วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 04 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ไทยหาที่รับลงทุนเอ็กซอนโมบิล 3.3 แสนล. ดันสหรัฐฯขึ้นแท่นFDI สูงสุดปี'61 แซงญี่ปุ่น 
กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งกนอ.หาพื้นที่รองรับการลงทุนกลุ่มเอ็กซอนโมบิลฯจากสหรัฐฯ ที่ได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนแล้วในการขยายปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ต่อเนื่องด้วยมูลค่า 3.3 แสนล้านบาทส่งท้ายปี 2561 คาดกลางปี สรุปพื้นที่ถมทะเล ผลพวงลงทุนดังกล่าวทำให้สหรัฐฯแซงหน้าญี่ปุ่นลงทุนตรงจากต่างประเทศ(FDI)ในไทยด้วยมูลค่าสูงสุดกว่า 3.339 แสนล้านบาท
กรมเจรจาฯขึ้นเหนือตามหาช้างเผือก ก่อนดันใช้สิทธิ์ FTA เปิดตัวส่งออก 
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผยผลลงพื้นที่ตามหาช้างเผือกพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง พบมีสินค้าหลากหลายที่สามารถผลักดันให้ใช้สิทธิ์ FTA ส่งออกได้ เหตุสินค้ามีเรื่องราว มีการใช้นวัตกรรมผลิต มั่นใจโกอินเตอร์เจาะตลาดที่ลดภาษีให้ไทยแล้ว ทั้งอาเซียน จีน อินเดีย ญี่ปุ่นได้แน่
ก.อุตฯดันแผนพัฒนาอาหารแปรรูปชงครม. จ่อของบฯนำร่อง 8.6 พันล.เพิ่มมูลค่าเกษตร 
กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมดันแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปเข้า ครม. ของบพัฒนานำร่อง 5 ปีแรก 8.6 พันล. วางเป้า 10 ปี(ปี 62-71)ดันไทยศูนย์กลางผลิตอาหารของอาเซียนและเป็น 1 ใน 10 ผู้ส่งออกอาหารโลก
ดันสินค้าอัญมณีท้องถิ่น-SMEs-ขายบน Zilingo เว็บออนไลน์สิงคโปร์ 
สถาบันอัญมณีฯ ดันผู้ประกอบการท้องถิ่นและ SMEs ที่ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ รวม 11 ราย เปิดตัวขายออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Zilingo เว็บค้าออนไลน์ชื่อดังจากสิงคโปร์ คาดช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเปิดตัวสู่ตลาดโลก เล็งเจรจาอาลีบาบา และแพลตฟอร์มค้าออนไลน์อื่น ดันสินค้าไทยไปขายอีก
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
จับตา 'แอร์เอเชีย' ซื้อหุ้น "นกแอร์" 
มาร์เกตแชร์เพิ่ม-การแข่งขันลด
จับตาดีล "ไทยแอร์เอเชีย" เดินเกมซื้อหุ้น "แอร์" เพื่อขยายอาณาจักรโครงข่ายการบินโลว์คอสต์ คาดท้ายสรุป "จุฬางกูร" เปิดทางรับทรัพย์ หลังแบกภาระขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่ "การบินไทย" อาจเริ่มขยับตัวช่วยเสริมศักยภาพ หลังปลดล็อกกลุ่มผู้บริหารเดิมโบกมือลา ส่วนรายย่อยแก้มปริมีแต่ได้มากกว่าเสีย
TTA เดินหน้ารุก 3 ธุรกิจหลัก เล็งลงทุนเพิ่มขยายฐานรายได้ 
บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ กำไรสุทธิ 210 ล้านบาท ด้านผู้บริหาร "เฉลิมชัย" เผยมุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ ธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง และกลุ่มเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร พร้อมขยายการลงทุนธุรกิจอื่นเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มรายได้ในอนาคต
กรุงไทยหนุน SME แข่ง e-bidding 
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนายการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ทำบทวิจัยเรื่อง "ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐกับโอกาสทางธุรกิจ" ภายหลังจากที่ภาครัฐได้มีการนำระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) มาใช้ตั้งแต่ปี 2560 พบว่า จำนวนโครงการที่ใช้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอกนิกส์มีจำนวนมากขึ้น ล่าสุดในปีงบประมาณ 2561 มีจำนวนโครงการฯ 90,000 โครงการ จากปีก่อนหน้าที่ 70,000 โครงการ จากในปีงบประมาณ 2561 มีงบในการจัดซื้อจัดจ้างรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท จำนวนกว่า 5 ล้านโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น