วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 05 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ผวาบาทหลุด30
ฉุดส่งออก/นายแบงก์เชื่อธปท.ตรึงดบ.
นายมานะ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการฝ่าย สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยเกี่ยวกับมุมมองตลาดเงินว่า ครึ่งปีหลังนโยบายการเงินทั่วโลกจะผ่อนคลายลง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กลับลำนโยบายการเงินไปในทิศทางผ่อนคลาย รวมทั้งประกาศจะยุติการลดขนาดงบดุลเดือนกันยายนนี้
กรุงไทยหั่นเป้าเศรษฐกิจไทย ขยายตัวแค่ 3.3%
ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากความขัดแย้งของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ชัดเจนและรุนแรงมากขึ้น ทั้งการเพิ่มจำนวนสินค้าที่เรียกเก็บภาษี และการขยายขอบเขต เพื่อชิงความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต ทำให้การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนภาคเอกชนทั่วโลกชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยที่พึ่งพาจีน ทั้งซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
'บล.กสิกร' จับตาครม.ใหม่ 'บิ๊กตู่'
ดันมาตรการเร่งด่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ
นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.หลักทรัพย์กสิกรไทย กล่าวถึงงบประมาณประจำปี 2563 ว่ารัฐบาลได้มีการตั้งไว้ที่ 3.2 ล้านบาท ขาดดุลอยู่ที่ 4.5 แสนล้านบาท ถือเป็น 14% ของงบประมาณปี 2563 เพื่อสนับสนุนโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่และที่รออยู่ในอนาคตจากพระราชบัญญัติวินัยทางการคลังและการเงิน มีเพดานงบขาดดุลกำหนดไว้ที่ 20% ของงบประจำปีทั้งหมด ซึ่งทำให้รัฐบาลใหม่สามารถใช้งบส่วนเพิ่มได้ประมาณ 1.9 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6% ของงบประมาณปี 2563 และหากมีความจำเป็นรัฐบาลใหม่อาจตั้งงบขาดดุลส่วนเพิ่มโดยตั้งในงบกลางปีเหมือนที่เคยทำในปี 2560-2561 ซึ่งงบประมาณส่วนนี้จะช่วยเพิ่มการเติบโตเศรษฐกิจ หรือ GDP ได้ ถึง 1-1.5%
สอท.หนุนทีมศก. ไม่ขัดหาก 'สุริยะ' นั่งอุตสาหกรรม 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยถึงภาพรวมของการเปิดรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ว่า รายชื่อส่วนใหญ่เป็นครม.ที่มีทีมเศรษฐกิจชุดเดิมมานั่งทำงานต่อ ถึงจะมีมือใหม่มาผสมบ้าง แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจของเดิมให้เดินหน้าต่อไปได้
ธกส.ปล่อยกู้ 3 ปี 6 พันล. คิดดอกเบี้ย 2% อุ้มชาวไร่อ้อย
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สอน.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง สอน. โรงงานน้ำตาล จำนวน 57 โรงงาน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2562-2564 วงเงิน 6,000 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี โดยมีโรงงานน้ำตาลเป็นผู้ค้ำประกัน ขณะที่รัฐบาลรับภาระชดเชยดอกเบี้ยส่วนเกินให้กับ ธ.ก.ส. 3% ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น