วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปั้นเกษตรกรนักรบพันธุ์ใหม่
ดันใช้ไอทีซีผลิตสารกัญชา
นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะรองประธานคณะทำงานขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ กลุ่มกัญชาและสมุนไพร เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนพัฒนากลุ่มกัญชา ว่า เตรียมพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม หรือศูนย์ไอทีซี ที่อยู่ในศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคต่างๆ ของ กสอ. ให้มีเครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำสารสกัดกัญชาให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเข้ามาใช้อุปกรณ์เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาอย่างถูกกฎหมาย ขายตรงให้กับโรงพยาบาล รวมทั้งจะให้ความรู้หลายๆ ด้าน เช่น การทำตลาด การสกัด การทำระบบ การขนย้ายให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเป็นนักธุรกิจพันธุ์ใหม่ รองรับนโยบายการทำสารสกัดกัญชา ใช้ทางการแพทย์ที่ถูกกฎหมาย
ผุดหน่วยงานดึงงานวิจัยสู่ห้าง
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อนำงานวิจัยที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัยต่างๆ มาพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ หรือเป็นการนำงานวิจัยที่อยู่บนหิ้งเข้ามาพัฒนาขายในห้างให้ได้ เบื้องต้นอาจใช้ชื่อพีทีที แอคเซลเออะเรเทอ โดยจะคัดเลือกทีมคนรุ่นใหม่ของ ปตท. ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่มีงานวิจัยที่น่าสนใจ เช่น มหาวิทยาลัย, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อคัดเลือกงานวิจัยที่มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ เนื่องจากประเด็นนี้เคยมีการพูดกันมานานแล้ว แต่ในด้านการปฏิบัติ ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ
กลอเรียจีนส์ส่งแบรนด์ลูก บุกปั๊มคาลเท็กซ์ดันยอดโต 
น.ส.รจนา หอมสิ้น ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนนำร้านกาแฟเอ็กเพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์ แบรนด์ลูกที่ร่วมกับบริษัท เชฟรอน (ไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เข้าไปเปิดให้บริการในปั๊มคาลเท็กซ์ เพื่อช่วยให้เติบโตได้เร็วขึ้น โดยมีจับกลุ่มระดับกลางราคา 45-60 บาท ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการไปแล้ว 5 แห่ง ตั้งเป้าหมายปี 62 จะมีสาขาประมาณ 30 แห่ง และช่วยผลักดันให้มียอดขายรวมเติบโตที่ 20%
สยามทาคาชิมายะเท 10 ล้าน จัดหนักลดราคาสินค้า 70% 
นายคาซุโตะ ทานิคุฉิ กรรมการผู้จัดการ ห้างสรรพสินค้า สยาม ทาคาชิมายะ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบประมาณการตลาดกว่า 10 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ ดิ อินฟินิตี้ มิด เยียร์ เซลส์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 62 โดยนำสินค้าแบรนด์คุณภาพยอดนิยมจากญี่ปุ่นและหลายแบรนด์ชั้นนำ มาจัดโปรโมชั่นลดราคาสูงสุดถึง 70% ถือเป็นการรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นและชื่นชอบสินค้าจากญี่ปุ่น ที่บริษัทได้ยกความเป็นญี่ปุ่นมาไว้ที่นี่ให้กับลูกค้าเหมือนเดินเลือกของที่ญี่ปุ่นอย่างแท้จริง โดยคาดว่าจะมียอดขายเติบโต 50% และยอดซื้อเฉลี่ยต่อคนจะเพิ่มขึ้น 25% และจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะเพิ่มขึ้นอีก 33%
แบงก์ชี้จีดีพีเหลือ 3.2%
พิษสงครามการค้า ลุ้นถกจี 20 สงบศึก
นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วิจัยกรุงศรีปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ลงเหลือ 3.2% จากเดิมคาด 3.8% จากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกที่ผ่านมาชะลอตัวกว่าคาด และผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ชัดเจนรุนแรงขึ้นตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอลง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะติดลบถึง 1.5% จากเดิมคาดขยายตัว 3.5%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น