วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 01 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
จี้ธปท.ลดดอกเบี้ย 
นักวิชาการชี้ช่องกระตุ้นศก.ครึ่งหลัง
ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยช่วง ครึ่งปีหลังในปี พ.ศ. 2562
ตลาดยางรถบรรทุกเดือด สินค้าจีน 200 แบรนด์ตีตลาด
นายวงศกร รัตนนารีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดไทร์ รีเทรดดิ้ง จำกัด ตัวแทนจำหน่ายหลักยางรถบรรทุกจีที (Giti) เปิดเผยว่า ตลาดยางรถบรรทุกของไทยในปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รัฐทุ่ม 368 ล้าน ต่อขยายรันเวย์ ท่าอากาศยาน นานาชาติแม่สอด
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยระหว่าง ตรวจเยี่ยมการให้บริการของท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ว่า กรมท่าอากาศยาน อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) เพื่อรองรับอากาศยาน B737 ให้สามารถขึ้น - ลงได้ จากเดิม ทางวิ่งมีขนาด 30 x 1,500 เมตร เป็น ขนาด 45 x 2,100 เมตร ใช้งบ 368,723,100 บาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดินเพื่อดำเนินการก่อสร้าง จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2563
ไทยเดินหน้าค้าเสรีอาเซียน 1 กค.เชื่อมข้อมูล 'e-Form D' กับกัมพูชา
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการออกหนังสือรับรอง ถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า e-Form D อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งได้ดำเนินการกับประเทศสมาชิกอาเซียนสำเร็จไปแล้ว 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และบรูไน โดยล่าสุดได้ทดสอบการเชื่อมโยงระบบ e-Form D กับกัมพูชาในทางเทคนิคแล้ว ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และพร้อมใช้งานจริง ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป
เตือนธนาคารกลางรับมือ ก่อนสกุลเงินดิจิทัล 'ลิบรา' นำมาใช้ปี'63 
ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปสถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่าระบบเศรษฐกิจโลกจะเคลื่อนตัวสู่การเป็นระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) มากขึ้นตามลำดับธุรกรรมต่างๆ ทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นในโลกออนไลน์และตลาดเสมือนจริง มากขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น