วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กระตุ้นรัฐใช้ยาแรงหนุนคนมีลูก 
นางศศิวิมล วรุณศิริ ปวีณวัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างชาย-หญิงและผลของการมีลูกในไทย พบว่าพ่อแม่ที่ไม่มีลูกมีค่าจ้างเฉลี่ยสูงกว่าพ่อแม่ที่มีลูก เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการเลี้ยงดู ทำให้มองว่าภาครัฐควรออกนโยบายเพื่อมาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เช่น มาตรการมารดาประชารัฐของพรรคพลังประชารัฐที่ได้หาเสียงไว้ จะเป็นส่วนช่วยได้ค่อนข้างมาก แต่อาจต้องดูแลควบคู่ไปกับการเพิ่มคุณภาพชีวิต การศึกษาและสาธารณสุขไปด้วย
สรรพากรเล็งเก็บสารพัดภาษี 
เฟซบุ๊ก-กูเกิลเสียแวต7% ให้บริการดิจิตอลก็ไม่รอด
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างเร่งศึกษาการจัดทำนโยบายภาษี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ โดยมีการศึกษาการเก็บภาษีเพิ่มหลายชนิด เช่น การเร่งผลักดันพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.. เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิสสิเนส) จากผู้ให้บริการในต่างประเทศ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งร่างกฎหมายอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และจะมีการเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณาต่อไป
ทีวีไดเร็คเปิดแผนครึ่งปีหลัง ดึง 70 ดาราขายของช่องใหม่ 
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวีไดเร็ค หรือ ทีวีดี ผู้จำหน่ายสินค้าผ่านโฮมชอปปิงและออนไลน์ เปิดเผยว่าครึ่งปีหลังนี้ได้เปิดรายการขายสินค้าโฮมชอปปิงใหม่ ช่องทีวีดี 4 ทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 54 เพื่อจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามที่ขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น โดยดึงดารานักแสดงชื่อดัง 70 คนที่เป็นเจ้าของสินค้ากลุ่มดังกล่าว อาทิ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมานำเสนอสินค้าและทำการตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและดึงดูดผู้บริโภค
ส่งคอนโดหรูบุกทองหล่อ
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ฮาบิแททกรุ๊ป จำกัดเปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับลิสต์ กรุ๊ปผู้เชี่ยวชาญอสังหาริมทรัพย์ประเทศญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมลักชัวรีบนทำเลย่านทองหล่อ 2 โครงการรวมมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท ได้แก่ โครงการวาลเด้นทองหล่อ 8 ราคาเฉลี่ย 8-14 ล้านบาท และโครงการวาลเด้นทองหล่อ 13 ราคาเฉลี่ย 7-13 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจและชาวญี่ปุ่นที่เดินเข้ามาทำงานในประเทศไทย
เปิดตัวมิตซูบิชิปาเจโรสปอร์ต สุดคุ้มค่าใส่ออพชั่นให้เต็มสูบ 
นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าได้เปิดตัว มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ตใหม่ ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยโดยมีให้เลือก 3 รุ่น ราคาระหว่าง 1.299-1.599 ล้านบาทราคาได้ปรับเพิ่มกว่ารุ่นก่อน 10,000-25,000 บาท ได้ตั้งเป้าหมาย ยอดขายไว้เดือนละ 1,300-1,400 คัน โดยรถรุ่นใหม่นี้ผลิตในประเทศไทยและจะส่งออกปีหน้า ส่วนยอดขายรถยนต์มิตซูบิชิในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 45,000 คัน เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนคาดว่าทั้งปีจะมียอดขายอยู่ที่ 93,000-94,000 คัน ส่วนยอดส่งออกรวมมิตซูบิชิเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 178,000 คัน
ตบเท้าพบรมว.เศรษฐกิจ 
หอการค้าหวังร่วมดันนโยบาย
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการหอการค้าฯ เตรียมเข้าพบรัฐมนตรีเศรษฐกิจทุกกระทรวง เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลและแนวทางร่วมมือกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยจะดำเนินการภายหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นเตรียมหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะเป็นรัฐมนตรีต่าง ๆ ที่ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นต้น
ออมสินคาดจีดีพีโต 3.6% เชื่อรัฐออกมาตรการพยุง
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยธนาคารออมสินคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 62 จะขยายตัวอยู่ที่ 3.6% ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องเป็นแรงกดดันต่อการส่งออกสินค้าและบริการ ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อกำลังซื้อของภาคครัวเรือน ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 63 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5%
เร่งปั้นต้นแบบผลิตหุ่นยนต์ 
นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้คัดเลือกผู้ประกอบการต้นแบบด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเพื่อยกระดับเทคโนโลยี และพัฒนาต้นแบบต่อยอดการผลิตเชิงพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ในภาคธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้ไทยยังใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมน้อยมากไม่ถึง 10% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก เมื่อเทียบกับประเทศสำคัญ โดยสมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ ได้คาดการณ์ความต้องการใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมของโลก จะขยายตัวต่อเนื่องอย่างน้อย 15% ต่อปี และใช้หุ่นยนต์มากกว่า 5 แสนตัวในปี 63 ซึ่งการใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิต จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน ป้องกันการขาดแคลนแรงงานที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ผลผลิตผลไม้ใต้พุ่ง34% ดึง'สนามบิน'ช่วยระบาย 
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือกันเร่งระบายผลไม้ทั่วประเทศที่กำลังออกสู่ตลาด เพื่อแก้ปัญหาผลไม้ราคาตกต่ำ โดยเฉพาะทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ในภาคใต้ที่คาดว่าในปีนี้มีผลผลิต 648,088 ตัน เพิ่มจากปีก่อน 34% เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือสายการบิน (สำหรับเที่ยวบินในภาคใต้) เพื่ออนุโลมน้ำหนักผลไม้ที่นำขึ้นเครื่อง และขอให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย เพื่อเพิ่มจุดจำหน่ายในสนามบิน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น