิ้ง ออนไลน์ ปีนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 470,000 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 16% ต่อปี ส่งผลให้ปี 2565 ช่องทางช้อปปิ้ง ออนไลน์จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% เมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งทั้งระบบ โดยรูปแบบอีมาร์เก็ตเพลส จะเป็นออนไลน์แพลตฟอร์ม ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น
ซีพีเอฟเล็งสารทจีนคึกคัก คาดขายชุดไหว้ปีนี้โต 15% 
นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ภาพรวมการจับจ่ายของไหว้เทศกาลสารทจีนปีนี้จะคึกคัก แม้หลายฝ่ายยังกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมก็ตาม ทั้งนี้บริษัทคาดว่าตลอดช่วงสารทจีนนี้จะมียอดขายเติบโตประมาณ 15% จากปีก่อน โดยบริษัทได้จัดทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นจับจ่ายผ่านซีพี เฟรชมาร์ท นอกจากจัดชุดไหว้ผลิตภัณฑ์แช่แข็งสำเร็จรูป 2 แบบให้เลือก คือชุดไหว้ซาแซ ได้แก่ ไก่ต้มพร้อมเครื่องใน เป็ดพะโล้พร้อมเครื่องใน และสะโพกหมูต้มสุก และชุดไหว้โหงวแซ ประกอบด้วย ไก่ เป็ด หมู ปลากะพงนึ่ง และกุ้มต้มสุกแล้ว ยังได้ลดราคา รับเงินคืนเพิ่ม รับฟรีบัตรสตาร์บัคส์ 200 บาท และฟรีค่าจัดส่ง เมื่อทำรายการตามเงื่อนไข
แสนสิริทุ่ม 600 ล. ลงทุนสตาร์ตอัพ ให้บริการลูกบ้านแบบล้ำอนาคต 
นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด กองทุนร่วมลงทุน (ซีวีซี) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนลงทุนของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะลงทุนในสตาร์ตอัพ 4 ด้าน ภายใต้งบลงทุน 600 ล้านบาท ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง มุ่งช่วยควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง (QC) 2.เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน มุ่งการใช้ทรัพยากรอย่างฉลาดและ การกำจัดของเสียที่มีประสิทธิภาพ 3.เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์มุ่งรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่และโทเค็นนิเซชั่นเพิ่มความปลอดภัยการชำระเงินออนไลน์ และ 4.เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยและสุขภาพ มุ่งเน้ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย โดยเฉพาะเรื่องการใช้เสียง ปัจจุบันมีสตาร์ตอัพหลายรายที่ผ่านการพิจารณามาถึงขั้นทดสอบความเป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น