วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 22 เม.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'สมคิด'ดัน'รง.4.0' ยกระดับแรงงานไฮเทค/สตาร์ทอัพ
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 เมษายน 2562 นี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยในส่วนของกระทรวงจะเสนอแพลตฟอร์ม "รีสกิล แอนด์ อัพเกรดดิ้ง เลเบอร์"แพลตฟอร์มพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเชื่อมโยงระหว่างภาคเอกชนอย่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)ที่ต้องการแรงงานศักยภาพ แรงงานสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย กับหน่วยงานที่พัฒนาแรงงาน คือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานกระทรวงแรงงานที่มีหลักสูตรการพัฒนามาตรฐานแรงงานในสาขาต่างๆ กว่า 500 มาตรฐาน หรือหากเอกชนมีการฝึกอบรมแรงงานในอุตสาหกรรมขั้นสูง อาทิ ผู้ควบคุมหุ่นยนต์ ผู้ผลิตที่ต้องการแรงงานกลุ่มนี้ก็สามารถมาเลือกแรงงานจากแพลตฟอร์มนี้ได้
รถไฟฟ้าสายสีทองสะดุด กทม.รับส่อเปิดใช้ไม่ทันตามแผน
แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองช่วงธนบุรี-คลองสาน ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ที่ได้เริ่มงานก่อสร้างตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ว่าปัจจุบันมีความล่าช้าในการก่อสร้างเนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภคทำให้ในบางจุดยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ ส่งผลให้โครงการดังกล่าวไม่สามารถเปิดบริการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ในช่วงปี 2562 ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่า ภาพรวมโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้ามากกว่า 10% และล่าช้ากว่าแผนประมาณ 9-10%
ห่วงคลื่น700MHzโดนรบกวน เอกชนชี้ค่าไลเซ่นส์ใบละ2.5หมื่นล.เหมาะ
แหล่งข่าวจากวงในโทรคมนาคมรายหนึ่ง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ตั้งแต่ปี 2561 โดยใช้คณะทำงานชุดเก่าที่มี นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งมีบุคลากรภายในกสทช.อยู่ในคณะประเมินฯ ด้วยและสำนักงาน กสทช.ไม่ได้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมในคณะดังกล่าว เนื่องจากสำนักงาน กสทช.เห็นว่า ได้จัดประมูลคลื่นความถี่มาหลายครั้งแล้ว จึงไม่จำเป็นที่ต้องจ้างบุคคลภายนอกมาศึกษา โดยคณะทำงานฯ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาและให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เสนอแนะมูลค่าคลื่นความถี่ที่จะใช้เป็นราคาขั้นต่ำในการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่เหมาะสมกับสภาพตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทย และดำเนินการอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการ กสทช.
4ช่องหมวดข่าว-เด็ก ตั้งท่าคืนใบอนุญาต ทีวีดิจิทัลให้'กสทช.'
Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดทำบทวิเคราะห์ "ทิศทางทีวีดิจิทัลจะเป็นอย่างไร หลัง กสทช. เปิดโอกาสคืนใบอนุญาต?" โดยประเมินว่า จะมีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลประมาณ 4 รายที่มีแนวโน้มคืนใบอนุญาตให้กับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น