วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงปรับเกณฑ์บัตรคนจนใหม่ 
ใช้เกณฑ์รายได้พ่อยันลูก ป้องกันรวยแอบสวมสิทธิ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังจัดทำแพ็กเกจโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เสนอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา โดยสาระสำคัญจะปรับหลักเกณฑ์การเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย หรือบัตรคนจนให้รัดกุมยิ่งขึ้น ป้องกันไม่ให้คนที่มีรายได้สูงเข้ามาสวมสิทธิถือบัตร ซึ่งวิธีการจะเสนอให้ใช้รายได้ทั้งครัวเรือนประจำปีมาเป็นตัวชี้วัดแทนรายได้ของบุคคล โดยวิธีเดิมคลังได้ใช้เกณฑ์วัดให้หนึ่งคนต้องมีรายได้หรือทรัพย์สินไม่เกิน 1 แสนบาทถึงเข้าร่วมได้ แต่เกณฑ์ใหม่จะวัดรายได้ทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก มารวมกัน เช่น ถ้าครอบครัวมี 4 คนก็อาจวัดรายได้ครัวเรือนที่ 4 แสนบาท คาดจะเริ่มเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ได้ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ และเริ่มให้ความช่วยเหลือได้ต้นปี 63 เป็นต้นไป
อินเด็กซ์ฯระดมทุนตลท. 
น.ส.กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ (ไอแอลเอ็ม) ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติให้เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) โดยการระดมทุนครั้งนี้ จะนำเงินไปใช้ขยายธุรกิจ, ชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน คาดว่าเข้าซื้อขายภายในไตรมาส 3 ปี 62
ส่ง'ดับเบิ้ลยูเซเว่น'ชิงตลาดความงาม 
นางอาทิตยา ดิถีเพ็ญ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แฟชั่นควีน จำกัด เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจนำเข้าเครื่องสำอางแบรนด์ ดับเบิ้ลยูเซเว่น จากประเทศอังกฤษ มาจำหน่ายในไทย ผ่านช่องร้านวัตสัน มัลตี้ บิ้วตี้ และบิวเทรียม ทุกสาขา รวมทั้งช่องทางออนไลน์ทุกช่องทาง และบล็อกเกอร์ เพื่อเอาใจลูกค้าที่รักความสวยงาม ได้ใช้ในราคาไม่แพงแต่คุณภาพเทียบระดับพรีเมียม ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ท่ามกลางสภาพธุรกิจเครื่องสำอางที่แข่งขันกันอย่างรุนแรง แต่มั่นใจว่าด้วยคุณภาพ ชื่อเสียงของแบรนด์ รูปแบบ สีสันที่เหมาะกับคนไทย จะทำให้ยอดขายดับเบิ้ลยูเซเว่น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดขายเป็นหลักสิบล้านบาท
มาม่าลุยบะหมี่เส้นขาว ชิมลาง'ผัดไทยปรุงรส' 
นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพรซิเดนท์ไรซ์โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า เปิดเผยว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการจำหน่ายบะหมี่เส้นขาวมากขึ้น ปีนี้จึงได้เปิดตัวเส้นหมี่ผัดไทย ยี่ห้อ มิวคิด หรือบะหมี่ขาวปรุงน้ำซอสผัดไทย จำหน่ายในไทย เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกและทำอาหารง่าย ๆ กินเองที่บ้านในราคาประหยัด ซึ่งยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ชะลอตัวต่อเนื่องใน 4-5 ปีที่ผ่านมา หลังจากช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมานำเข้าไปจำหน่ายในต่างประเทศแล้วที่ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย
ดึงยุโรปขับเรือยอชท์เที่ยวไทย 
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเจาะตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก เช่น โปแลนด์ ฮังการี ให้เข้ามาขับเรือยอชท์ท่องเที่ยวในทะเลประเทศไทย หลังจากได้รับทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ททท. สำนักงานกรุงปราก ของสาธารณรัฐเช็กว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงในหลายประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีใบอนุญาตการขับเรือยอชท์ และต้องการที่จะแสวงหาสถานที่ไว้ขับเรือท่องเที่ยว ดังนั้น ททท. จึงพยายามหาทางเจาะตลาด โดยจะดึงให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาเช่าเรือยอชท์ขับที่ทะเลจังหวัดภูเก็ต เพื่อเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลของไทยต่อไป
วีซ่า-ไลน์เชื่อมชำระเงิน ทั่วโลกช่วยใช้จ่ายง่ายๆ 
นายคริส คลาร์ก ประธานบริหารวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า วีซ่าได้จับมือกับไลน์ เพื่อให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์กว่า 187 ล้านรายทั่วโลก สามารถสมัครบัตรวีซ่าในรูปแบบดิจิทัลได้ผ่านแอพโดยตรง หรือเพิ่มบัตรวีซ่าเข้าแอพเป็นดิจิทัลวอลเลท ทำให้การชำระเงินสะดวกมากขึ้นบนสมาร์ทโฟน และผู้ใช้งานไลน์เพย์สามารถชำระเงินในเครือข่ายร้านค้าของวีซ่ากว่า 54 ล้านร้านค้าทั่วโลก รวมทั้งวีซ่ากับไลน์เพย์ ยังจะร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้ร้านค้าเพื่อรองรับการชำระเงินผ่านไลน์เพย์ และดิจิทัลวอลเลท เพื่อขยายเครือข่ายการชำระเงินระหว่างกันทั่วโลก
