วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กนง.ปรับลดเป้าจีดีพีโต3.8% 
ชี้เศรษฐกิจการค้าโลกซบตัวฉุด หวังแรงส่งในประเทศช่วยหนุน
กนง.เอกฉันท์คงดอกเบี้ย 1.75% ปรับลดจีดีพีโต 3.8% เหตุเศรษฐกิจ การค้าโลกชะลอตัว จากมาตรการกีดกันทางการค้าสหรัฐและจีน ขณะที่ส่งออกขยายตัว 3% ชี้เศรษฐกิจภาพรวมมีแนวโน้มโตตามแรงส่งอุปสงค์ในประเทศ
'ทาวน์โฮม-บ้านแฝด'มาแรง คอนโดฯชะลอดันยอดพุ่งสูง 
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ บ้านแฝด ระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มีอุปทานรวมทั้งสิ้น 1,119 ยูนิต แบ่งเป็น ระดับราคา 10-20 ล้านบาทคิด เป็น 62% ของจำนวนทั้งหมด รองลงมา 29% เป็นระดับราคา 20-30 ล้านบาทและสัดส่วน 6% ระดับราคามากกว่า 40 ล้านบาท ขณะที่ราคา 30-40 ล้านบาท คิดเป็น 3% ทั้งนี้ พบว่าตลาดทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ บ้านแฝด เติบโตเพิ่มขึ้น 104% ในปี 2561 จากภาวะชะลอตัวของตลาดคอนโดมิเนียม ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่จริง อีกทั้งการพัฒนาแนวราบยังใช้ต้นทุนในการพัฒนาน้อยกว่าคอนโดมิเนียมทำให้มีความเสี่ยงทางการเงินน้อยกว่า
'ศิริ'ตัดริบบิ้นโซลาร์ปชช. 
รับซื้อเข้าระบบ 1.68 บาทต่อหน่วย ดัน 10 ปีครอบคลุม 2 แสนครัวเรือน
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวโครงการ "โซลาร์ภาคประชาชน" ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่าการดำเนินงานโครงการเป็นไปตามมติคณะกรรมการการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ได้กำหนดหลักการนำร่องรับจดทะเบียนเจ้าของบ้านและอาคารที่เป็นเจ้าของมิเตอร์ ประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ต้องการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (โซลาร์) เพื่อใช้เองและสามารถเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของรัฐได้เพื่อขายผลผลิตไฟส่วนเกินจากการใช้เข้าสู่ระบบโดยจะนำร่อง 100 เมกะวัตต์ต่อปีตลอดระยะเวลา 10 ปี รวมเป็น 1,000 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มจดทะเบียนได้ตั้งแต่พฤษภาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น