วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ประเคนลดแลกแจกแถม
กระตุ้นซื้อบ้านก่อนใช้แอลทีวี สะพัด6พันล.มหกรรมบ้านฯ
นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 40 จัดโดย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 150 ราย โดยนำเสนอที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียมกว่า 1,000 โครงการ มาจัดแสดงให้ประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยเลือกซื้อ ก่อนเกณฑ์การให้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย.นี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก และเชื่อว่าจะมียอดจองและขาย ทั้งภายในงานและต่อเนื่องหลังงานรวมกว่า 6,000 ล้านบาท
กรุงศรีฯ ออกเงินกู้รถอีวี
นายยูโซะ นาคาดะ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารจับมือกับบริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี จากประเทศญี่ปุ่น สนับสนุนการใช้รถยนต์อีวีที่ผลิตในไทย ส่งเสริมให้คนไทยมาใช้รถยนต์อีวี เพื่อลดโลกร้อน ลดมลพิษ และลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยจะให้สินเชื่อกรุงศรีนิวคาร์ อัตราดอกเบี้ยพิเศษ นาน 72 เดือน ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวยังสอดคล้องกับแนวทางของภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) อีกด้วย
ส่งแคปติวาใหม่ทำตลาด ประกาศรุกเอสยูวีจริงจัง
นายจอร์จ สวิกอส ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนลเปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ลุยตลาดครึ่งปีหลังชูจุดเด่นราคา และขนาดของตัวรถใหญ่-ยาวเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นในเซกเมนต์เดียวกันพร้อมนำมาอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนนี้พร้อมจำหน่ายในครึ่งปีหลังจะเติมเต็มสายการจำหน่ายของเชฟโรเลตในส่วนของรถเอสยูวีให้สามารถรองรับลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
เอกชนมั่นใจเลือกตั้งดัชนีพุ่ง แนะรัฐบาลใหม่เร่งฟื้นแรงซื้อ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ก.พ. 62 ว่า ดัชนีฯ อยู่ระดับ 95.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 93.8 เดือน ม.ค. ซึ่งเป็นค่าดัชนีฯ ที่สูงสุดในรอบ 72 เดือน หรือ 6 ปี นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 56 เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเป็นสำคัญ สะท้อนจากความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ก่อสร้าง ยานยนต์ โดยได้แรงหนุนจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมทั้งกิจกรรมการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งส่งผลดีต่อการใช้จ่ายในประเทศโดยเฉพาะสิ่งพิมพ์ ยานยนต์ อาหาร
แฉมิจฉาชีพตุ๋นล็อกโควตาหวย
พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพอาศัยจังหวะที่สำนักงานสลากฯ กำลังออกสลากการกุศล มาหลอกลวงประชาชนว่า สามารถล็อกโควตาสลากการกุศลได้งวดละ 10,000-20,000 เล่ม มูลค่ากว่า 80-160 ล้านบาท และสามารถจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อไปขายต่อได้ พร้อมกับเรียกเงินมัดจำล่วงหน้า 10% หรือ 8-16 ล้านบาท ก่อนที่จะจัดส่งสลากฯให้จริง ดังนั้น สำนักงานสลากฯ จึงขอออกเตือนอย่าให้ประชาชนหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง และเข้าข่ายหลอกลวงทำให้สูญเสียเงินไปฟรี ๆ
ส่งออกก.พ.พลิกบวก 5.9%
จับตานำเข้าหดตัวน่าใจหาย
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไทยเดือน ก.พ. 62 มีมูลค่า 21,553 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (678,509 ล้านบาท) ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.91% และขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 17,519.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 10.03% และไทยเกินดุลการค้า 4,034 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุมาจากการส่งออกไปตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้น, ปัญหาสงครามการค้าจีน-สหรัฐเริ่มมีข้อยุติร่วมกัน และผู้นำเข้ามีความมั่นใจนำเข้าสินค้าจากไทย โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร หลังสามารถปลดใบเหลืองทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมของไทย หรือ ไอยูยูได้
ชี้ 2 ปีแผนฯ 12 ดันศก.โตดี
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศและการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ระหว่างปี 2560-2564 ว่า เศรษฐกิจไทยภาพรวมในช่วง 2 ปีแรกของแผนฯ 12 ขยายตัวเฉลี่ย 4.1% ปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัวเฉลี่ย 3-3.5% ในช่วงแผนฯ 10 และแผนฯ 11 จนเข้าใกล้เป้าหมายที่กำหนดไว้ 5% มากขึ้น ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ยังคงอยู่ในฐานะที่แข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นปี 61 อยู่ที่ 41.9% ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ไม่เกิน 55% ณ สิ้นแผนฯ 12 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ 0.9% ใกล้เคียงกับขอบล่างของนโยบายการเงิน
จี้รัฐเร่งกระตุ้นการอ่านช่วยรายเล็กพากันรอด
นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด หรือ ซีเอ็ดบุ๊ค เปิดเผยว่า บริษัทจะรวมตัวกับผู้ประกอบการร้านหนังสือรายใหญ่ อาทิ นายอินทร์ นานมีบุ๊คส์ ยื่นหนังสือให้รัฐบาลนำกลุ่มสินค้าหนังสือเข้าสู่ระบบการคืนภาษี และลดหย่อนภาษีกระดาษนำเข้า เพื่อลดต้นทุนการพิมพ์ ช่วยให้คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้ภาครัฐช่วยส่งเสริมการอ่านอย่างจริงจัง และจะร่วมกันช่วยเหลือร้านหนังสือ แผงลอยรายเล็กทั่วประเทศกว่า 300 ราย โดยรับหนังสือจากสำนักพิมพ์ไปให้ร้านเหล่านี้วางจำหน่ายเร็วขึ้น เพื่อให้ร้านหนังสือมีสินค้าจำหน่ายได้เร็วและคึกคัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น