วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ร้องพณ.กลุ่มทุนกดราคาปาล์ม 
'ซีพีโอ'แพงแต่กลับซื้อทะลายถูก 'ศิริ'จ่อหยุดรับน้ำมันดิบรอบใหม่
'ศิริ' จ่อหยุดรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบรอบใหม่ หลังเปิดประมูล 2 รอบไม่ครบแสนตัน พบราคาซีพีโอกระเตื้องแตะ 17.25 บาทต่อ กก. แต่ปาล์มทะลายไม่ขยับถึงเป้า 3-3.10 บาทต่อ กก. โยน กระทรวงพาณิชย์หาคำตอบ ด้านชาวสวนยื่นหนังสือสอบกลุ่มทุนฉวยโอกาสกดราคา
'จีซี'เปิดแผนลงทุนแสนล้านอีอีซี 
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด มหาชน) หรือจีซี เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า ในปี 2562 นี้ บริษัทเดินหน้ากลยุทธ์ตามแผนระยะยาวขับเคลื่อนโครงการลงทุนในพื้นที่อีอีซี 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Olefins Reconfiguration (ORP) เป็นการขยายกำลังการผลิตผ่านการลงทุนในแนฟทา แครกเกอร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบที่บริษัทมีอยู่แล้ว ขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้า 51% คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 มูลค่าโครงการประมาณ 36,000 ล้านบาท
'ไรส์แลนด์'ลั่นกวาดลูกค้าทุกกลุ่ม ทุ่ม 3.6 พันล.ผุดคอนโดฯกลางกรุง 
นายเนี่ย ซงเชี่ยน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ประจำภูมิภาคไทย บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติครบวงจรของไทยและมีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขยายโครงการใหม่ๆ ให้ครบทุกเซ็กเมนต์ ทั้งระดับแมส กลาง บน ลักชัวรี่ ซุปเปอร์ลักชัวรี่ มิกซ์ยูส อาคารพาณิชย์ และโรงแรม ภายใน 3 ปี เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เพราะมั่นใจว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเติบโตอย่างมั่นคง และยังคงสามารถขยายตัวและเติบโตไปได้อีกมาก มีความพร้อมทั้งด้านโลจิสติกส์ สาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวก ผนวกกับความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศ ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2560 บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด และตั้งเป้าหมายเติบโตอย่างน้อย 50% ในตลาดไทยทุกปี
ไทยไม่แทรกแซงค่าบาท 
ธปท.ยิ้มไร้รายชื่อสหรัฐจับตา ปฏิเสธทบทวนเกณฑ์แอลทีวี
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงการคลังสหรัฐได้เผยแพร่รายงานประเทศคู่ค้า 9 ประเทศ ที่ถูกจับตามองในเรื่องของการแทรกแซงค่าเงิน โดยไม่มีรายชื่อของประเทศไทยในบัญชีที่ถูกจับตามองว่า แม้ว่าไทยจะไม่ได้อยู่ในรายชื่อแทรกแซงค่าเงินครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะสหรัฐได้มีการปรับหลักเกณฑ์ในพิจารณาการขึ้นบัญชีประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในหลายเกณฑ์ และมีการติดตามประเทศคู่ค้าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแข่งขันการค้าโลกมีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งนี้ 9 ประเทศที่ถูกจับตามองใกล้ชิด ได้แก่ จีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไอร์แลนด์ อิตาลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งกรณีที่ไทยไม่ติดในรายชื่อ ทำให้เห็นว่าตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาในการหารือร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐ มีความเข้าใจกันดีว่าไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อหวังการได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น