วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ปั๊มรายได้เที่ยวทะลุ 3.4 ล้านล. 
ททท.ไม่หวั่นสงครามค้า-บาทแข็ง อัดสารพัดโปรฯกระตุ้นกรีนซีซั่น
ททท.ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปีนี้ 3.4 ล้านล้านบาท ไม่หวั่นสงครามการค้า-เงินบาทแข็ง เชื่อนักท่องเที่ยวไม่กังวล พอใจไตรมาสแรก เดินหน้าออกมาตรการและกิจกรรมกระตุ้นช่วงกรีนซีซั่น จับมือภาครัฐ เอกชน สายการบิน โรงแรม และชุมชน จัดสารพัด โปรโมชั่น
ธพว.จ่อขายพันธบัตร 8 พันล. ระดมเงินปล่อยกู้ 'เอสเอ็มอี' 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกพันธบัตร วงเงิน 8,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อนำมาใช้ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน คาดจะสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้กว่า 8,000 ราย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระบบมูลค่ากว่า 36,640 ล้านบาท
อสังหาฯ 4 เดือนซบเซา 
ยอดผุดโปรเจ็กต์ใหม่ติดลบ มองมาตรการรัฐสกัดดิ่งเหว
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยในงานสัมมนา "วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯและปริมณฑล และจังหวัดอยุธยา-สระบุรี ปี 2562" ว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ซึ่งมีการปรับเกณฑ์การให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (มาตรการแอลทีวี) ภาระหนี้ครัวเรือนสูงและกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งตั้งแต่ต้นปีพบว่าการเปิดโครงการใหม่น้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะเร่งระบายสต๊อกเดิมและรอความชัดเจนการเลือกตั้ง แต่เริ่มเห็นการเปิดโครงการในเดือนเมษายนกลับมาดีขึ้นและจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่อีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อทดแทนสต๊อกเดิมและสร้างการเติบโตของบริษัท แต่คาดว่าการเปิดโครงการใหม่ปีนี้จะติดลบเทียบกับปีก่อน
ค่าเงินแข็งสุดในภูมิภาค ห่วงศักยภาพแข่งขันร่วง 
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าอยู่ในระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยถือว่าแข็งค่าเป็นอันดับที่ 1 หรือมากที่สุดเทียบกับภูมิภาคในช่วง 6 เดือน ซึ่งบาทแข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ 3.9% ทั้งนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าเทียบดอลลาร์ สิงคโปร์ ในรอบ 5 ปี และแข็งค่าเทียบเงินหยวนของจีน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นผลจากความไม่แน่นอนสงครามการค้าทำให้มีการนำเงินมาพักในไทยที่ความเสี่ยงต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคและไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูง เห็นการไหลเข้ามาพันธบัตรระยะสั้น ซึ่งค่าบาทที่แข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นจะส่งผลต่อศักยภาพในการแข่งขันของไทยเทียบประเทศภูมิภาคได้ ซึ่งแนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสเห็นแข็งค่าหลุดระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐได้ ต้องติดตามการเจรจาสงครามการค้าสหรัฐและจีน ก่อนที่จีนจะตอบโต้ปรับขึ้นภาษีสหรัฐ หากภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ แต่หากไม่มีข้อตกลงอาจเห็นนักลงทุนกลับเข้ามาถือสินทรัพย์เสี่ยงของไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งหนุนค่าเงินบาทให้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้
สรรพสามิตเปิดภาษีดีเซล เดินหน้าแก้ปาล์มราคาตก 
นางสดศรี พงศ์อุทัย รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตเพิ่มพิกัดภาษีสรรพสามิต เพื่อสนับสนุนการแก้ไขน้ำมันปาล์มราคาตกต่ำ โดยเพิ่มพิกัดภาษีของน้ำมันไบโอดีเซลจากเดิมมีแค่ 2 พิกัด คือ ไบโอดีเซล 7% (บี 7) และบี 20 เพิ่มเป็น 6 พิกัด คือ น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่ไม่เกิน 4% มีอัตราภาษี 6.440 บาทต่อลิตร 2.น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่เกิน 4% แต่ไม่เกิน 7% มีอัตราภาษี 5.990 บาทต่อลิตร 3.น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่เกิน 7% แต่ไม่เกิน 9% มีอัตราภาษี 5.930 บาทต่อลิตร 4.น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่เกิน 9% แต่ไม่เกิน 14% มีอัตราภาษี 5.800 บาทต่อลิตร 5.น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่เกิน 14% แต่ไม่เกิน 19% มีอัตราภาษี 5.480 บาทต่อลิตร 6.น้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่เกิน 19% แต่ไม่เกิน 24% มีอัตราภาษี 5.153 บาทต่อลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น