วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หวั่นการเมืองไร้เอกภาพ 
ฉุดดัชนีเชื่อมั่นต่ำสุด
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 76.4 เป็นการลดลงต่อเนื่องเดือนที่ 4 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 เป็นต้นมา เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในอนาคต รวมถึงกังวลภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้า, กำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัว, สถานการณ์ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่เพิ่มความรุนแรง และราคาสินค้าเกษตรหลายตัวยังทรงตัวในระดับต่ำ เป็นต้น
เอพี.ฮอนด้ารับตลาดจยย.ตก ปัจจัยลบเพียบเร่งเปิดรถใหม่
นายชิเกโตะ คิมุระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มียอดขายรวม 900,000 คัน ลดลง 4% และเชื่อว่าในครึ่งปีหลังยังคงไม่เติบโต คาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 1.75 ล้านคัน หรือลดลง 2% สำหรับยอดขายของ เอ.พี.ฮอนด้า ไม่ได้แตกต่างจากตลาดรวม โดย 6 เดือนที่ผ่านมา ขายได้ 710,000 คัน ลดลง 3% ทั้งปีคาดว่าจะขายได้ 1.38 ล้านคัน ทางด้านตลาดรวมรถบิ๊กไบค์ ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 17,000 คัน ส่วน เอ.พี.ฮอนด้าอยู่ที่ 7,000 คัน
ชี้เอสเอ็มอีหาพันธมิตรเสริม
นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.อุตสาหกรรม กล่าวระหว่างเปิดงานสมาร์ท เอสเอ็มอี เอ็กซ์โป 2019 ว่า หลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ผู้ประกอบการ แน่นอน และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะสานต่อดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาปูพื้นฐานเอาไว้หลายด้าน โดยเฉพาะการทำตลาดยุคดิจิทัล การปรับตัวค้าขายแบบไร้เงินสด หากเอสเอ็มอีไม่ปรับตัวจะอยู่ลำบาก จึงพร้อมผลักดันทั้งผู้ประกอบการระดับไมโคร เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ แต่ขอฝากให้เอสเอ็มอี เปิดใจรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ด้วยการหาพันธมิตรหุ้นส่วนเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ ทั้งเงินทุน ความรู้ บริหารจัดการ เพื่อให้ธุรกิจอยู่และแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งต้องพยายามดึงจุดเด่นของธุรกิจขึ้นมาเน้นทำจุดขาย เพื่อให้ตลาดยุคใหม่ยอมรับและขยายตลาดออกไปได้กว้างมากขึ้น
สิ้นปีนักช้อปสะเทือนใจแน่ 
ดีเดย์เอกซเรย์ที่สายพาน
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์คร่อมสายพานลำเลียงกระเป๋า ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ขณะนี้กรมศุลกากรได้จัดหาและทำการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์คร่อมสายสะพานลำเลียงกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิทั้ง 23 สายพานแล้ว เพื่อนำไปใช้ตรวจสแกนสิ่งของผิดกฎหมายในกระเป๋าเดินทางที่โหลดมาใต้ท้องเครื่องบิน ซึ่งจะตรวจได้ทั้งสินค้าแบรนด์เนม กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา รวมถึงการนำของต้องห้าม ยาเสพติด ของที่ผิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) เช่น งาช้าง นอแรด
โบรกเกอร์จี้รัฐบาลใหม่เร่งเพิ่มกำลังซื้อ-บริโภค
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (ไอเอเอ) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์รอบกลางปี 62 ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งนโยบายที่มีผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยเช่น เพิ่มกำลังซื้อและการบริโภคในประเทศและการลดหย่อนภาษี รวมถึงการลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน และกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน โดยคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยระยะสั้น สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ 1,750 จุด ส่วนระยะยาวถึงสิ้นปี 62 จุดต่ำสุดอยู่ที่ 1,641 จุด และสูงสุดอยู่ที่ 1,794 จุด ส่งผลให้เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,755 จุด เพิ่มขึ้นจากผลสำรวจครั้งก่อนอยู่ที่ 1,740 จุด
ปตท.ลุยขายจยย.ไฟฟ้า
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้จะเปิดแผนธุรกิจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อย่างเป็นทางการเบื้องต้นจะผลิตก่อน 10 คัน หลังจากที่ให้บริษัท สตาร์ทอัพไทย อีทราน เป็นผู้ออกแบบ และอยู่ระหว่างพัฒนาสินค้าเพื่อนำออกมาทดลองตลาด ยอมรับว่าเวลานี้ ต้นทุนการผลิตต่อคันค่อนข้างสูงเกิน 1 แสนบาท หากปรับต้นทุนเหลือประมาณคันละ 70,000 บาท จะทำให้พัฒนาออกมาในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น ปัจจุบันมีผู้สนใจจะสั่งซื้อลอตใหญ่ประมาณ 3,000 คันแล้ว
คาดแบงก์ชาติหมดกระสุน ยอมลดดอกเบี้ยกระตุ้นศก. 
นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ต ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ประเมินแนวโน้มคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ แม้คาดเดิมจะยังให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอลง และมองว่ากนง.มีขีดความสามารถในการทำนโยบายการเงินค่อนข้างจำกัด หรือมีกระสุนน้อยในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยตลาดการเงินจะมีความผันผวนต่อเนื่อง จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกันบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกก็ยังมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น