วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'ไมซ์'ไทยขึ้นอันดับ 4 เอเชีย คาดรายได้ 2.2 แสนล้านบาท
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า ล่าสุดจากรายงานของสมาคมการประชุมนานาชาติระดับโลกปี 61 (ไอซีซีเอ) อุตสาหกรรมไมซ์ไทย ขึ้นอันดับ 4 ของเอเชียด้านการประชุมนานาชาติด้วยจำนวน 193 งาน รองจาก ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี และเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน ยกระดับขึ้นจากปี 60 ซึ่งไทยอยู่ในอันดับ 5 ของเอเชีย โดยมีจำนวนงานประชุมนานาชาติ 171 งาน
ททท.ฟันธงท่องเที่ยวฉลุย
ดูดรายได้ทั้งปี 3.4 ล้านล. จับมือเอกชนอัดโปรฯแรง
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ยังคงประมาณการจำนวนและรายได้นักท่องเที่ยว ทั้งตลาดต่างประเทศ และในประเทศ ทั้งปี 62 ไว้ตามเดิม แม้ขณะนี้เศรษฐกิจไทยจะต้องเจอกับความเสี่ยงจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และค่าเงินบาทที่แข็งค่า เพราะเชื่อว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้กังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว และยังคงเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศใกล้ๆ เช่น จีน และอินเดีย
โอสถสภาสะสมแต้ม เปิด 'ซีวิต' แบบกล่อง
นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารบมจ.โอสถสภาผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 2 ปี 62 บริษัทได้เพิ่มแคมเปญการตลาด เช่น แคมเปญการสะสมคะแนนเพื่อลุ้นรางวัลหรือแลกรับของพรีเมี่ยมผ่านช่องทางไลน์ (แต้มเอ็ม)และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ซีวิตแบบกล่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและขยายตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย
เอ็มจีขายรถไฟฟ้า 20 มิ.ย. ชี้ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวี เอ็มจี รุ่น แซดเอส เข้ามาจำหน่ายในไทย ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 20 มิ.ย.62 นี้ เพื่อรองรับการก้าวสู่ยุคพลังงานทางเลือกของไทยและการแข่งขันในตลาด โดยจำหน่ายในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ถูกกว่าคู่แข่ง เพราะได้เปรียบด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีนำเข้า 0% ของเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน หรือเอฟทีเอเบื้องต้นเป็นการนำเข้าและร่วมกับพันธมิตรให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เช่น พลังงานบริสุทธิ์ ที่ปัจจุบันให้บริการแล้ว 400 สถานี
รื้อโครงสร้างภาษีไบโอดีเซล
หวังแก้ราคาปาล์มตกต่ำ
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ครม.ได้เห็นชอบการปรับโครงสร้างพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันไบโอดีเซลใหม่ โดยแบ่งช่วงปริมาณไบโอดีเซลที่ผสมในน้ำมันดีเซลเป็น 6 ชนิด จากเดิมมีเพียง 2 ชนิดเท่านั้น ได้แก่ น้ำมันไบโอดีเซลบี 4 น้ำมันไบโอดีเซลบี 7 น้ำมันไบโอดีเซลบี 9 น้ำมันไบโอดีเซล บี 14 น้ำมันไบโอดีเซลบี 19 และน้ำมันไบโอดีเซลบี 24 พร้อมทั้งยังได้เพิ่มภาษีน้ำมันไบโอดีเซล 2 ชนิดเดิม คือ ไบโอดีเซลบี 7 เพิ่ม 0.01 บาทต่อลิตร เป็น 5.99 บาทต่อลิตร และน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ปรับเพิ่ม 0.001 บาทต่อลิตร เป็น 5.153 บาทต่อลิตร
ธพว.ขายพันธบัตร 8 พันล.
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า เตรียมออกพันธบัตรวงเงิน 8,000 ล้านบาท เพื่อใช้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน คาดจะสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้กว่า 8,000 ราย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 36,640 ล้านบาท
คลังตั้งเงื่อนไขรับหนี้ขสมก.
นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือคนร. รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูและแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง โดยเฉพาะองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ประชุมได้พิจารณาภาระหนี้สินคงค้างที่ ขสมก.มีอยู่ประมาณ 1.18 แสนล้านบาท หาก ขสมก. มีผลการดำเนินการที่ดี มีกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา เป็นบวกได้ภายในปี 66 กระทรวงการคลังจะรับหนี้คงค้างจำนวนดังกล่าวมาบริหาร ซึ่งจะช่วยให้ ขสมก. ลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ลงไปได้ปีละประมาณ 3 พันล้านบาท
เปิดตัวประกันสุขภาพ 100 ล. กรุงเทพฯ ดึง 'นาย' พรีเซ็นเตอร์
ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวแบบประกันสุขภาพ บีแอลเอ เพรสทีจ เฮลธ์ ซึ่งเป็นสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพแบบใหม่และเป็นไฮไลต์สำคัญของปีนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการการคุ้มครองด้านสุขภาพอย่างรอบด้าน ป้องกันความเสี่ยงค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยให้ความคุ้มครองค่ารักษาตามจริงสูงสุดถึง 100 ล้านบาท ครอบคลุมค่ารักษาทั้งในฐานะผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน การรักษาแพทย์ทางเลือก ค่ารักษาต่อเนื่องหลังจากออกจากโรงพยาบาล ค่าห้องโรงพยาบาลวันละ 25,000 บาท ตลอดจนยังครอบคลุมค่ารักษาทั่วโลก จนถึงอายุ 99 ปี
จ่อเลิกหนุนปั๊มไฟฟ้า เอกชนสนใจทำน้อย
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสนพ.ได้มอบหมายให้สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยดำเนินโครงการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (ชาร์จจิ้ง สเตชั่น) หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชนเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ว่า ได้เปิดรับสมัครมา 6 รอบแล้ว เร็วๆ นี้จะทำปิดโครงการ เนื่องจากจำนวนสถานีเริ่มมีมากพอ มีผู้สนใจยื่นขอเงินสนับสนุนประมาณ 80-81 หัวจ่าย ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 หัวจ่ายภายในปีนี้ และลดลงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนเริ่มโครงการ 150 หัวจ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น