วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไทย-จีนจับมือพัฒนาตลาดทุน
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์สำคัญของในการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเชื่อมโยงตลาดทุนไทยกับต่างประเทศและมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 62 เป็นต้นไป โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมกันพัฒนาตลาดทุนรวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม
ผวาการเมืองฉุดเชื่อมั่นวูบ
เอกชนเชียร์ 'ลุงตู่' ใช้เงิน หนุนเศรษฐกิจขยายตัว
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือน มี.ค.ว่า ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (เม.ย.-มิ.ย.) ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 104.2 ลดจาก 105.4 ในเดือน ก.พ. เนื่องจากผู้ประกอบการความกังวลการเมืองไทย ภายหลังการเลือกตั้ง รวมทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเริ่มชะลอตัว ซึ่งต้องการให้เร่งเบิกจ่าย เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งกังวลการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่อาจกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจคู่ค้า
ซูบารุทุ่ม 5 พันล้านบาท เปิดรง.ผลิตรถแสนคัน
นายกลน ตัน รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ได้ลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ซูบารุแห่งแรกในประเทศไทยซึ่งกำลังการผลิตรวม 100,000 คัน สามารถผลิตรถยนต์โมเดลใหม่ได้ถึง 4 รุ่น ในปีแรกผลิตรถซูบารุ ฟอเรสเตอร์ จำนวน 6,000 คันโดยเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งรถลอตแรกจำนวน 100 คัน ให้ลูกค้าคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว
ดึงโป๊ป-เจมส์จิช่วยขายเนสกาแฟปรุงสูตรใหม่
น.ส.นาริฐา วิบูลยเสข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟปรุงสำเร็จ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู สูตรใหม่นวัตกรรมกาแฟปรุงสำเร็จครั้งแรกในเมืองไทยที่ผสมกาแฟคั่วบดละเอียดจาก 2 สายพันธุ์ ทั้งกาแฟอาราบิก้าและกาแฟโรบัสต้า เป็นการเปิดตัวกาแฟปรุงสำเร็จครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี พร้อมกับใช้งบการตลาด 1,200 ล้านบาท จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย พร้อมดึงพระเอกหนุ่มสุดฮอต โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข เป็นพรีเซ็นเตอร์
เงินสะพัดมันนี่เอ็กซ์โป
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป 2019 เปิดเผยว่า เตรียมจัดงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 19 โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งสถาบันการเงิน นอนแบงก์ บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทการเงินต่างๆ รวม 260 แห่ง เพื่อนำแคมเปญการเงินการลงทุนนำเสนอประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค. นี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิดดิจิทัล ออเคสตร้าเพื่อต้อนรับการมาถึงของเทคโนโลยี 5 จี คาดมีผู้ร่วมงาน 900,000 คน และคาดยอดธุรกรรม 93,000 ล้านบาท
แจกเงินคนพิการ 200 บาท
ลดภาษีท่องเที่ยวได้หมื่นห้า
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลังดำเนินการ ยังไม่สามารถเสนอ ครม. ได้ทันในวันที่ 24 เม.ย. 62 แต่จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบในวันที่ 30 เม.ย. นี้ อย่างแน่นอน โดยขณะนี้คลังอยู่ระหว่างสรุปมาตรการรายละเอียดทั้งหมด ทั้งเรื่องการกระตุ้นการท่องเที่ยว การกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชน การพัฒนาทุนมนุษย์ และกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์
ตั้งโต๊ะดึงพ่อค้า-แม่ค้าร่วมสมัครแอพถุงเงินฯ
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 62 เป็นต้นไป กรมฯ ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย ลงพื้นที่ตลาดสดทั่วประเทศเพื่อเปิดรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมใช้งานแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านค้าขนาดเล็กที่จำหน่ายอาหารสด อาหารสำเร็จรูป และอาหารตามสั่งได้เข้าร่วมให้มากขึ้นเป็นการช่วยเพิ่มรายได้แก่ร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับความสะดวก มีทางเลือกในการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายรับสมัครร้านค้าที่ใช้แอพถุงเงินประชารัฐไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้านค้า
เอกชนค้านเก็บภาษีเกลือ
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้ส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการนโยบายการลดบริโภคเกลือและโซเดียม เพื่อลดโรคไม่ติดต่อระดับชาติ ยื่นคัดค้านการเสนอจัดเก็บภาษีเกลือใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จ, ขนมกรุบกรอบ และผงชูรส เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ไม่ได้ช่วยเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค และยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทำลายขีดความสามารถการแข่งขัน โดยมูลค่าผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 กลุ่มรวมกว่า 63,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดขนมขบเคี้ยว 36,000 ล้านบาท, อาหารกึ่งสำเร็จรูป 16,000 ล้านบาท, และผงชูรส 11,000 ล้านบาท
เตือนประกันภัยจ่อรับมือ 5ปัจจัยเสี่ยงกระทบธุรกิจ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยในงานประชุมสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ครั้งที่ 6 ว่า ในปี 62 สำนักงาน คปภ. ได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมประกันภัยให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากมีปัจจัยที่กระทบต่อธุรกิจประกันภัย และก่อให้เกิดความเสี่ยงรูปแบบใหม่ๆ จำนวนมากถึง 5 ปัจจัย ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรงและสภาวะโลกร้อน การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ระบบเศรษฐกิจและการเงินของโลกที่ผันผวน รวมถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด
การันตีรัฐบาลจบอีอีซีเกิด ดัน 4 โครงการเสร็จพ.ค.นี้
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ 4 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 6.5 แสนล้านบาท ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โครงการพัฒนาสนามบิน อู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือเอฟ โดยทุกโครงการจะบรรลุหลักชัยก่อนที่รัฐบาลนี้จะจบลง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อถือและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ในยามที่การเมืองแกว่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น