วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
คนร.เคาะตั้งบริษัทลูกรฟท. บริหารที่ดินทำเงิน-เคลียร์หนี้
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
ชาวบ้านจับจ่ายเปิดเทอมลด18% เน้นเลือกซื้อสินค้าราคาถูก-ใช้ของเก่า
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานรากฯ ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเปิดเทอม ปี 2562 พบว่าส่วนใหญ่ 67.3% มีภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร/หลาน 1 คน และอยู่ในระดับการศึกษาในชั้นประถมศึกษามากที่สุดโดยภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเปิดเทอม คาดว่าจะมีการจับจ่ายประมาณ 34,970 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 7,030 บาท ลดลงจากปีก่อนเนื่องจากบางส่วนเลือกที่จะใช้สิ่งของเดิมที่มีอยู่แล้ว อาทิเช่น ชุดนักเรียน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนหนังสือเรียนจากโรงเรียน
ส่งออกข้าวไทยเจอศึกหนัก พาณิชย์ชี้ทั้งปีทำได้แค่10ล้านตัน
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์รักษาราชการแทนรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกข้าวไทยยังดีต่อเนื่อง โดย 4 เดือนแรกปีนี้ส่งออกได้ 3.2 ล้านตัน และคาดว่าทั้งปี 2562 ไทยจะส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่ส่งออกได้ 11.09 ล้านตัน และมีมูลค่าประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เพราะการแข่งขันในตลาดค้าข้าวสูงขึ้น การจัดงานประชุมข้าวนานาชาติที่ไทยเป็นเจ้าภาพและจัดทุก 2 ปี เพื่อตอกย้ำคุณภาพข้าวไทยและเปิดตลาดโลกให้ผู้ประกอบการพัฒนาแปรรูปสินค้าจากข้าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น