วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ส่งออกกู่ไม่กลับติดลบ 1% 
จี้ดูแลค่าบาท-การเมืองสงบ
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ได้ปรับลดเป้าส่งออกไทยในปี 62 เป็นครั้งที่ 4 ในรอบปีเหลือติดลบ 1% ถึง 0% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รวมถึงความผันผวนของค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าอย่างรวดเร็ว, ราคาน้ำมันที่มีความผันผวนจากมาตรการการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและปัญหาโครงสร้างผลิตสินค้าโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ล้าสมัยในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ไม่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนต่างชาติย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีความพร้อมในด้านปัจจัยโครงสร้างมากกว่า เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นต้น
พณ.ลุยโปรโมตน้ำนมข้าว ป้อนร้านค้า'โมเดิร์นเทรด' 
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ข้าวของเกษตรกรและส่งเสริมให้ประชาชนได้มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมทั้งประสานความร่วมมือไปยังห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ได้แก่ ห้างเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เดอะมอลล์, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เกต, แม็คโคร, เซเว่น อีเลฟเว่น และแม็คแวลู ให้เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า
ของบดูแลท่องเที่ยว โกยรายได้ 3.7 ล้านล.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเสนอให้รัฐบาลใหม่ ปรับเพิ่มงบประมาณ ปี 63 อีกประมาณ 5-6% จากปี 62 ที่ได้งบประมาณ 6.8 พันล้านบาท เพื่อมาดูแลภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากปัจจัยทั้งภายนอกและภายในอย่างต่อเนื่อง จึงต้องหาทางกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในปี 63 ททท. ตั้งเป้าหมายต้องสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ได้ 10% หรือคิดเป็นรายได้รวม 3.72 ล้านล้านบาท
โชว์รีดภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เกิน 2 หมื่นได้เงินเข้าคลัง 400 ล.
นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกรรมทางการเงินการธนาคาร) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของผู้ฝาก 80 ล้านบัญชี ให้กรมสรรพากรประเมินตรวจสอบ ได้พบว่ามีผู้ฝากเงินออมทรัพย์ที่ได้รับดอกเบี้ยเกิน 20,000 บาทต่อปี และต้องเสียภาษีดอกเบี้ย 15% เพิ่มถึง 500,000 ราย คิดเป็นเงินประมาณ 400 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น