วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทีซีพีเท100ล.เร่งขายเรดดี้ 
นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาด กลุ่มธุรกิจ ทีซีพีผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มยี่ห้อกระทิงแดง, เรดดี้ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้งบการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มให้พลังงาน เรดดี้ โกจิเบอรี่ โดยดึงนางเอกพันล้าน ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ เป็นพรีเซ็นเตอร์ กระตุ้นยอดขาย จับกลุ่มวัยทำงาน อายุ 20-35 ปี พร้อมกับเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาในสื่อต่างๆ ทั้งในทีวี สิ่งพิมพ์ สื่อนอกบ้าน และออนไลน์ รวมทั้งแจกสินค้าตัวอย่าง 1 ล้านขวด ย่านออฟฟิศทั่วกรุงเทพฯถึงเดือน พ.ค. ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันยอดขายแบรนด์เรดดี้ถึง 1,500 ล้านบาท ในปี 64 จากปี 61 ที่ผ่านมายอดขาย 960 ล้านบาท
กนง.คงดอกเบี้ย 1.75% 
ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทย ปรับลดจีดีพีเหลือ3.8%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ไว้ที่ 1.75% ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับศักยภาพแม้ว่าจะชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้ จากปัจจัยต่างประเทศที่ชะลอลง และภาวะการเงินอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องติดตามต่อเนื่อง ทำให้ กนง.เห็นว่านโยบายการเงินในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ
ขายประกันสัตว์ขอเอาใจเจ้าของ 
นางปุณฑริกา ใบเงิน กรรมการรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทยประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ และธนาคารกสิกรไทย ให้บริการประกันภัยสัตว์เลี้ยง หรือเพทชัวรันซ์ เพื่อตอบโจทย์ให้กับบรรดาผู้รักสัตว์ที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในเวลานี้ ไม่ต้องกังวลกับค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง โดยมีแบบแผนประกันภัย 2 รูปแบบ ให้เลือกรับความคุ้มครอง ทั้งแบบเพท อินชัวรันส์ และเพท อินชัวรันส์ พลัส ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของธุรกิจประภันภัยสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย
คอนโดฯซึมแห่สร้างบ้านแทน 
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่าขณะนี้ตลาดคอนโดมิเนียมชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์พัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากใช้ต้นทุนและเสี่ยงทางการเงินน้อยกว่า รวมทั้งกลุ่มของผู้ซื้อเป็นกลุ่มซื้อเพื่ออยู่จริง ต่างกับตลาดคอนโดมิเนียมที่มีการเก็งกำไร ทำให้ตลาดทาวน์โฮม, โฮมออฟฟิศ และบ้านแฝด ขยายตัวต่อเนื่อง โดยปัจจุบันที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯหายากและมีราคาสูง ส่งผลให้โครงการแนวราบมีรูปแบบเป็นโครงการขนาดเล็กจำนวนยูนิตไม่มาก หากเป็นทาวน์โฮมหรือบ้านแฝดใจกลางเมืองที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 450 ตารางเมตร และราคาเฉลี่ยต่อยูนิตประมาณ 50 ล้านบาท
เพิ่มเวลาผ่อนบ้านล้านหลัง 
เฟส2ดอก3%-ลดต้น500บ. ชี้จัดหนักเพื่อคนอยากมีบ้าน
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ว่า ธอส.จะเร่งผลักดันโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะสอง ออกมาในเดือนก.ย.นี้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย พร้อมจะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ ตามนโยบายของนายสมคิด เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยจะเสนอขยายเวลาผ่อนชำระจากสูงสุด 40 ปี เป็น 50 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ 1 ล้านบาท มีเงินงวดเหลือ 3,000 บาทต่อเดือน ลดจากปัจจุบัน 3,800 บาทต่อเดือน หรือหากรัฐชดเชยงบมาให้ 2,400 ล้านบาท ก็จะช่วยลดเงินงวดผ่อนบ้านได้เหลือ 2,800 บาทต่อเดือน
ผ่อนพิโกฯเลิกทำแผนธุรกิจ 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) เพื่ออนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้ามาประกอบธุรกิจ และจัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ให้ง่ายขึ้น หลังพบว่ายังมี 11 จังหวัด ที่ยังไม่จัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ อาทิ อ่างทอง นราธิวาส ปัตตานี โดยจะผ่อนปรนจัดทำแผนธุรกิจ และเปิดทางให้ปล่อยกู้พิโกฯได้ตามหลักศาสนาอิสลาม หรือชาริอะฮ์ เพื่อเพิ่มแหล่งเงินช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน
ตั้งสติลงทุนตู้หยอดเหรียญ 
นายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีธุรกิจตู้น้ำมันหยอดเหรียญบางราย มีแผนกลยุทธ์ที่ใกล้เคียงกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ด้วยการชักจูงให้ประชาชนเข้ามาลงทุน ซื้อเครื่อง 60,000-70,000 บาท ซึ่งมีราคาสูงแต่มีใบการันตีดูแลเครื่อง การบริหารจัดการและรับประกันว่าจะได้กำไรเข้าบัญชีผู้ลงทุนทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 บาท จึงต้องการเตือนประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ
บีโอไอโชว์ตัวเลขลงทุน อัดเข้าศก.ปีละ 4 แสนล. 
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าตั้งแต่ปี 58-61 มีนักลงทุนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอ รวมทั้งสิ้น 5,518 โครงการ เป็นเงินลงทุน 2.28 ล้านล้านบาท ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจมูลค่าเฉลี่ยปีละประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยเฉพาะในปี 61 ถือเป็นปีที่นักลงทุนยื่นขอรับการลงทุนมากที่สุดถึง 1,628 โครงการ มีวงเงินลงทุน 9.26 แสนล้านบาท และหากดูเฉพาะการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี พบว่ามีมูลค่าการลงทุนรวมถึง 1.24 ล้านล้านบาทหรือ 54% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด
กองทุนเอสเอ็มอีเผย ทำแผนฟื้นฟูฯส่งคลัง 
นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (สอป.) เปิดเผยถึงกรณีกรมบัญชีกลางได้ให้กองทุนฯ จัดทำแผนฟื้นฟูประสิทธิภาพ หลังจากผลประเมินไม่ผ่านกลับไปยื่นภายใน 29 มี.ค.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ที่มีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ได้สั่งการให้สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี จัดทำแผนปรับปรุงการให้สินเชื่อและส่งเสริมพัฒนาเอสเอ็มอี รวมทั้งแผนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนให้กรมบัญชีกลางภายในวันที่ 29 มี.ค. และดำเนินการตามแผนให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น