วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงรัฐบาลใหม่บูมเศรษฐกิจ
งบแสนล.ฟื้นเอกชน-เกษตร
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งจัดทำข้อมูลทางเศรษฐกิจวงเงินงบประมาณ มาตรการดูแลเศรษฐกิจเพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาโดยแนวทางเบื้องต้นกระทรวงการคลังได้มีงบประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งนำมาจากงบกลางและงบส่วนอื่นเพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งคิดว่ามีเพียงพอไม่จำเป็นต้องนำทุนสำรองเบิกจ่ายออกมาใช้ สำหรับแนวทางที่เสนอจะเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลุ่มธุรกิจภาคเอกชนมีความเข้มแข็งและอีกกลุ่มเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ดูแลพืชไร่ที่ประสบปัญหากำลังซื้อ และราคาผลผลิตตกต่ำเพื่อช่วยยกระดับกำลังซื้อ และทำให้เศรษฐกิจฐานรากดีขึ้นมาตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพราะขณะนี้เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังมีปัญหาแต่พื้นฐานในประเทศไทยก็ยังไปได้ดีอยู่เห็นได้จากยอดการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งสะท้อนถึงการใช้จ่าย รวมถึงภาษีอื่นๆก็ทำได้เกินเป้าหมาย
'แอคมีเดีย' ขยายสื่อโฆษณาในห้าง
นายเดิร์ก ยัน เหร์มัน อาร์ทส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอเอ็มจี โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) บริษัท แอคมีเดีย (ไทยแลนด์) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เปิดเผยว่า แอคมีเดียเดินหน้าเข้าไปบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายใน ซูเปอร์มาร์เกต ไฮเปอร์มาร์เกต และร้านสะดวกซื้อชั้นนำ ซึ่งมีเครือข่ายมากกว่า 1,400 สาขา ทั้ง บิ๊กซี ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เกต ซีเจซูเปอร์มาร์เกต วิลล่ามาร์เกต และห้างโมเดิร์นเทรดท้องถิ่น ครอบคลุมกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศไทย ตามแผนลงทุนปี 63 เพื่อรองรับการให้บริการกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
พณ.แฉแก๊งแสบเช่าตึกร้าง ซุกรถไฟฟ้าจีนสวมส่งออก 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีขบวนการแอบนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาสวมรอยเป็นสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐและยุโรป ด้วยการเช่าตึกร้างหรือห้องแถว เป็นที่อยู่ของบริษัท เนื่องจากสินค้าหลายประเภทที่ส่งออกจากไทยเสียภาษีในระดับต่ำ ดังนั้นกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเข้มงวดในการติดตามสถานการณ์และการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด หากปล่อยให้มีการแอบนำสินค้าเข้ามาสวมรอยสินค้าไทยมากขึ้นจะทำให้ไทยได้รับความเสียหายได้ในอนาคต เพราะอาจถูกมาตรการกีดกันทางการค้าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น