วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ดีอีเดินหน้าชนภัยไซเบอร์ 
'เอ็ตด้า' ระดมกูรูซิเคียวริตี้ อัพเดตให้รู้จริงเทรนด์โลก
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวในการเปิดงานไทยแลนด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ 2019 ว่า กระทรวงได้สานต่อพันธกิจการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลตามกรอบซิกมา (SIGMA) 5 ด้าน ได้แก่ ตัวเอส (S) หมายถึงไซเบอร์ซิเคียวริตี้ คือ การปกป้องคุ้มครองข้อมูล ตัวไอ (I) หมายถึงดิจิทัล อินฟราสตรัคเจอร์ คือ เน้นให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานที่ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตัวจี (G) หมายถึงดิจิทัล กัฟเวอร์เมนท์ คือ เน้นวางยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น ตัวเอ็ม (M) หมายถึงดิจิทัล แมนเพาเวอร์ คือ เน้นพัฒนาบุคลากรกำลังสำคัญในการเข้ามาช่วยกันขับเคลื่อนประเทศสู่ความเป็นดิจิทัล 4.0 และตัวเอ (A) หมายถึงดิจิทัล แอพพลิเคชั่น คือ สื่อกลางที่ช่วยเปิดอุตสาหกรรมประเทศไทย
ชาวสวนทุเรียน 6 ภาค ผนึกดันตั้ง 'สมาพันธ์' 
นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ทุเรียนเป็นพืชสำคัญสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร กระแสความนิยมของการปลูกทุเรียนในปัจจุบันมีทิศทางสูงขึ้น จากข้อมูลมีการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนใน 32 จังหวัดช่วงปี 2557-2561 มีผู้ปลูกทุเรียนเพิ่มจาก 655,505 ไร่ เป็น 839,725 ไร่ ขณะที่มูลค่าและปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2561 มีมูลค่า 35,333 ล้านบาท ปริมาณ 530,226 ตัน จากปี 2560 มีมูลค่า 24,847 ล้านบาท ปริมาณ 513,883 ตัน โดยย้อนหลังปี 2558-2561 ประเทศไทยส่งออกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และตลาดหลักส่งไปจีน จึงเป็นแนวคิดในการการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย เพื่อสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกรชาวสวนทุเรียนไทย 6 ภูมิภาค ร่วมกำหนดแนวทางพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบ และเป็นต้นแบบให้พืชชนิดอื่นๆ โดยนายฉัตรกมล มุ่งพยาบาล เกษตรกรจากชุมพร นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยคนแรก
คนสวิสฮิตดื่ม-กิน อาหารผสมกัญชา 
น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดสินค้าอาหารใน สวิตเซอร์แลนด์ ปี 2562 ว่า FOODHACK Network ได้ทำการสำรวจและพบว่า แนวโน้มการใช้พลาสติกและบรรจุภัณฑ์จะน้อยลง ซึ่งเห็นได้จากปีที่ผ่านมาผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นได้เลือกใช้ถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือถุงกระดาษ ซึ่งเทรนด์นี้ไม่มีวี่แววว่าจะหยุดลง เนื่องจากความต้องการลดการใช้พลาสติกและบรรจุภัณฑ์กำลังเติบโตขึ้นทั่วโลก
ทอท.ปลื้ม 6 ด.กำไร 1.4 หมื่นล. 
ยอดผู้โดยสารเกิน 97 ล้านคน เร่งขยายพื้นที่รองรับเที่ยวบิน
ทอท.โชว์ตัวเลขผู้โดยสาร 8 เดือน พุ่ง 97.23 ล้านคน ดันกำไร 2 ไตรมาสเฉียด 1.4 หมื่นล้านบาท ลุยขยายสนามบินรับเที่ยวบินเพิ่ม พร้อมเปิดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่และรถไฟอัตโนมัติสุวรรณภูมิปี'63
น้ำมันปาล์มขวดเข้าวงจรแพง พณ.ส่งซิกกลางก.ค.ลิตร 36 บ. 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวระหว่างลงพื้นที่โรงไฟฟ้าบางปะกง เพื่อติดตามตรวจสอบสภาพระบบท่อส่งและเตาเผาน้ำมันปาล์มดิบ ว่า หลังจากได้ใช้น้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าครบแล้ว ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันให้รับซื้อเพื่อลดสต๊อกและดันราคาปาล์ม ซึ่งต้องชมเชยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ทำได้เร็วกว่ากำหนด และเป็นครั้งแรกที่รับซื้อและใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟฟ้าได้สำเร็จ โดยขณะนี้ กฟผ.เตรียมพร้อมสำหรับใช้น้ำมันปาล์มดิบล็อตใหม่ปริมาณ 200,000 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น