วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 25 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ผถห.PORT อนุมัติเพิ่มทุน RO สร้างท่าเรือ-ศูนย์กระจายสินค้า
นางเสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอลจำกัด(มหาชน) หรือ PORT เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเห็นชอบให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 138 ล้านหุ้น มูลค่า(พาร์)หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อนำมาลงทุนสร้างท่าเรือแห่งที่ 3 และลงทุนโครงการศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ต่อยอดธุรกิจก้าวสู่การเป็นผู้นำการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร
ตั้งรบ.ช้าลงทุนสะดุด 
เวิลด์แบงก์ลดจีดีพีไทยโต 3.8%-แนะอัดเม็ดเงินขับเคลื่อน 
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 3.8 จากเดิมร้อยละ 3.9 ส่วนปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านและเทียบกับในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้าแล้ว ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากไทยมีอุปสงค์ในประเทศเข้ามาช่วยทดแทนการชะลอตัวของการส่งออกขณะเดียวกันการลงทุนภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนก็เริ่มกลับเข้ามา โดยอุปสงค์ในประเทศ จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเดินไปข้างหน้าได้
อาเซียนไฟเขียว 13 ประเด็นศก.
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 25 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 22-23 เม.ย.62 เห็นชอบประเด็นที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันเพื่อให้สมาชิกอาเซียนดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้(Priority Economic Deliverables)ทั้ง3 ด้าน 13 ประเด็นประกอบด้วย ด้านการเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ การจัดทำแผนการดำเนินงานด้านดิจิทัล การจัดทำแผนงานด้านนวัตกรรม การจัดทำแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับ 4IR การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในผู้ประกอบการรายย่อย ด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยง มีประเด็นที่เกี่ยวข้องอาทิ การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน(ASEAN Single Window)ให้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การสรุปการเจรจา RCEP และด้านการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ มีประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิการส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน การดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานชีวภาพของอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น