วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บีแลนด์ชู'เมืองทอง'สร้างกำไร
นายปีเตอร์ กาญจนพาสน์ รองประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัทบางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ใน 2-3 ปีนี้ ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มรายได้จากการบริหารธุรกิจในพื้นที่เมืองทองธานีเพิ่มขึ้นโดยได้เดินหน้าพัฒนาพื้นที่ในเมืองทองธานี โดยเฉพาะพื้นที่ค้าปลีก คอสโมบาซาร์ และคอสโม ออฟฟิศพาร์ค ได้ตั้งเป้าหมายกำไรค่าเช่าจาก 1,000 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท โดยได้เปิดบริการ 5 เดือน ด้านศูนย์การค้ามีลูกค้าเช่าพื้นที่เกือบเต็มแล้วแต่ในส่วนของออฟฟิศยังมีพื้นที่เหลืออยู่บ้างและได้ลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ในการทำสะพานเชื่อมเพื่อให้ไปถึงอิมแพ็คระยะทาง 2 กม. บนทางเชื่อมนี้จะเปิดให้เช่าพื้นที่ทำร้านค้าด้วยเมื่อสร้างเสร็จ
เศรษฐีแห่จองสลากไฮโซ 
ขายใบละล้าน 16 วันเกลี้ยง ธอส.เล็งออกเพิ่ม 2 หมื่นล.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดจองซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดวิมานเมฆ 1 หน่วยละ 1 ล้านบาท ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ 22 ก.ค. 62 ถึงปัจจุบัน (16 วัน) มียอดสูงเกินกว่าวงเงิน 27,000 ล้านบาทแล้ว โดยมีผู้เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชค 14,178 บัญชี คิดเป็นยอดจองซื้อสลาก 27,339 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ธนาคารยังเปิดให้ผู้สนใจจองซื้อสลากออมทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมียอดจองเข้ามาถึง 4-5 หมื่นหน่วย คิดเป็นวงเงิน 40,000-50,000 ล้านบาท
ฟิลิปส์เร่งปั๊ม 4 สินค้าเรือธง 
น.ส.สิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจของใช้ส่วนบุคคล บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดแคมเปญเอ็กซ์พรีเรียนซ์ เดอะ เบสต์ โดยนำสินค้า 4 สินค้าหลัก ได้แก่ หม้อทอดอากาศ เครื่องปั่นสุญญากาศ เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย และเตารีดแรงดันไอน้ำ มาทำตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่องหลังจากจัดกิจกรรมการขายช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. พบว่าสินค้ากลุ่มเครื่องดูดฝุ่นเติบโต 207% เครื่องใช้ในครัวหม้อทอดอากาศเติบโต 43% เครื่องปั่นเติบโต 107% และกลุ่มเตารีดเติบโต 9% จึงได้ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ปี 62 กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กเติบโตอีก 12-15% จาก 10% ในปี 61
จ่อปรับเกณฑ์เอื้อบจ.
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อลดอุปสรรคให้กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปรับโครงสร้างการถือหุ้น รองรับการควบหรือรวมกิจการ ที่เปิดทางให้เสนอขายเงินลงทุนในหุ้นที่ถือโดย บจ. หรือบริษัทย่อยสามารถทำได้โดยสะดวกทั้งกรณีเป็นเงินลงทุนในหุ้นของ บจ. จะยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนและกรณีเป็นเงินลงทุนในหุ้นของบริษัทจำกัดจะให้เสนอขายผู้ลงทุนเกิน 50 รายได้
เอ็กซ์แคชขยายใช้แต้ม แทนเงินจับกลุ่มชาวจีน 
นายนนทิ ศัพทเสวี ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท ดิจิต้า ไลฟ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจแอพพลิเคชั่น สะสมแต้มเงินใช้แลกแทนเงินสด เอ็กซ์แคช บริษัทในกลุ่มดีทีจีโอ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมขยายจำนวนร้านค้าพันธมิตรจากปัจจุบันที่ 500 ร้านค้า เป็น 2,000 ร้านค้า ให้ครอบคลุมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคให้สามารถสะสมแต้มได้ในทุกกิจกรรม ควบคู่กับการขยายฐานลูกค้าต่างชาติเพื่อดันยอดเงินหมุนเวียนในระบบให้ได้ตามเป้าหมายที่ 250 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างเจรจากับพันธมิตรในประเทศจีนเพื่อให้ชาวจีนสามารถใช้แต้มเอ็กซ์แคชมาใช้จับจ่ายกับร้านค้าพันธมิตรในประเทศไทย
พิษสงครามค้าโลกเดือด
หวั่นเศรษฐกิจไทยทรุด 'สมคิด'อ้อนครม.รับมือ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ขณะนี้แสดงความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก หลังจากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นล่าสุดได้ขอให้รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันทำงาน พร้อมทั้งขอให้กระทรวงการคลัง ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลได้ไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อที่จะติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับตลาดเงินและตลาดทุนอย่างใกล้ชิด
'บิ๊กตู่' สั่งเจ้ากระทรวงดูเข้ม คุณสมบัติบอร์ดรัฐวิสาหกิจ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ครม. กำกับดูแลเรื่องการแต่งตั้งและการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ในสังกัด อย่างใกล้ชิด โดยขอให้พิจารณาให้ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอให้เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่เหมาะสม
จี้กนง.ลดดอกเบี้ยสกัดบาทแข็ง 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 7 ส.ค. เอกชนคาดหวังเห็น กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปัจจุบันอยู่ระดับ 1.75% ลงมาเพื่อดูแลเศรษฐกิจโดยรวมและลดแรงกดดันจากภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าซึ่งจะทำให้ขีดความสามารถการส่งออกของไทยลดลง ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกขาลง
ไทย-เวียดนามจับมือหนุน'การค้า-ลงทุน'2 ประเทศ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับในระหว่างการประชุมทวิภาคีกับนายเล มิงห์ ฮึง ผู้ว่าธนาคารกลางเวียดนาม เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้กับธนาคารกลางทั้งสองแห่งในการส่งเสริมให้สถาบันการเงินในสองประเทศทำธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนาม สอดคล้องกับนโยบายของ ธปท. ที่ส่งเสริมโอกาสและศักยภาพของธนาคารพาณิชย์ไทยในการขยายธุรกิจไปในภูมิภาคมากขึ้น และเชื่อว่ามีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งสนใจขยายธุรกิจให้บริการทางการเงินในเวียดนาม
ครม.ไฟเขียวงบประมาณปี 63 ตีกรอบวงเงินใช้จ่าย 3.2 ล้านล.
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ไฟเขียวกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีกรอบวงเงินรายจ่ายที่ 3.2 ล้านล้านบาท มีรายได้สุทธิ 2.731 ล้านล้านบาท โดยยังเป็นงบประมาณขาดดุล ที่ 4.69 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.2% โดยยืนยันว่าพ.ร.บ. งบประมาณฯ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระแรกได้ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถใช้งบประมาณได้ภายในปลายเดือน ม.ค. 63 หรืออย่างช้าต้นเดือน ก.พ.63 ซึ่งประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 63 จะขยายตัวได้ 3-4% โดยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีปฎิทิน 62 นี้ จะมีงบประมาณที่สามารถนำออกมาใช้ได้และนำเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้กว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจในปีนี้ไม่ให้ทรุดลงไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น