วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลุยลดค่าครองชีพกู้เรียน
10 สาขาลดต้น-ลดดอก
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังกำลังจัดทำมาตรการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ซึ่งเป็นหนึ่งในแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อออกใช้ในช่วงกลางปีนี้ โดยสาระสำคัญจะเปิดให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)ออกมาตรการพิเศษ ลดวงเงินกู้ ลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับ ช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นลูกหนี้กยศ.ทั้งที่กำลังเรียนอยู่ เรียนจบแล้ว หรือกำลังคิดจะกู้เรียนในสาขาที่เกี่ยวเนื่องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (นิวเอสเคิร์ฟ) ให้ได้รับการลดภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระแต่ละงวด และสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาแรงงานเข้าสู่ 10 อุตสาหกรรมใหม่ในอนาคต
'ธนินทร์' ทิ้งเก้าอี้ซีพีเอฟ
นางกอบบุญ ศรีชัย เลขานุการ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์ อาหาร (ซีพีเอฟ)แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้นทำให้ไม่ มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลในวันที่ 24 เม.ย. 62 ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการของบริษัทอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท พิจารณาแต่งตั้งให้เข้าดำรงตำแหน่งที่ว่างลงต่อไป
'ช่อง8' เพิ่มคอนเทนต์ ชิงฐานผู้ชม 15 ล้านคน
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เปิดเผยว่า ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ ได้ใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท สำหรับเพิ่มเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟบนหน้าจอทีวี ทั้งละคร ซีรีส์ไทย ซีรีส์อินเดีย และรายการวาไรตี้ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้มีฐานคนดูเพิ่มขึ้นจาก 10 ล้านคน เป็น 15 ล้านคน แบ่งเป็นผู้หญิง 55% และผู้ชาย 45%
จี้ห้างออกใบซื้ออุปกรณ์-ชุดเรียน ให้พ่อแม่ใช้สิทธิเบิกเงินโรงเรียน
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังแถลงจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้า ภายใต้ชื่องาน "รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอม" ว่า กรมฯ ได้ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าและร้านจำหน่ายให้ออกใบเสร็จรับเงินแก่ผู้ปกครองทุกครั้งที่ซื้ออุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียน เพื่อที่จะให้ผู้ปกครองนำใบเสร็จมาใช้สิทธิในการเบิกจ่ายจากโรงเรียนต้นสังกัด เช่น นักเรียนระดับอนุบาลไม่เกิน 500 บาทต่อคน, ระดับประถมศึกษา 750 บาท, มัธยมตอนต้น 870 บาท, มัธยมตอนปลาย 960 บาท และระดับ ปวช. 1,360 บาท เป็นต้น
ครม.ขยายฟรีวีซ่าถึงต.ค.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าวที่ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ในกรณีที่ยื่นขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (วีซ่า ออน อาร์ไรวัล) เป็นเวลา 6 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในเดือนเม.ย.นี้ ออกไปเป็นสิ้นสุดเดือน ต.ค. 62 ซึ่งการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว แม้จะทำให้รัฐสูญเสียการจัดเก็บรายได้ 2,955 ล้านบาท แต่คาดว่าจะส่งผลดี เพราะ จะทำให้มีรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวถึง 104,616 ล้านบาท เข้ามาแทน
เคลม 7 วัน อันตราย 36 ล้าน เผยคนไทยทำประกันน้อย
นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ยอดจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เสียชีวิตช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 11-17 เม.ย. 62 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 3,338 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,442 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 386 ราย แต่ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุมีผู้ที่ทำประกันชีวิตไว้เพียง 97 รายเท่านั้น คิดเป็น 25.13% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด และมีการจ่ายสินไหมประกันชีวิตรวมทั้งสิ้น 36.6 ล้านบาท
ชี้รัฐบาลใหม่ฉุดเศรษฐกิจ
ธ.โลกหั่นตัวเลขโตแค่ 3.8%
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัว 3.8% ลดลงจากคาดครั้งก่อนที่ให้ไว้ 3.9% และชะลอตัวลงจากปี 61 ที่ขยายตัวถึง 4.1% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอลงและความตึงเครียดทางการค้าโลกยังคงไม่คลี่คลาย แม้จะมีปัจจัยภายในประเทศสนับสนุนจากการใช้จ่ายในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และการบริโภคเอกชน รวมทั้งลงทุนภาคเอกชนที่จะตามมา แต่ยังต้องติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งถ้ามีความล่าช้าจะทำให้กระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเอกชนได้
พีพีพีคุม 12 ธุรกิจการบิน
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรอง นายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุน ระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด พีพีพี) โดยกำหนดกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ ตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ปี 62 โดยเฉพาะกิจการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะของท่าอากาศยาน ซึ่งมี 12 กิจการ ที่ต้องเข้าสู่ขั้นตอนของพีพีพี
ชาวไร่อ้อยรับ 3 พันล้าน สอน.เริ่มจ่าย 26 เม.ย.นี้
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่าวันที่ 26 เม.ย.นี้ สอน. เตรียมจ่ายเงินโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย เพื่อซื้อปัจจัยการผลิตรอบแรก ภายใต้กรอบวงเงิน 6,500 ล้านบาท อัตราไม่เกิน 50 บาทต่อตันอ้อย รายละไม่เกิน 5,000 ตันอ้อย หรือรายละไม่เกิน 250,000 บาท ทั้งนี้แล้วแต่ปริมาณอ้อยที่ส่งเข้าหีบ ให้กับชาวไร่อ้อยคู่สัญญาแต่ละรายโดยตรง ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีปริมาณอ้อยที่ขอรับความช่วยเหลือตั้งแต่วันที่โรงงานเปิดหีบจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 62 จำนวน 61 ล้านตัน มีชาวไร่อ้อยได้รับสิทธิจำนวน 134,465 ราย คิดเป็นจำนวนเงินช่วยเหลือ 3,073 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น