วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดัชนีเชื่อมั่นพค.ฟื้น สอท.ไม่ขัดหาก'สนธิรัตน์'นั่งรมว.อุต
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 95.9 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 95.0 เนื่องจากแรงส่งการบริโภคในประเทศ เห็นได้จากการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในช่วงเปิดภาคเรียนในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า การพิมพ์ เยื่อและกระดาษ
กสทช.ใกล้เคาะ ราคาคลื่น700 มั่นใจ19มิถุนา บ.มือถือซื้อแน่
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวในการประชุมชี้แจงการยื่นคำขอรับใบอนุญาตและการเลือกชุดคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์(MHz) เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเข้าร่วมจัดสรรคคลื่นความถี่
กทพ.ชงร่างสัญญาให้อัยการ ก่อนยืดสัมปทานทางด่วนให้BEMอีก30ปี
นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย ความคืบหน้าในการเจรจาขยายสัมปทานทางด่วนจำนวน 3 สัญญา ให้กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM เป็นเวลา 30 ปี เพื่อแลกกับการยุติข้อขัดแย้งมูลค่า 58,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้ สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญา โดยคาดว่าทาง สำนักงานอัยการสูงสุดจะส่งร่างสัญญาและข้อสังเกตกลับมายังการทางพิเศษฯก่อนจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างสัญญาตามขั้นตอนต่อไป ในขณะเดียวกันกทพ.ได้พยายามทำความเข้าใจกับทางสหภาพฯ การทางพิเศษฯและพนักงานของการทางพิเศษฯในเรื่องนี้ด้วย
NIAชูนวัตกรรม เข้าช่วยผู้ปลูกข้าว พบกว่า3ล้านครัว ยังยากจน-หนี้สิน
รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า ปัจจุบันการประกอบอาชีพของประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังคงเป็นภาคการเกษตร มีประมาณ 6.6 ล้านครัวเรือน โดยในจำนวนนี้เป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวนมากที่สุด ประมาณ 3.7 ล้านครัวเรือน อย่างไรก็ตาม พบว่ากลุ่มดังกล่าว ส่วนใหญ่ยังคงมีฐานะยากจน และมีหนี้สินจำนวนมาก เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่สูง และกระบวนการเพาะปลูกข้าวยังไม่มีประสิทธิภาพ
ยอดผลิตรถยนต์วูบต่อ สภาอุตฯลุ้นปัจจัยในประเทศหนุน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์เดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 181,338 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน 6.11% จากการลดลงทั้งตลาดส่งออก และในประเทศ โดยการผลิตเพื่อส่งออกลดลง 8.11% อยู่ที่ 94,476 คัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น