แอลทีวีดันหนี้ครัวเรือนพุ่ง 
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาสแรก ปี 62 ว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนของไทยในไตรมาสแรกปีนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น 10.1% สูงสุดรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 57 เนื่องจากคนเร่งก่อหนี้ก่อนบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ หรือแอลทีวี ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 1 เม.ย.62 และความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นในการออกรถยนต์รุ่นใหม่ทำให้สินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการออกโปรโมชั่นจูงใจให้มีการก่อหนี้เพิ่ม
ชงรมว.พลังงานเคาะ เปิดประมูลปิโตรเลียม 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยรอบใหม่ จากเดิมต้องมีแผนความชัดเจนในเดือน มิ.ย.ว่า ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ เนื่องจากเดิมนโยบายเกิดขึ้นช่วงเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมานายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน มอบหมายกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เร่งรัดดำเนินการเปิดประมูลสำรวจและผลิตแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทย โดยมีแผนเปิดให้บริษัทเอกชนเสนอตัวเข้าขอรับสิทธิสำรวจและผลิตแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทยภายในเดือน มิ.ย. เพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศในราคาสูง ช่วยประหยัดเม็ดเงินทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยกระทรวงพลังงาน ประเมินว่า หลังจากจัดตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว เชื่อว่า จะดำเนินการไปได้ต่อเนื่องทันที แต่จากสถานการณ์การเมืองปัจจุบันต้องรอรมว.พลังงานคนใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ
ชี้ตั้งทีมเศรษฐกิจต้องไม่ยี้
ใช้แบงก์รัฐช่วยพยุงชาติ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค. 62 อยู่ที่ระดับ 77.7 ซึ่งลดลงทุกตัวและต่ำสุดในรอบ 19 เดือน เพราะผู้บริโภคกังวลใน 3 ปัจจัยหลัก คือ เสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลชุดใหม่ที่มีเสียงสนับสนุนใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน, สงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อและขยายไปสู่ในภาคธุรกิจ และสุดท้าย คือ ราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัวในระดับต่ำ ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลใหม่แต่งตั้ง ครม. ที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคม โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจที่มาจากหลายพรรคการเมือง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา รวมถึงการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณและเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น
ปัญหาทายาทธุรกิจรุ่น 2 
นายรุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ได้สำรวจกลุ่มผู้ประกอบการทายาทธุรกิจตั้งแต่รุ่น 2 เป็นต้นไป พบว่ายังมีปัญหา เช่น ขาดประสบการณ์ทำงานหรืองานบริหาร และมีทายาทธุรกิจมากถึง 34% ไม่เคยได้รับการสอนงาน หรือการเตรียมความพร้อมทางธุรกิจจากรุ่นพ่อแม่ เมื่อไม่มีความรู้ ความเข้าใจ จึงไม่เห็นภาพของอุตสาหกรรมและไม่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิ ภาพเพียงพอ และ มี 38% พบว่าลูกค้าและคู่ค้ายังคงเลือกติดต่อเจรจากับผู้บริหารรุ่น 1 อยู่ โดยมองข้ามทายาทธุรกิจเสมอ ๆ จึงทำให้การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าและคู่ค้าของทายาทธุรกิจ เกิดช่องว่างขึ้น
เวิลด์แบงก์จี้รัฐบาลใหม่ เร่งลงทุนแทนส่งออกหด
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า เวิลด์แบงก์อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และผลสำรวจมุมมองนักลงทุนต่าง ๆ ทั้งเรื่องนโยบายและรายชื่อคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดทำรายงานเศรษฐกิจรอบใหม่ในเดือน ก.ค.นี้ จากปัจจุบันคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.8% ลดลงจากสิ้นปี 61 เติบโต 4.1% ซึ่งสิ่งสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ คือ การผลักดันโครงการลงทุนต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่ให้บรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้รวมถึงแผนผลักดันโครงการโครง สร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อื่น ๆ ด้วย เพราะการลงทุนจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงที่การส่งออกชะลอตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น