วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จี้แก้วิกฤติสินค้าเกษตร 
เร่งพยุงศก.รากหญ้าเลิกซึม
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปัญหายกระดับราคาสินค้าเกษตร เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งแก้ปัญหา เนื่องจากการลงพื้นที่แต่ละภูมิภาค ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้เศรษฐกิจภูมิภาคไม่ดีนัก หากทำให้ราคาสูงขึ้นได้ จะช่วยทำให้เศรษฐกิจภูมิภาคดีขึ้น ส่วนกรณีที่มีการวางตัวพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์นั้น เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป เนื่องจากสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ยังดูแลเรื่องกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ไม่ค่อยสำเร็จนัก แต่ครั้งนี้ทราบว่า ทำการบ้านเรื่องนี้หนักมาก เชื่อว่าจะดีขึ้นแน่นอน
ร้องลดภาษีวัสดุรักษ์โลก รับสร้างบ้านลดพลังงาน 
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน โฮม จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า บริษัทอยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยลดภาษีการนำเข้าวัสดุก่อสร้างที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเหลือ 0% เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ที่จะสร้างบ้านนำมาปรับใช้และช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาลขณะนี้ที่เร่งผลักดันให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาวัสดุก่อสร้างที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งราคาจะสูงกว่าวัสดุทั่วไปที่ใช้อยู่ปัจจุบันอย่างมาก
หุ้น 5 กลุ่มกระทบค่าแรงเพิ่ม
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับหน้าตาของรัฐบาลใหม่ว่าจะมีบุคคลใดเข้ามาทำหน้าที่ในกระทรวงสำคัญ ที่กำหนดทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยประเมินว่าการจัดวางตัวบุคคลที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ น่าจะเห็นความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า และคาดว่ารัฐบาลใหม่เข้าทำหน้าที่บริหารประเทศช่วงเดือน ก.ค. 62
เปิดงบลับเพิ่มอีก 5 หมื้นล. 
รองรับรัฐบาลใหม่ถลุง
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างจัดเตรียมงบประมาณและรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และใช้ดำเนินการตามนโยบายที่หาเสียงไว้ นอกจากงบกลางของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 และวงเงินจากแหล่งอื่น ๆ รวมกันกว่า 1 แสนล้านบาทแล้ว ยังมีการเปิดช่องให้รัฐบาลใหม่ สามารถใช้งบประมาณลับ ตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ซึ่งเรียกว่าเงินทุนสำรองจ่าย ที่ให้อำนาจ ครม. อนุมัติใช้ได้อีก 50,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน เพื่อประโยชน์แก่ราชการแผ่นดิน และกรณีงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นมีวงเงินไม่เพียงพอที่จะดำเนินนโยบาย
ยอดส่งออกรถยนต์วูบต่อ พิษสงครามการค้าโลกป่วน 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ทั้งหมดเดือน พ.ค. อยู่ที่ 181,338 คัน ลดลง 6.11% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการผลิตรถยนต์นั่ง เพื่อการส่งออกลดลง 18.86% และรถกระบะเพื่อการส่งออกลดลง 1.53% เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จากผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ขณะที่ปริมาณรถยนต์ที่ผลิตในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) มีทั้งสิ้น 893,067 คัน เพิ่มขึ้น 2.94% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
เงินฝาก-ขายสลากฉลุย ธอส.ชี้ทะลุ 6 หมื่นล.แน่ 
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการที่ ครม. มีมติยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากบัญชีออมทรัพย์และรางวัลจากสลากออมทรัพย์ให้กับ ธอส. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 62 เป็นต้นไป จะส่งผลดีให้ลูกค้ารายใหญ่เข้ามาฝากเงินกับ ธอส. เพิ่มขึ้น และทำให้ยอดเงินฝากรวมตลอดปีเพิ่มได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าที่ฝากเงินและได้ดอกเบี้ยเกิน 20,000 บาทจะไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ย 15% อีก ซึ่งต่างจากเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่ยังต้องเสียภาษีอยู่และส่งผลให้การระดมเงินฝากทั้งปีนี้จะเป็นไปตามแผน 983,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น