วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สิ้นปีบาทแข็ง 29 บ./ดอลล์
อีอีซีพุ่งตปท.แห่ลงทุน
นายโฮมิน ลี หัวหน้าด้านพอร์ตฟอลิโอ โซลูชั่น เอเชีย นักกลยุทธ์เศรษฐกิจมหภาค ลอมบาร์ด โอเดียร์ กล่าวในงานสัมมนาไพรเวท แบงกิ้ง จัดโดยธนาคารกสิกรไทย ว่าได้ประเมินเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าสูงขึ้นอีก 2-3% โดยในปีนี้อาจได้เห็นเงินบาทแข็งค่าระดับ 28.50-29.00 บาทต่อดอลลาร์ หรือหลุดระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงเปิดตลาดวันที่ 3 ก.ค. 62 แข็งค่า 30.55 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากต่างชาติมองไทยเป็นประเทศที่มีสินทรัพย์ปลอดภัย และแนวโน้มธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้
ไทยเนื้อหอมตปท.ขนเงินพัก
นายสเตฟาน โฮเฟอร์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนกลุ่มธุรกิจบริการด้านไพรเวทแบงก์และการลงทุนทรัพย์สินของราชวงศ์แห่งลิกเตนสไตน์ (แอลจีที) เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเป็นประเทศที่น่าลงทุนในสายตาของนักลงทุนต่างชาติเปรียบเสมือนเป็นหลุมหลบภัยชั่วคราวที่ป้องกันความผันผวนของตลาดการลงทุนทั่วโลกสะท้อนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ารวดเร็วจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามาต่อเนื่องทั้งตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้เป็นต้น
เอพีฯโตสวนกระแส ฟันยอดขาย 2 หมื่นล.
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทครึ่งปีแรก ยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง สวนกระแสภาพรวมตลาดที่ค่อนข้างชะลอตัวสะท้อนจากยอดขายรวมครึ่งปีแรกอยู่ที่ 20,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 20% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 17,265 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายคอนโดมิเนียม 9,500 ล้านบาท และแนวราบ 11,300 ล้านบาท
อึ้งสมาร์ทวอทช์โต100% พารากอนเทจัด'เอ็กซ์โป'
นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า สถานการณ์นาฬิกาแฟชั่น ต่างเร่งปรับตัวอย่างหนักด้วยการหันไปเพิ่มฟังก์ชั่นสินค้าในรูปแบบเดียวกับสมาร์ทวอทช์หรือนาฬิกาออกกำลังกายมากขึ้น หลังจากช่วงที่ผ่านมายอดขายเริ่มชะลอตัวถึงขั้นติดลบ เนื่องจากกระแสรักสุขภาพปัจจุบันที่มาแรงส่งผลให้ผู้บริโภคสนใจซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์มาสวมใส่เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับจับเวลาออกกำลังกาย วัดระยะทาง วัดการเต้นของหัวใจ วัดปริมาณแคลอรีต่าง ๆ จนยอดขายเติบโตขึ้นถึง 100% ส่งผลให้มีสัดส่วนที่ 10% ของภาพรวมตลาดนาฬิกาทั้งหมดที่มีมูลค่า 25,000 ล้านบาท โดยปี 62 คาดว่าตลาดรวมเติบโตได้อีก 3%
ไทยยังด้อยเรื่องพัฒนาคน
จี้เอกชนรับมือให้ทันรุ่นใหม่
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในงานสัมมนาไทยแลนด์ คอมเพ็ททิทีฟเนส คอนเฟอเรนซ์ 2019 จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือทีเอ็มเอ ว่า สศช.ต้องการให้ภาคธุรกิจของไทยเร่งปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยต้องกลับมานั่งคิดแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากผลการจัดอันดับขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันของประเทศไทยในปี 62 ที่สถาบันการจัดการนานาชาติ หรือไอเอ็มดี ประกาศออกมา พบว่า ในด้านของประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ตัวชี้วัดที่สำคัญ ปรับลดลง 2 อันดับ จากอันดับที่ 25 มาอยู่ที่อันดับ 27 ซึ่งเป็นการวัดจากทั้งหมด 63 ประเทศทั่วโลก
ธปท.ไม่ปิดกั้นลดดอกเบี้ย
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาเคแบงก์ ไพรเวท แบงก์กิ้ง ในหัวข้อ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง 62 ว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันไม่ได้เลวร้ายมากนัก โดยคาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 3.3% แต่มีความท้าทายด้านต่างประเทศ ส่วนเรื่องดอกเบี้ยนโยบายก็ไม่ได้ปิดช่องที่จะพิจารณาปรับลดในตอนนี้ เพราะต้องรอดูความเสี่ยงต่าง ๆ มาประกอบการตัดสินใจ แต่การขึ้นดอกเบี้ยมีโอกาสน้อยลง เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวกว่าที่คาด
ค่ายรถจัดหนักเร่งยอดขาย
นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าได้จัดรายการส่งเสริมการขาย สกายโปรโมชั่น แคมเปญดังกล่าวจะมีทั้งดอกเบี้ยต่ำ ดาวน์น้อย เลือกผ่อนได้ตามศักยภาพของลูกค้า เป็นต้น ซึ่งช่วยให้ตัดสินใจเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้นเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศ ไทยได้คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อประกอบกับช่วงกลางปีเป็นหน้าฝนการขายทำได้ยากขึ้น จึงต้องมีแคมเปญต่าง ๆ เข้ามาเสริมเพื่อให้เข้าถึงลูกค้า
กบง.ตุนเงินส่งรมว.ใหม่ เผยเฉียด 4 หมื่นล้านบาท
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยภายหลังถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ว่า ขณะนี้ราคาแอลพีจีในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงอยู่ที่ 365 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จากที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่จะส่งผลให้ราคาแอลพีจีขายปลีกถังครัวเรือน 15 กิโลกรัม (กก.) จากปัจจุบันอยู่ที่ 363 บาทต่อกก. ลดลงหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับนโนยายของ รมว.พลังงานคนใหม่ตัดสินใจ เนื่องจากขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บัญชีแอลพีจี ยังติดลบ 6,500 ล้านบาท
'อีเลคโทรลักซ์'ลุยเพิ่มลูกค้าอสังหาฯ
นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้ออีเลคโทรลักซ์ เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวแบรนด์ใหม่ เออีจี เครื่องใช้ไฟฟ้าบิลต์อินในราคาระดับสูงกว่าแบรนด์อีเลคโทร ลักซ์ถึง 3 เท่าตัว เพื่อจับลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ราคา 10 ล้านบาท ขึ้นไป ตั้งเป้าหมายช่วยเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเพิ่มอีก 3 เท่าตัว จากปัจจุบันมีสัดส่วน 5-10% เพิ่มเป็น 30% นอกจากนี้ได้ใช้งบการตลาด 5-10% ของยอดขาย เปิดตัวสินค้าใหม่ทั้งหมด 71 รุ่น อาทิ เครื่องซักผ้า 9 รุ่น, เครื่องอบผ้า 5 รุ่น, เครื่องฟอกอากาศ 2 รุ่น, เครื่องล้างจาน 5 รุ่น, ตู้เย็น 8 รุ่น, เตารีดแรงดันไอน้ำ 1 รุ่น, เครื่องปั่นน้ำผลไม้ 2 รุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) เติบโตไปแล้วในตัวเลข 2 หลัก โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องปรับอากาศ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อาทิ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องปั่นน้ำผลไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น