วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
รับส่งออกเดี้ยง กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าวูบ-สอท.จี้ผู้ผลิตปรับตัว
นายกฤษดา ทรัพย์ทวยชน รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าแห่งประเทศไทย สมาคมไทยไอโอที สมาคมนวัตกรรม สมาคมสมองกลฝังตัว สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งกลุ่มความร่วมมือด้านเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและสร้างแพลตฟอร์มให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เนื่องจากเทคโนโลยีโลกได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากไม่เร่งปรับตัวจะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม เห็นได้จากล่าสุดแนวโน้มการส่งออกส่งออกกลุ่มดังกล่าวเริ่มลดลง
สหรัฐสั่งคุมเข้ม สารคล้ายกัญชา ป้องกันนำไปใช้ ในทางไม่ถูกต้อง
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา (The U.S. Drug Enforcement Administration : DEA) ได้ประกาศแก้ไขเพิ่มเติมสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์คล้ายกัญชา (Synthetic Cannabinoid) จำนวน 5 รายการ ใน Schedule I ภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมสารเคมี (Controlled Substance Act) เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการนำสารสังเคราะห์ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง
TDRIย้ำค่ารถไฟฟ้าแพงมาก แค่30-40บ.เหมาะ!จี้'ขนส่ง'ลดอีก
นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) เปิดเผยว่าความคืบหน้าผลศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นขณะนี้ได้ส่งให้กรมการขนส่งทางบกไปแล้ว โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบต้นทุนและค่าโดยสารปัจจุบันแต่ยังไม่ได้รวมค่าโดยสารในอนาคตและรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเปิดในอนาคต เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งในส่วนของแผนการศึกษาเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาตตนั้นจะลงรายละเอียดเรื่องการกำหนดสัญญาสัมปทานที่ระบุเรื่องการควบคุมค่าโดยสาร ให้เอกชนคู่สัญญานำไปปฏิบัติต่อไป
'พาณิชย์'ผนึก สภาเกษตรกร ใช้กลไก'FTA'ผลักดันสินค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาดโลกผ่านความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ที่ไทยจัดทำกับประเทศคู่ค้า ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับ สภาเกษตรกรแห่งชาติ ผ่านโครงการ "เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี" ตลอดปี 2562 รวม 6 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เน้นการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อสุขภาพและปลอดภัย(Food Health and Safety) และช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอ กฎระเบียบทางการค้า มาตรการทางภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษี รวมถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ สู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า
แฉระบบ'ตั๋วร่วม'ล่าช้า ส่อเลื่อนบริการไปปลายปี'63
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าในการนำ "ตั๋วร่วม" มาใช้ว่า ความล่าช้าของการพัฒนาตั๋วร่วมนั้นหนึ่งในสาเหตุคือการที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ไม่สามารถส่งมอบระบบซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีบัตรเครดิต (Security Access Module:SAM) ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพัฒนาได้เช่น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์รถเมล์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นต้น จึงส่งผลให้ช่วง 14 เดือน ในการพัฒนาระบบถือว่าสูญเปล่า ขณะนี้จึงต้องขอคำตอบจากทางรฟม. ว่าจะพัฒนาเองต่อไป หรือจะเปิดทางให้ธนาคารกรุงไทยเข้ามาพัฒนาระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น