วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
มั่นใจลงทุนปีนี้แตะ 4.3 แสนล.
ครึ่งปีหลังฟอร์มรบ.สำเร็จดึงเชื่อมั่น ปิโตรฯทุ่มงบพุ่ง 2,369%-จ้างงานหด
กระทรวงอุตฯมั่นใจลงทุนปีนี้แตะ 4.3 แสนล้าน รออานิสงส์ครึ่งปีหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ดึงเชื่อมั่นคึกคัก สำรวจครึ่งปีแรกปิโตรเลียมทุ่มงบมากที่สุด 3.8 หมื่นล้าน โตกระฉูด 2,369% แต่จ้างงานลดลงกว่า 5% เหตุเริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทน
ทูตพณ.ยันเหตุฮ่องกงประท้วง ไม่กระทบส่งออก/คงเป้าโต3% 
นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยถึงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ที่เกิดขึ้นในเกาะฮ่องกงอีกครั้งว่า ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางการเมืองของฮ่องกง ส่วนด้านการค้าสำหรับผู้ส่งออกไทยที่ส่งสินค้าไปฮ่องกงยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะหากการประท้วงครั้งนี้รุนแรงและยืดเยื้อจะส่งผลกับการบริโภคและธุรกิจในฮ่องกงก่อน แต่มีข้อสังเกตว่าผู้ประท้วงมักจะเลือกดำเนินการในวันสุดสัปดาห์เพื่อไม่ให้กระทบกับการค้าภาคธุรกิจในประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกไทยควรติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการเงิน ได้มีแหล่งข้อมูลแจ้งว่ามีการย้ายเงินทุนออกไปจากฮ่องกงเช่นกัน สำหรับประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายหนึ่งในการย้ายฐานการผลิตเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และจะมีนักธุรกิจฮ่องกงกว่า 40 ราย เยือนไทยในวันที่ 8-10 กรกฎาคมนี้
ทีเอ็มบีมองตลาดเงินยังผันผวน 
แนะจัดพอร์ตลงทุนกระจายความเสี่ยง ชี้ 'กองรีท-ทองคำ' ให้ผลตอบแทนดี
นางกิดาการ ชัฏสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ กองทุนรวมธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี เปิดเผยในงานสัมมนา "แก้เกมรับความผันผวน ลงทุนแบบพอร์ตสู้เศรษฐกิจโลก" จัดโดยธนาคารทหารไทย ที่โรงแรมโซฟิเทลโซ กรุงเทพฯว่า ความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกเริ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีนี้ต้องติดตามทิศทางเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวจากผลกระทบสงครามการค้า ความชัดเจนเบร็กซิท รวมทั้งติดตามแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางประเทศอื่นที่มีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยและเริ่มมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น
'เทสโก้ฯ' ปรับลุครับสังคมเมือง สู้ค้าปลีกปริ่มน้ำ-กำลังซื้อนิ่ง 
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยลบและปัจจัยบวกที่จะกระตุ้นกำลังซื้อและการขยายตัวของตลาดค้าปลีก จึงคาดการณ์ธุรกิจค้าปลีกครึ่งหลังของปีนี้อยู่ในภาวะทรงตัว ตรงข้ามกับการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น