วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แฉนักบัญชีแอบใช้ข้อมูล
ภายในเทรดหุ้นฟันกำไร
นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต. เตรียมหารือกระทรวงพาณิชย์ และสภาวิชาชีพบัญชี ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อยกระดับคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ เนื่องจากผู้สอบบัญชีในตลาดทุนมีบทบาทสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของรายงานทางการเงิน หากมีการ บูรณาการเพื่อกำกับดูแลคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีรายบุคคล รวมทั้งสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ จะช่วยคุ้มครองผู้ลงทุน และรักษาความน่าเชื่อถือของระบบรายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
ททท.เร่งปั๊มยอดคนเที่ยว
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.จำเป็นต้องหาทางเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งปี ต้องไม่ต่ำกว่า 40-41 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ให้ได้ตามเป้าหมายที่ 3.4 ล้านล้านบาท หลังจากขณะนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กังวลเศรษฐกิจโลก เงินบาทแข็งค่า และงบประมาณปี 63 ที่ล่าช้าออกไป 3 เดือน ส่งผลต่อการใช้จ่ายและรายได้จากการท่องเที่ยวที่อาจลดลงไปได้ ทั้งนี้ในแนวทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ททท.จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. 62 โดยงานแรกเป็นการจัดงาน อะเมซิ่ง ไทย เทสต์ เฟสติวัล 2019 ในวันที่ 7-9 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์ โดยรวบรวมสุดยอดของอร่อยจากทั่วไทยกว่า 120 ร้านมารวมไว้ภายในงานเดียว
เซ็นทรัลจับมือเวสเทิร์นฯ ผุดแอพโอนเงินข้ามปท.
นายมนตรี สิทธิญาวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ เวสเทิร์น ยูเนี่ยน ผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ เปิดตัวแอพพลิเคชั่น เวสเทิร์น ยูเนี่ยน และเว็บไซต์ wu.com/th เพื่อให้บริการโอนเงินข้ามประเทศในไทย เพื่อช่องทางการโอนเงินนรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสะดวก รวดเร็วในทุกเวลามากขึ้น จากเดิมที่ต้องเดินทางเข้ามาใช้บริการโอนเงินเฉพาะในสาขาของห้างเซ็นทรัลที่ปัจจุบันมี 84 สาขาเท่านั้น
ผงะปี 61 ซีอีโอตกเก้าอี้เพียบ ทั่วโลกพบผิดจริยธรรมมาก
น.ส.วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษาบริษัท ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ ประเทศไทย (พีดับบลิวซี) เปิดเผยถึงผลการศึกษาการบริหารซีอีโอของบริษัทมหาชนขนาดใหญ่ของโลก 2,500 แห่ง พบว่า ผลสำรวจปี 61 มีซีอีโอกว่า 39% ถูกบังคับให้ออกจากตำแหน่งจากความผิดด้านจริยธรรมมากกว่าปัญหาด้านผลประกอบการทางการเงินหรือความขัดแย้งกับคณะกรรมการบริษัทถือเป็นครั้งแรกของการทำการศึกษาที่สัดส่วนการกระทำผิดด้านจริยธรรมเพิ่มขึ้น
ไทยหลุดบัญชีแทรกแซงค่าเงิน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้เผยแพร่รายงานประเทศคู่ค้า 9 ประเทศ ที่ถูกจับตามองในเรื่องของการแทรกแซงค่าเงิน โดยไม่มีรายชื่อของประเทศไทยในบัญชีที่ถูกจับตามอง ซึ่งทำให้เห็นว่าตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาในการหารือร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐ มีความเข้าใจกันดี ว่าไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อหวังการได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ แต่อย่างใด แต่เป็นความจำเป็นที่ธปท.ต้องดูแลค่าเงิน
'ปตท.' ขายบี 10 ต่ำกว่า 1 บาท โยนพาณิชย์ตอบปาล์มยังร่วง
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 10 เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น อีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ชลบุรี ว่า กระทรวงพลังงานมี นโยบายผลักดันดีเซล บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานหลักของประเทศในปี 64 จากปัจจุบันเป็นดีเซล บี 7 เพื่อให้เกิดการใช้น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในประเทศรวมจาก 1.5 ล้านตันต่อปี เป็น 2 ล้านตันต่อปี ตามยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้อุดหนุนราคา ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา 1 บาทต่อลิตร ซึ่งประชาชนสามารถเติมได้ด้วยความมั่นใจ เพราะค่ายรถยนต์หลักๆ ให้การรับรองว่าใช้ถึง 12 ยี่ห้อ รวม 944 รุ่น และยังช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มโดยตรงด้วย
กยศ.ประเดิมลดดอกลดต้น
หนุนเด็กอาชีวะ 3 หมื่นราย
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.ได้เริ่มทยอยปรับลดดอกเบี้ยและลดเงินต้นให้กับเด็กนักเรียน นักศึกษาตามโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับอนุมัติจาก ครม.ไปแล้ว โดยจะเข้าไปส่งเสริมการเรียนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่ ซึ่งในปีการศึกษา 62 ซึ่งเป็นปีแรก จะมีผู้ได้รับสิทธิ 2-3 หมื่นราย ใช้เงินสนับสนุนไปกว่า 1,700 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น