วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ชงรบ.ใหม่เคาะประมูลปิโตรเลียม 
'เชฟรอน'รอชัดก่อน-รับเชี่ยวในทะเล ทุ่มพันล.ลงทุน-ปัดขายหุ้นให้ปตท.สผ.
พลังงานชงประมูลปิโตรเลียมอ่าวไทยให้ รมว.พลังงานคนใหม่เคาะ มั่นใจไม่ชะงัก ด้านเชฟรอนรอเกณฑ์ชัดก่อนตัดสินใจ รับเชี่ยวชาญทะเลไม่สนบนบก เผยปีนี้ลงทุนพันล้าน ปัดข่าวขายหุ้นให้ ปตท.สผ.
'ทีเอ็มบี'เชื่อมั่นศก.ไทยแกร่ง หนุนสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 60% 
นายรุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแต่เป็นผลจากการส่งออกเป็นหลัก ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศยังเติบโตได้ ทำให้ภาพรวมสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มียอดการขอสินเชื่อใหม่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารส่วนใหญ่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ โดยช่วงไตรมาสแรก 2562 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 5.4 พันล้านบาท เติบโต 40% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
รับเหมาจ่อปรับราคาอีก5% 
'แอลทีวี'ฉุดยอดขายเม.ย.ลดวูบ 30%
นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างว่า ธุรกิจรับเหมาในปีนี้ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีการลงทุนและพัฒนาโครงการต่างๆ อยู่ ซึ่งสวนทางกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ค่อนข้างขายยากหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี ทำให้คนชะลอตัดสินใจซื้อส่งผลให้สต๊อกเหลือค่อนข้างเยอะ ทั้งที่คนมีเงินซื้อและความต้องการที่แท้จริงยังมีอยู่ แต่บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการซื้อขายเพราะคนไม่มั่นใจ
สศอ.เปิดตัวแพลตฟอร์ม ขับเคลื่อน 'อุตฯหุ่นยนต์' 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนภายใต้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ว่า สศอ.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานโรโบติกส์ เอไอ แอนด์ อินเทลลิเจนท์ โซลูชั่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (คอร์) สร้างระบบใหม่ของอุตสาหกรรม หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ พร้อมเปิดตัว อินดัสเทรียล ทรานฟอร์เมชั่น แพลตฟอร์ม (ไอทีพี) เพื่อเชื่อมโยงการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร และปรับปรุงกระบวนการทำงานจากเดิมที่แต่ละหน่วยงานทำงานแบบแยกส่วน เปลี่ยนผ่านเข้าสู่การทำงานร่วมกันบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจและแก้ไขกระบวนการที่เป็นปัญหาของผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น