วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ธปท.ห่วงส่งออกวูบฉุดจีดีพีต่ำ
ลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นจับจ่าย เวิลด์แบงก์ลดเป้าตามเทรนด์ศก.
แบงก์ชาติชี้มีความเสี่ยงจีพีดีโตต่ำกว่า 3.8% ห่วงค้าต่างประเทศชะลอฉุดส่งออกไทย มองแนวโน้มไตรมาส 2 ยังติดลบ คาดครึ่งปีแรกจีดีพีโตแค่ 3.2% หวังครึ่งหลังแตะ 4% ด้านเวิลด์แบงก์ปรับลดจีดีพีไทย คาดชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก
กฟผ.รับลูกดูดซับปาล์มอีก 1 แสนตัน
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลมีนโยบายให้ กฟผ.เพิ่มปริมาณดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) อีก 1 แสนตัน จากปัจจุบัน 1.6 แสนตันว่า กฟผ.อยู่ระหว่างทำแผนบริหารจัดการเสนอกลับไปให้กระทรวงพลังงานพิจารณา คาดว่าจะนำไปใช้ดำเนินการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนการผลิตถูกที่สุด คาดจะใช้แนวทางเดิมที่รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบล็อตใหญ่คราวเดียวเพื่อกระตุกราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดให้สูงขึ้น โดยยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชน
กสทช.ได้ข้อสรุปค่าคลื่น 700 ขีดเส้นมิ.ย.จัดสรรเรียบร้อย
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า กรณีเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ที่ได้มีการลงนามแต่งตั้งคณะทำงาน จำนวน 4 คณะ เพื่อดำเนินมาตรการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำสั่งที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแล้วนั้น เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ มีการประชุมนัดแรก ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปเรื่องราคาจัดสรรคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้
ปลื้มปลดล็อกทีวีดิจิทัล
'เฮียฮ้อ' ลั่นช่วยทั้งอุตสาหกรรม ลุยศึกคอนเทนต์ดันเรตติ้งช่อง 8
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือคนในวงการบันเทิงเรียก "เฮียฮ้อ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์ เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ว่ามาตรการดังกล่าวถือเป็นการช่วยปลดล็อกและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจการโทรคมนาคมและทีวีดิจิทัล ส่งผลให้ภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลมีแนวโน้มดีขึ้น และช่วยผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ซึ่งหลังจากนี้ ผู้ประกอบการทุกรายจะต้องดำเนินงานด้วยแผนธุรกิจและกลยุทธ์ที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น