วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เทสโก้เลิกใช้โฟม1ก.ค.นี้
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่าเทสโก้ โลตัส ได้ยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟม 100% ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป นอกจากนี้เพิ่มความเข้มข้นนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีร้านค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ออมสินควัก 2 หมื่นล.ช่วย
คนกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น จัดผ่อนดาวน์-ดอกถูก
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เตรียมนำ 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย แต่ติดปัญหาสถาบันการเงินปฏิเสธการให้สินเชื่อ เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการธนาคารวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เป็นวงเงินรวม 1.5-2 หมื่นล้านบาท โดยมาตรการแรกเป็นการออมก่อนกู้ จะให้ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ เช่น พ่อค้า แม่ค้า เข้ามาออมเงินกับธนาคาร เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามีวินัยการเงินในการเก็บออม ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถชำระหนี้ ทำให้ธนาคารไม่ต้องวิเคราะห์รายได้อีก แม้อาชีพกลุ่มนี้ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ได้เพราะไม่ใช่มนุษย์เงินเดือนก็ตาม โดยหากขอกู้ 1 ล้านบาท มีรายได้ 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน จะมีภาระการผ่อน 7,000 บาทต่อเดือน
บีแลนด์ทุ่ม 3 พันล้านบาท ผุดพื้นที่ค้าปลีกครบวงจร
นายภิญโญ ทองเจือ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บางกอกแลนด์ เอเจนซี่ จำกัด บริษัทในเครือ บมจ.บางกอกแลนด์ ในฐานะผู้บริหารพื้นที่ธุรกิจค้าปลีก เปิดเผยว่า บางกอกแลนด์ได้ลงทุนเกือบ 3,000 ล้านบาทพัฒนาพื้นที่ธุรกิจตลาดชิปปิ้งมอลล์ คอสโม บาซาร์ ในพื้นที่เมืองทองธานีซึ่งได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบบนพื้นที่ 102,460 ตร.ม. โดยมีร้านค้า 300 ร้าน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้าใช้บริการวันละ 20,000-30,000 รายหากเป็นวันหยุดจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยมีการใช้จ่ายต่อคนต่อครั้งประมาณ 300-400 บาท
ฮัลโหลโกลด์ออกแอพออมทอง วันละ 10 บาทจับกลุ่มรากหญ้า
นายโรบิน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮัลโหล โกลด์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชัน ฮัลโหลโกลด์ เพื่อให้บริการซื้อขายและเก็บรักษาทองคำบริสุทธิ์ 99.99% เน้นเจาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย เช่น ผู้ใช้แรงงาน สาวโรงงานให้สามารถเข้าถึงการออมทองคำได้ง่ายขึ้น เพราะกำหนดเงินขั้นต่ำในการออมเพียง 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อวัน และหากสะสมทองคำแล้ว แต่ต้องการใช้เงินสดก็สามารถขายทองแล้วรับเป็นเงินสดหรือจะเลือกไถ่ถอนเป็นทองคำก็ได้ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนลูกค้าปีนี้อยู่ที่ 120,000 ราย
อัดฉีดเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท
ต่อเวลาบัตรคนจนอีก 3 เดือน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมขยายเวลาจัดทำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สำหรับช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคน เป็นกรณีพิเศษออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมโครงการจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 62 ให้ไปถึงวันที่ 31 ธ.ค. 62 แทน เพื่อต้องการช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรคนจน และช่วยประคับประคองเศรษฐกิจในปีนี้ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 3.5-3.8% ส่วนวงเงินงบประมาณที่ใช้ กระทรวงการคลังจะมีการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ และกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อขอให้สำนักงบประมาณจัดหาเงินเข้ามาเติมในกองทุนประชารัฐฯเพิ่ม เนื่องจากหลังสิ้นเดือน ก.ย. 62 เงินในกองทุนฯ จะเหลือเพียง 1-2 พันล้านบาทซึ่งไม่เพียงพอ โดยกระทรวงการคลังจะเสนอรายละเอียด เหตุผลความจำเป็นของการขยายโครงการให้พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าต้องใช้เงินมากกว่าเดือนละ 4,000 ล้านบาท หรือรวม 3 เดือน 12,000 ล้านบาท ส่วนแหล่งเงินจะต้องรอสำนักงบประมาณพิจารณาในการจัดหามา
ททท.โหมดึงนักท่องเที่ยว
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยว หรืองานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส ประจำปี 62 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ว่า ททท.หวังใช้งานดังกล่าวดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหม่ให้เข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ไม่เคยมาเที่ยวไทยมาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดเล็กๆ ที่เติบโตที่ดี เช่น แอฟริกาใต้ อเมริกาใต้ และยุโรปตะวันออก ซึ่งนับว่าเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจ
กกร.จี้อัดยาแรงกระตุ้นศก.
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. หอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทยว่า หลังจากรัฐบาลใหม่จัดตั้งได้แล้ว ภาคเอกชนต้องการให้เร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ที่ต้องใช้มาตรการยาแรงเร่งให้ประชาชนที่มีเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะมาตรการทางด้านภาษี เช่น มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์, ช้อปช่วยชาติ, เพิ่มมูลค่าราคาสินค้าเกษตร, มาตรการทางการเงินช่วยเหลือเอสเอ็มอี
เมืองไทยฯปรับโฉมใหญ่ หวังดึงเชื่อมั่นไม่แข่งราคา
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโฉมแบรนด์ครั้งใหญ่ เปิดตัวแคมเปญปี 62 บีลีฟ เชื่อแป้ง เชื่อเมืองไทยประกันภัย เดินหน้ากลยุทธ์ซีอีโอมาร์เก็ตติ้ง โดยสะท้อนเป้าหมายธุรกิจของเมืองไทยประกันภัย ผ่านตัวตนของซีอีโอ และมุ่งขยายกลุ่มลูกค้ารายย่อยเพิ่มฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลายครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ทั้งประกันภัยรถยนต์หรือประกันมอเตอร์และประกันภัยไม่ใช่รถยนต์หรือประกันนอนมอเตอร์ มาช่วยบริหารความเสี่ยงภัยจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด
'พฤกษา' ปรับแผนใหม่ ผนึกแบงก์เอาใจลูกค้า
นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่าบริษัทอยากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งดำเนินงานตามนโยบายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อเนื่อง หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ติดลบ 18% โดยตลาดคอนโดมิเนียมติดลบ 25%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น