วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'มอเตอร์เวย์'สะดุด สายบางใหญ่ช้ากว่าแผน1ปีลุ้นครม.อนุมัติงบ
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร ว่า ขณะนี้งานล่าช้ากว่าแผนไปมากกว่า 1 ปี และยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว วงเงิน 8,000 ล้านบาท ต้องลุ้นกันว่าจะทันภายในคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดปัจจุบันหรือไม่ ยังไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ทั้งนี้การเจรจากับเจ้าของพื้นที่ตกลงกันได้ด้วยดีทั้งหมดแล้ว ไม่มีปัญหาการเวนคืนเพียงแต่รอให้รัฐบาลอนุมัติเงินไปจ่ายค่าเวนคืน
สมาคมจีเอสเอ็ม ติงกสทช.ตั้งราคา คลื่น700สูงเกินไป
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน สมาคมจีเอสเอ็ม หรือ GSMA ได้ออกแสดงความกังวลเกี่ยวกับการออกแบบการประมูลคลื่นความถี่ที่ตั้งใจดันราคาให้สูงขึ้น หรือการจัดสรรคลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัดอย่างไร้ประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้จะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคโดยตรง
ไอทีไทยประสบวิกฤติขาดคน 'ซีดีจี'เดินหน้าiCODER ปั้นบุคลากรป้อนตลาด
นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท ซีดีจี เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านไอทีเป็นอย่างมาก โดยจากข้อมูลผลสำรวจการเติบโตของตลาดไอทีทั่วโลกของไอดีซี จากปี 2561-2565 คาดว่าจะมีการเติบโตถึง 25.8% พร้อมคาดว่า ภาพรวมเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย ภายในปี 2565 เติบโต 61% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ทั้งประเทศ ซึ่งเกิดจากการผลักดันให้มีการใช้จ่ายด้านไอที ประมาณ 2,293,488 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราการจ้างงานด้านไอทีเติบโตควบคู่ไปด้วย และนั่นเป็นที่มาของปัญหาการขาดแคลนบุคลากรของตลาดไอทีในปัจจุบัน ขณะที่ผลสำรวจของ JobThai ไตรมาสแรกของปี 2562 ระบุตำแหน่งงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และไอที เป็น 1 ใน 3 ของประเภทงานที่ต้องการและเป็นแรงงานเติบโตมากที่สุด
'เสนา'รับลูก'บอร์ดกกพ.'โดดร่วมผลิตไฟฟ้าโซลาร์ภาคประชาชน 
คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ร่วมกับ 2 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)เปิดให้ยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการ "โซลาร์ ภาคประชาชน" ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้สนใจเข้าโครงการแล้ว 1,000-1,200 ราย พร้อมคาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะมีผู้สนใจเข้าโครงการ 15,000 ราย
หอการค้าฝากรัฐบาลใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ห่วงเบิกจ่ายงบช้า
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤษภาคม 2562 พบว่า ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 77.7 ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นหลัก สะท้อนจากดัชนีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ระดับ 71.9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น