วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เครดิตบูโรห่วงสหกรณ์หนี้พุ่ง 
เหตุปล่อยกู้ยาวแถมยังทวงยากเย็น กลุ่มเสี่ยงตรวจเครดิตเพิ่ม 7 หมื่น/ด.
สหกรณ์ห่วงผู้กู้หนี้ท่วมเสี่ยงคืนหนี้ไม่ได้ ขอเครดิตบูโรช่วยตรวจเครดิตให้ดันยอดตรวจพุ่ง 7 หมื่นรายการต่อเดือน แถมให้กู้ก็นานกว่าปกติ
'กว่างโจว'เมินการเมืองไทย ร่วมหอค้าโคราชจัดเอ็กซ์โป 
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างหอการค้าจังหวัดนครราชสีมากับศูนย์บริการส่งเสริมนิทรรศการกว่างโจว เพื่อจัดงาน "Guangzhou-korat Trade&Tourist Expo 2019" ว่าถือเป็นเรื่องที่ดีที่ 2 เมืองใหญ่มาร่วมมือกัน และหากรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (สายอีสาน) สร้างเสร็จ จะยิ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับ 2 เมืองนี้เป็นอย่างมาก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดี และในอนาคตจะมีโครงการลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกแน่นอน
'ธ.กรุงเทพ'แชมป์แบงก์แห่งปี 
กำไรต่อหุ้นขึ้นที่1แม้สุทธิจะเป็นที่ 3 ส่วนกสิกร-เอสซีบีตามมาอันดับ2-3
รายงานข่าวจากนิตยสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนเมษายน 2562 แจ้งว่า ได้ประกาศผลการจัดอันดับธนาคารแห่งปี 2562 หรือ Bank of the Year 2019 โดยใช้ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ 14 แห่ง ในรอบปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2561 มาพิจารณาจัดอันดับ ปรากฏว่า ธนาคารกรุงเทพได้ครองแชมป์ธนาคารแห่งปี 2562 ซึ่งธนาคารมีกำไรสุทธิได้สูงเป็นอันดับ 3 ของระบบธนาคารพาณิชย์ที่ 35,329.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,321.26 ล้านบาท หรือ 7.03% จากปี 2560 และมีกำไรสุทธิต่อหุ้นสูงเป็นอันดับ 1 ที่ 18.51 บาท นอกจากนี้ ยังเน้นการมีเสถียรภาพและความมั่นคงโดยตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 147,588.43 ล้านบาท คิดเป็น 7.08% ของสินเชื่อรวม สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของระบบธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) 17.96% แบ่งเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ที่ระดับ 16.43% และเงินกองทุนขั้นที่ 2 ที่ระดับ 1.53% โดยนโยบายในปีนี้จะสนับสนุนและให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตอย่างยั่งยืน
สั่งทูตพาณิชย์จัดกิจกรรม ส่งเสริม'ตลาดผลไม้ไทย' 
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม และเร่งรัดโครงการขยายตลาดผลไม้ไทยในประเทศเหล่านี้อย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย และผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักและต้องการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ผลไม้ไทยกำลังออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าปีนี้ความต้องการของตลาดจะเพิ่มขึ้น และช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถขายผลไม้ได้ราคาเพิ่มขึ้น โดยตลาดจีนได้เร่งรัดให้ทูตพาณิชย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้าง "แบรนด์ผลไม้ไทย" ให้เป็นที่รู้จัก
'อาเซียน'ชวนจีน-ยุ่น-เกาหลี เปิดตลาดสินค้าและบริการเพิ่ม 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) กับ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ สปป.ลาว ว่า ที่ประชุมได้หารือความคืบหน้าการปฏิบัติตามความตกลงเอฟทีเอระหว่างอาเซียน 3 ประเทศ นับตั้งแต่มีผลใช้บังคับ และพิจารณาเปิดเสรีเพิ่มเติมจากความตกลงเอฟทีเอปัจจุบัน โดยที่ประชุมอาเซียนจีน ฝ่ายอาเซียนขอให้จีนพิจารณาเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องที่จะเริ่มใช้กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า ที่ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันปรับปรุงให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตภายในกลางปีนี้ ส่วนการประชุมอาเซียนญี่ปุ่น เห็นพ้องที่จะผลักดันให้ความตกลงการค้าบริการและลงทุนระหว่างกันให้มีผลใช้บังคับในเดือนกันยายน 2562 ซึ่งญี่ปุ่นเปิดให้ไทยเข้าไปลงทุนบริการใหม่ๆ เช่น บริการโฆษณา ร้านอาหาร บริการนำเที่ยว และสปา เป็นต้น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะช่วยเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) ซึ่งอาเซียนสนใจเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการส่งเสริมให้ SME เชื่อมโยงกับห่วงโซ่คุณค่าโลกได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น