วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย 
รายงานข่าวจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ต่อปีไว้ตลอดทั้งปีนี้ แม้ดอกเบี้ยนโยบายโลกจะมีทิศทางลดลง และเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอตัว แต่หากปรับลดดอกเบี้ยจะยิ่งทำให้กระตุ้นการก่อหนี้ของภาคครัวเรือนให้สูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคตได้ เนื่องจากปัจจุบันคุณภาพสินเชื่อครัวเรือนต่ำลง โดยหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วันหรือเป็นเอ็นพีแอลของสินเชื่อรายย่อยรวมสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 2.75% ของสินเชื่อทั้งหมด
ปลดล็อกต่ออายุขรก.ซื้อบ้าน 
ธอส.ใจป้ำปล่อยกู้เต็มราคา
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ยอมผ่อนผันเงื่อนไขการใช้มาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ให้กับ ธอส. ในกรณีที่ปล่อยสินเชื่อบ้านให้สวัสดิการข้าราชการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 63 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน นอกจากนี้ยังมีการผ่อนปรนเงื่อนไขแอลทีวี โครงการปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับการเห็นชอบจาก ครม.เช่น โครงการบ้านล้านหลังที่ ธอส.ดำเนินการเอง โครงการบ้านคนไทยประชารัฐที่ ธอส. ได้ร่วมปล่อยกู้ให้กับกรมธนารักษ์ ให้ผ่อนผันไปจนถึงมาตรการสิ้นสุดตามที่ ครม. เห็นชอบ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านได้เพิ่มขึ้น
ซาบีน่าเดินหน้าจ้างจีนผลิต 
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นใน ซาบีน่า เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนการจ้างผลิตจากปัจจุบันอยู่ที่ 30% ผลิตเอง 70% เป็น 50:50 ภายใน 2 ปี หลังจากที่ผ่านมาปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยเพิ่มสัดส่วนการจ้างโรงงานในประเทศจีนผลิตสินค้าแล้วต้นทุนการผลิตต่ำลง เนื่องจากได้รับอานิสงส์สงครามการค้าสหรัฐกับจีน โดยจีนต้องการคำสั่งซื้อจำนวนมากทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา และช่วยรองรับนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอนาคตด้วย ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 62 มีกำไรเพิ่มขึ้น 1-3% จากปี 61
ออโตคอร์ปขายไอพีโอ
นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการสายงานวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ.ออโตคอร์ปโฮลดิ้ง เปิดเผยว่าบริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 156 ล้านหุ้น หุ้นละ 1.44 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 62 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอไอ ช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้
ก.ล.ต.ตั้งทีมปรามมิจฉาชีพ หลอกลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล 
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต. ได้ตั้งทีมงานเฉพาะ (วอร์รูม)เพื่อปราบปรามและยับยั้งกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนให้เข้าลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลตามเว็บไซต์ ต่าง ๆ ภายใต้ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลที่กำหนดไว้ เพราะช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งเบาะแสการหลอกลวงให้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า 43 รายการ
อวดผลงานยาง-ปาล์มฟื้น
'สมคิด'ย้ำแก้ปัญหาถูกทาง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้คุยกันถึงราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน ล่าสุดราคาได้ขยับขึ้นมาดีแล้ว โดยราคายางพาราเพิ่มขึ้นมาจนถึง กก.ละ 60.05 บาท ส่วนผลปาล์มราคาเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 3.30-3.50 บาท เช่นเดียวกับราคาข้าวก็เริ่มปรับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นผล โดยเฉพาะราคาปาล์มนั้นได้เพิ่มขึ้นจากนโยบายการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลทั้งบี 10 และ บี 20 รวมไปถึงการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตไฟฟ้า
ระดมสมองรับศึกค้าโลก
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน การเงิน การคลัง การต่างประเทศ มาหารือ เพื่อขอความคิดเห็นต่อแนวทางการรับมือสงครามการค้า ตามที่คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้สั่งการ ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเชิงยุทธศาสตร์หลายประเด็นที่เป็นประโยชน์ รวมถึงได้เสนอแนวทางการรับมือทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว
ผงะเอสเอ็มอีทำวิจัยจิ๊บจ๊อย
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากบทวิจัยของกรุงไทยพบว่า มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพียง 5,000 รายจากทั้งหมด 3 ล้านราย หรือคิดเป็น 0.2% เท่านั้นที่ทำวิจัยและพัฒนาช่วยให้เกิดนวัตกรรมทางสินค้า เนื่องจากมีปัญหา 3 ด้าน คือ ขาดบุคลากรและเครื่องมือ, เข้าไม่ถึงข้อมูลเทคโนโลยีใหม่ ๆ และมีปัญหาเรื่องเงินทุน เป็นต้นทุนการทำพัฒนาวิจัยที่สูงเกินไป ทำให้เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ไม่มีนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้า ขาดโอกาสเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ และอยู่รอดลำบาก
จวกขั้นตอนลงทุนอีอีซีอืด ฉุดบรรยากาศต่างชาติหนี 
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ผ่านมาถือเป็นแรงดึงดูดสำคัญต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติแต่ในระยะหลังเริ่มแผ่วลง เนื่องจากติดขั้นตอนการพิจารณาการลงทุนที่ต้องผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว ก่อนมาที่สำนักงานอีอีซี ทั้งที่ตาม พ.ร.บ.อีอีซี จะต้องเป็นวันสต๊อป เซอร์วิสยื่นได้ทันทีไม่ต้องผ่านหน่วยงานอื่นแต่เนื่องจากบุคลากรสำนักงานอีอีซียังมีไม่เพียงพอ จึงอยากให้เร่งดูแลในเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นอุปสรรคต่อการลงทุน
ปิดทางอุดหนุนเอ็นจีวีอีก ราคาลอยตัวเหมาะสมแล้ว
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เรียกร้องให้ทบทวนราคาเอ็นจีวี ให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนราคาว่า นโยบายการอุดหนุนราคาเอ็นจีวี ไม่ควรมีต่อไป เพราะสถานการณ์ต่างจากอดีต เดิมเมื่อ 20 ปี ราคาน้ำมันค่อนข้างแพง รัฐบาลจึงส่งเสริมการใช้ประกอบกับขณะนั้นก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมีปริมาณสูง ปัจจุบันก๊าซฯ ในอ่าวไทยลดลงและมีแนวโน้มต้องนำเข้าแต่ราคาน้ำมันภาพรวมของโลกมีทิศทางที่ต่ำลง ดังนั้นการลอยตัวราคาเอ็นจีวีเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น