วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คาดปีหน้าจีดีพีขยายตัวแค่ 3.5%
ต่ำกว่าปี'62 ที่น่าจะโตได้ 3.6% เทรดวอร์-บาทแข็งค่ายังเสี่ยง
'ออมสิน' ประเมินจีดีพีปีนี้โต 3.6% ยังจับตาสงครามการค้า บาทแข็งกระทบส่งออกการเบิกจ่ายงบปี'63 ล่าช้า ส่วนปัจจัยหนุนคือการเมืองนิ่ง บัตรคนจน คาดปีหน้าจีดีพีคงโตได้ 3.5% ต่ำกว่าปีนี้
'ฮาบิแททฯ' จับมือทุนญี่ปุ่น ผุด 2 โครงการจับนักลงทุน
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมทุนกับลิสต์ กรุ๊ป (List Group) ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่น พัฒนา 2 โครงการคอนโดมิเนียมลักชัวรีโลว์ไรซ์ มูลค่ารวมกว่า 2,800 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนกับ ลิสต์ กรุ๊ป ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ผลักดันการเติบโตของธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรีในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเป็นการขยายธุรกิจต่อยอดความสำเร็จจากการไปเปิดตลาดจีน และฮ่องกง รวมถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในประเทศญี่ปุ่นของ ลิสต์ กรุ๊ป ในการส่งเสริมการเติบโตและต่อยอดการขยายตลาดลูกค้าต่างประเทศของ ฮาบิแทท กรุ๊ป โดยได้ตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา 2 บริษัท คือ บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป ลิสต์ จำกัด พัฒนาโครงการ "วาลเด้น ทองหล่อ 8" และ บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป ลิสต์ 2 จำกัด พัฒนาโครงการ "วาลเด้น ทองหล่อ 13" โดยฮาบิแทท ถือหุ้น 62% และลิสต์ กรุ๊ป ถือหุ้น 38%
ปั้นอุตฯหุ่นยนต์รับสังคมสว.
ชี้ 'ไทย' ใช้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก ตั้งเป้า 6 ปีลดนำเข้า 2 แสนล้านบ.
นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติคาดการณ์ว่าความต้องการใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมของโลกจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 15% ต่อปี และคาดว่าภายในปี 2563 จะมีการใช้หุ่นยนต์มากกว่า 5 แสนตัว ส่วนประเทศไทยยังมีการใช้หุ่นยนต์ไม่ถึง 10% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก ในขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 โดยสัดส่วนประชากรในกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่า 20% ของประชากรไทยทั้งหมด นอกจากนี้ค่าแรงงานขั้นต่ำมีแนวโน้มสูงขึ้นทำให้มีแนวโน้มการขาดแคลนแรงงานในอนาคต ดังนั้น การปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบอัตโนมัติเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพิจารณาเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและสามารถช่วยลดต้นทุนแรงงานระยะยาว ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่าง ก้าวกระโดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น