วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บิ๊กกลต.เปิดอีเมลส่วนตัว
รับเรื่องร้องเรียน 24 ชั่วโมง
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายในงานเปิดบ้าน ก.ล.ต. และนโยบายขับเคลื่อนตลาดทุน ว่า แผนการเดินหน้าของ ก.ล.ต. จะพัฒนาควบคู่กับการคุ้มครองผู้ลงทุนที่ยกระดับให้มีความ เข้มแข็ง โดยเฉพาะการคุ้มครองที่ได้เปิดช่องทางรับข้อเสนอแนะ และเรื่องร้องเรียนโดยตรงผ่านช่องทางอีเมลส่วนตัว ruenvadee@sec.or.th หรือโทรฯ ผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1207 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสร้างความร่วมมือกับสมาคมส่งเสริมการลงทุนไทยและสภาทนายความให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งช่วยส่งเสริมความรู้และคุ้มครองผู้ลงทุนไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ช่องวันผลิตคอนเทนต์ ชิงเรตติ้งอันดับ3ฟรีทีวี
นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด หรือช่อง วัน 31 เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าช่องทีวีไทยยังไม่ตาย แม้คนดูลดลงเนื่องจากทีวีมีจุดแข็ง 2 เรื่องหลัก คือ เปิดไว้เป็นเพื่อนให้ได้ยินเสียงเมื่อมีภาพที่น่าสนใจค่อยหันมาดู ซึ่งยังไม่มีอะไรเข้ามาแทนที่และเป็นเดสติเนชั่นหรือจุดหมายที่คนรอคอยดู อาทิ ละครเมื่อดูแล้วถูกใจก็จะตั้งใจกลับมาดูอีก ส่งผลให้ปี 62 นี้ ช่องวัน 31 เดินหน้าใช้กลยุทธ์วัน เอ็กซ์แพนชั่น เพิ่มความหลากหลายต่างๆ ให้โดนใจผู้ชม ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้สิ้นปีนี้มีรายได้เติบโต 15% และกำไรโต 100% และขึ้นเป็นอันดับ 3 ของช่องที่มีเรตติ้งสูงสุดในอนาคต และปี 63 จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ซีไอเอ็มบีจัดแสนล้านหนุนลงทุนอาเซียน3ปี
นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจขนาดใหญ่ บรรษัทธุรกิจและวาณิชธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะเข้าสนับสนุนธุรกรรมทางการเงิน 2,000-3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 100,000 ล้านบาท ให้แก่บริษัทของไทยไปลงทุนและขยายกิจการ หรือทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนในอีก 3 ปี เพื่อให้ธุรกิจเติบโตในต่างประเทศ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศเติบโต 20% หรือ 15,000 ล้านบาท ซึ่งสิ้นปีจะมียอดคงค้างธุรกิจขนาดใหญ่ 82,000 ล้านบาท จากปัจจุบัน 75,000 ล้านบาท และตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อ 1 แสนล้านบาท ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพราะเห็นได้ชัดว่าธุรกิจกลางใหญ่หันไปลงทุนใกล้ๆ ประเทศซีแอลเอ็มวี
เลิกค่าลดหย่อนแลกหาเสียง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ไปศึกษาข้อดีข้อเสียนโยบายหาเสียงด้านภาษีของพรรคการเมืองเพื่อนำเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา เพราะแม้ว่าหลายมาตรการจะส่งผลดีต่อประชาชน แต่ถ้าการจัดเก็บรายได้แผ่นดินลดลง ก็จะกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศ มีผลต่อเสถียรภาพการคลัง และจำเป็นต้องมีมาตรการอะไรมาชดเชย เพื่อไม่ให้กระทบกับเสถียรภาพการคลังของประเทศ "หน้าที่ของข้าราชการ ไม่ว่าพรรคการเมืองไหนมาเป็นรัฐบาล ก็ต้องเคารพและเสนอผลกระทบของนโยบายอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนโยบายทุกพรรค กรมก็มีทีมศึกษาไว้อยู่ ทุกนโยบายแม้จะมีประโยชน์กับประชาชน แต่ก็มีต้นทุน ก็ต้องเสนอผลการวิเคราะห์ผลกระทบให้รัฐบาลใหม่ หน้าที่เราไม่ได้เป็นฝ่ายตัดสินใจ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล"
ทุนจีน 200 คนบุกลงทุนไทย
ไม่สนการเมืองเชื่อ 'บิ๊กตู่'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนำคณะของ นายหลี่ ซี สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าพบนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสนำคณะนักลงทุนจากมณฑลกวางตุ้ง 200 คน เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อดูช่องทางการลงทุน ว่า คณะนักธุรกิจจากมณฑลกวางตุ้งที่เดินทางมาไทยครั้งนี้ให้ความสำคัญกับประเทศไทยมาก และอยากกระชับความสัมพันธ์ทั้งเศรษฐกิจทั่วไป และการเชื่อมโยงเรื่องของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ การลงทุน และท่องเที่ยว ระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของไทยในเวทีระหว่างประเทศ
ชาวบ้านโวยยางรถยนต์แพง เรียกถกผู้ผลิตกล่อมลดราคา
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเชิญผู้ผลิตและจำหน่ายยางรถยนต์มาชี้แจงต้นทุนและขอความร่วมมือในการตั้งราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนผลิตที่แท้จริงเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าราคาจำหน่ายล้อยางรถยนต์ปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับราคายางพาราในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่ราคาอยู่ระดับ 40-50 บาทต่อ กก. เบื้องต้นมั่นใจว่าผู้ผลิตและจำหน่ายยางรถยนต์รายใหญ่ซึ่งมีไม่ถึง 10 ราย จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
อุตฯ ผนึก 8 มหาวิทยาลัย ชี้สร้างเครือข่ายงานวิจัย
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ.ได้ร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัย เช่น เชียงใหม่, เกษตรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์ฯ, ขอนแก่นร่วมกันสร้างเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย โดยทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการขยายผลการศึกษาวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากต้องการให้เกิดการศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่รองรับกระบวนการทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ให้พัฒนาและเชื่อมโยงของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น