วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
เชื่อมั่นนักลงทุนพุ่งรอบ 4 ด. ห่วงตั้งรัฐบาลช้าฉุดศก.ตกต่ำ 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือน ก.ค.62 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.5 อยู่ที่ 109.44 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือนอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยทิศทางการลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุดคือ ความคาดหวังนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งจะเริ่มประกาศนโยบายในช่วงเดือน ก.ค.นี้ รองลงมาคือ นโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ แม้ว่ามีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ส่งสัญญาณการลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง 62 โดยการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศหนุนความเชื่อมั่นในลำดับรองลงมา
พิษสงครามการค้า สรท.ยอมรับส่งออกปีนี้ติดลบร้อยละ 1/จี้คลัง-ธปท.ลงมาดูแลเสถียรภาพเงินบาทจริงจัง
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามสถานการณ์ภาคการส่งออกของไทยปีนี้ แม้ว่าช่วงนี้จะมีข่าวดีว่าปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน โดยสหรัฐฯผ่อนปรนและอาจจะไม่ใช้มาตรการภาษีตอบโต้กับจีนอีก ทำให้หลายประเทศผ่อนคลายความกังวลลงไปได้บ้าง แต่โดยรวมยังมีอีกหลายปัจจัยที่กระทบต่อภาคการส่งออก ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันและความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ สรท.มองว่าโอกาสที่ตัวเลขการส่งออกปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเป็นบวกร้อยละ 1-3 แต่จากดูตัวเลขการส่งออกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีแนวโน้มขยายตัวติดลบ ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกของไทยปีนี้น่าจะติดลบร้อยละ 1 ค่อนข้างสูงมาก จากหลายปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ
6 ด.เม็ดเงินลงทุนรง.อีอีซีพุ่ง
นายทองชัย ชวลิตพิเชษฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 (ม.ค.มิ.ย.)ยอดเงินลงทุนของผู้ประกอบการที่ตั้งกิจการใหม่และขยายกิจการโรงงานมีมูลค่าสูงถึง 195,688.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 15.85 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลมีการลงทุนเพิ่มขึ้นมาก แต่จำนวนโรงงานลดลง มีการตั้งโรงงาน รวม 2,064 โรงงาน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 18.06 สำหรับการจ้างงานลดลงเช่นกัน มีการจ้างงานรวม 92,262 คน ลดลงคิดเป็นร้อยละ 5.45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น