วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดึงเจ้าสัวอุ้มเกษตรแปรรูป 
สั่งบูรณาการเพิ่มมูลค่า
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยภายหลัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรมว่า วันที่ 26 มิ.ย.นี้ กสอ. เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันอาหาร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรมส่งเสริมการเกษตร หน่วยงานด้านนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 30-40 ผลิตภัณฑ์ โดยจะดึงสินค้าภาคเกษตรที่ได้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือจีไอ 99 ราย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปที่โดดเด่นด้านนวัตกรรม และจะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในชุมชน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ตลาดออนไลน์ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี เอกชนรายใหญ่ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป ห้างสรรพสินค้า ร่วมช่วยกันรับซื้อสินค้าจากชุมชน ส่งเสริมด้านการตลาด โดยจะดำเนินการพัฒนาเดือน ก.ค. และเปิดตัวผลิตภัณฑ์เดือน ก.ย.นี้
เครื่องใช้ไฟฟ้า-ไอทีผงกหัว
นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้าเพาเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้คาดว่าเติบโตได้ 3% จากมูลค่า 250,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปี จากปี 61 ที่เติบโต 1% มาจากกลุ่มโทรศัพท์มือถือ เครื่องปรับอากาศโต 30% และทีวีที่กลับมาเติบโต 10% หลังจากก่อนหน้านี้เคยติดลบไปถึง 30% รวมทั้งปัจจัยด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะระบบเอไอที่สร้างความฉลาดให้กับผู้ใช้งาน ลดช่องว่างด้านเวลา คุณภาพการใช้งานและระบบไอโอทีที่เชื่อมการสั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนจาก 4 จี เป็น 5 จี ซึ่งมีส่วนช่วยยกระดับสินค้าให้โตได้มากขึ้น
ให้เอสเอ็มอีกู้ดอกต่ำ ใช้ 'หุ่นยนต์' ทำธุรกิจ
นางรุ่ง มัลลิกะมาส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ได้ออกสินเชื่อกรุงไทยโรโบติกส์ และออโตเมชั่น เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใช้ระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในการทำธุรกิจ โดยคิดดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ต่อปี ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี ให้วงเงินสูงถึง 80% ของงบลงทุน และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาห กรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้ 100% หากวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยให้เอสเอ็มอีมาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้น
ครึ่งปีนักท่องเที่ยวมาไทยวูบ ลุ้น'ตี๋-หมวย'ดันไตรมาส 3 โต
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกปี 62 (ม.ค.-มิ.ย. 62) ว่า ในช่วง 6 เดือนแรกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ในภาวะทรงตัว โดยมีจำนวนทั้งหมด 19.9 ล้านคน ขยายตัวเพียง 2% สร้างรายได้รวม 1 ล้านล้านบาท ขยายขึ้น 3% เพราะนักท่องเที่ยวจากหลายภูมิภาคได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรป และตะวันออกกลาง รวมทั้งการเริ่มปะทุของสงครามการค้าและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระลอกใหม่
ผวาเชื่อมั่นต่ำสุดรอบ 15 เดือน
นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือน พ.ค. 62 อยู่ที่ระดับ 47.4 ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ลดลงจาก 47.8 ในเดือนก่อนหน้านี้ เพราะผู้ประกอบการทุกภูมิภาคเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวลดลง จากความกังวลการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร, ปัญหาความยากจนและการกระจายรายได้ในชุมชน, ปัญหาความเหลื่อมล้ำ, ค่าครองชีพสูง รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นและฝนตกในหลายพื้นที่จนเสี่ยงต่อน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เป็นต้น
ชงรัฐจัดแพ็กเกจภาษีบาป 
กัญชา-ของเค็มมันรอคิว
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังจัดทำรายงานข้อมูลการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ทั้งแผนปฏิบัติการ เป้าหมายจัดเก็บรายได้ แผนเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้ารายการใหม่ ซึ่งมีทั้งการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ภาษีสรรพสามิตกัญชา ภาษีสรรพสามิตบุหรี่ไฟฟ้า ภาษีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น ภาษีความเค็ม ภาษีความมันในอาหาร มาตรการภาษีสิ่งแวดล้อม การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการบริหารจัดการแบตเตอรี่ เสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา
แห่ลงทุนอุตฯดิจิทัลพุ่ง 108%
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากมูลค่าคำขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วงไตรมาสแรกปี 62 เพิ่มขึ้น 108% มีมูลค่าเงินลงทุน 4,353 ล้านบาท จากจำนวน 46 โครงการ อุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีโครงการลงทุนมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็กที่มีมูลค่าเงินลงทุนไม่สูง แต่เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะช่วยยกระดับประเทศ ระหว่างปี 58-61 เป็นช่วงเวลาที่ประกาศใช้ยุทธศาสตร์ใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัลมีมูลค่าการขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 26,530 ล้านบาท จาก 846 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และบริการแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์
ปิ๊งประกันทุเรียนภูเขาไฟ ดันพืชศก.ใหม่ของอุบลฯ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยเรื่องการบูรณาการส่งเสริมความรู้และสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย กับหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี โดยจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยทุเรียนภูเขาไฟ เข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยงสร้างความมั่นคงในการทำการเกษตรให้กับชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น