วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เล็งออกสลาก1.3แสนล.
ธ.ก.ส.เปิดขายวันที่17พ.ค.นี้ เริ่มรุ่นมั่งคั่งหน่วยละ100บ.
นายกษาปณ์ เงินรวง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ตั้งเป้าหมายออกสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ทั้งปี 62 วงเงินกว่า 130,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสลากออมทรัพย์ชุดเกษตรมั่งคั่ง 4 จำนวน 1,200 ล้านหน่วย หน่วยละ 100 บาท รวมวงเงิน 120,000 ล้านบาท ซึ่งเริ่มเปิดรับฝากตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. เป็นต้นไป ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศและผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. เป็นต้นไป
โนเบิลหั่นราคาคอนโด50%
นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และกรรมการผู้จัดการ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้กลยุทธ์ปรับลดราคาขายคอนโดมิเนียมลง 1 เท่าตัวจาก 200,000-300,000 บาทต่อตร.ม. เหลือ 100,000-150,000 บาทต่อตร.ม. ช่วยให้ขายสินค้าได้ง่าย เร่งระบายได้เร็วขึ้น เพื่อให้สามารถนำเงินมาลงทุนในโครงการต่าง ๆ ต่อเนื่อง โดยเน้นจับกลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นจากเดิมมีสัดส่วน 28% เพิ่มเป็น 40% ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มียอดขายรวมใน 3 ปีจากนี้ที่ 30,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 10,000 ล้านบาท จากการขายโครงการที่อยู่อาศัยและโครงการเชิงพาณิชย์
ชี้5ปีคนไทยบูมสแกนหน้า
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศ ไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของวีซ่าพบว่าผู้บริโภคเชื่อมั่นในการใช้การสแกนใบหน้า สแกนลายนิ้วมือ (ไบโอเมทริกซ์) มากขึ้น เพราะมีความสะดวกรวดเร็วและเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการใช้พาสเวิร์ด โดยมี 86% ของผู้บริโภคที่ทำแบบสำรวจสนใจที่จะลองใช้ไบโอเมทริกซ์เพื่อยืนยันตัวตนหรือทำการชำระเงิน และมีมากกว่า 65% มีความคุ้นเคยกับการใช้ไบโอเมทริกซ์ในอุปกรณ์มือถือที่มีการสแกนลายนิ้วมือ และการใช้เสียงเพื่อยืนยันตัวตน คาดในอีก 5 ปีข้างหน้าไบโอ เมทริกซ์จะเข้ามาทดแทนรหัสพาสเวิร์ดรูปแบบปัจจุบัน
ผนึกฮาวีผุดศูนย์กระจาย สินค้า'อาหาร-เครื่องดื่ม'
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (เอฟพีที) เปิดเผยว่า บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ บีเอฟทีแซด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอฟทีพีได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ฮาวีลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (ฮาวี) สร้างศูนย์กระจายสินค้าคุณภาพสูงแบบควบคุมอุณหภูมิแห่งใหม่มูลค่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นรูปแบบสร้างตามความต้องการขนาดพื้นที่อาคารกว่า 30,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนทำเลยุทธศาสตร์บางพลี บนถนนบางนา-ตราด กม. 19 รองรับการขนส่งและกระจายสินค้าของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด กดค่าบาทอ่อนอีก1เดือน
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ผลประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในกรอบ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงจากเปิดตลาดของวันที่ 2 พ.ค. มาอยู่ที่ 31.95 บาทต่อดอลลาร์ และเชื่อว่าจะมีแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าในระยะ 1 เดือนข้างหน้า จากท่าทีของเฟดยังแบ่งรับแบ่งสู้ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของการค้าโลก และฤดูกาลจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนกลับไปที่บริษัทแม่ในต่างประเทศ
ไทยขุนไม่ขึ้นแพ้เวียดนาม
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ประเมินความเสี่ยง 5 ปัจจัยสำคัญ ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกไทยในปี 62 ประกอบด้วย เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงศักยภาพการแข่งขันลดลงเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม เช่นเดียวกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ทำให้เกิดภัยแล้งเป็นที่น่ากังวลต่อสินค้าเกษตรในกลุ่มพืชระยะสั้นแต่กลุ่มพืชยืนต้นจะยังไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากติดดอกมาจากในฤดูกาลที่แล้ว และสุดท้ายแนวโน้มการปรับขึ้นค่าแรงอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการขนาดเล็ก ที่ยังไม่สามารถปรับตัวได้
สั่งกฟผ.ซื้อ'น้ำมันปาล์ม'2แสนตันหวังดันราคาขึ้น
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ หรือ ซีพีโอ ในราคานำตลาดเพิ่มเติมอีก 2 แสนตัน เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงแทนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ กฟผ. ได้ซื้อ ซีพีโอ ไปผลิตไฟฟ้าแล้ว 1.6 แสนตัน เพื่อช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มออกจากตลาด ซึ่งในปัจจุบันโรงไฟฟ้าบางปะกงใช้ ซีพีโอ ในการผลิตไฟฟ้าประมาณ 45,000-50,000 ตันต่อเดือน
ฟันธง'บิ๊กตู่'นั่งนายกฯต่อ
ไม่ประท้วงเชื่อมั่นฯผงกหัว
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนเม.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 79.2 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 61 เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองหลังการเลือกตั้งว่าจะเกิดปัญหาการประท้วงหลังตั้งรัฐบาลใหม่ หรือหากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในกรอบเวลาเดือน มิ.ย.-ก.ค. นี้ อาจทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเข้าสู่ภาวะขาลง และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวเพียง 3.5% หรือต่ำกว่า
ธพว.ปูพรมยกระดับโชห่วย
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอส เอ็มอี ดี แบงก์ เปิดเผยว่า ธพว.ได้เดินหน้าจัดกิจกรรมยกระดับโชห่วยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ หลังพบว่าโชห่วยเกือบ 400,000 รายทั่วประเทศ ยังมีปัญหาแข่งขันไม่ได้ ทั้งการเติมทักษะผ่านการอบรมให้ความรู้ต่าง ๆ การเติมทุนผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน กว่า 10,000 ล้านบาท ที่ให้ใช้เป็นทุนหมุนเวียน ปรับปรุงร้านให้สะดวกทันสมัย และการเติมคุณภาพ ที่ให้ร้านโชห่วยและครอบครัวเข้าถึงสวัสดิการภาครัฐ
แนะ'ซีแอลเอ็มวี'ยังโตธสน.ออก2บริการใหม่
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ทิศทางการส่งออกไทยปี 62 มีโอกาสขยายตัวได้ 3.5% ถ้าสถานการณ์สงครามการค้าจีนและสหรัฐ ยุติลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และสามารถประกาศนโยบายได้ในครึ่งปีแรก โดยตลาดส่งออกใหม่ เช่น ซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม รวมถึงแอฟริกายังสามารถขยายตัวได้ดีอยู่ ขณะกลุ่มตลาดเก่า เช่น ยุโรป สหรัฐ มีทิศทางชะลอตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น