วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คาดคงดอกเบี้ยก่อนเลือกตั้ง 
แบงก์ประสานเสียงกนง.ยืน 1.75% หลัง 24 มี.ค.จับตา'โฉมหน้ารบ.ใหม่'
3 ธนาคารพาณิชย์ฟันธง กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% วันที่ 20 มี.ค.นี้ เหตุปัจจัยระยะสั้นความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ลุ้นสถานการณ์กระตุ้นดอกเบี้ยขึ้นหรือคงตลอดปี
พาณิชย์ถกเอกชนรับมือเบร็กซิท ร่วมอาเซียนถก 5 ยักษ์การค้าโลก 
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์เบร็กซิท (อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป) ล่าสุด แม้จะผ่อนคลายมากขึ้นแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน อาจส่งผลต่อผู้ประกอบการไทย กรมจึงร่วมกับสภาผู้นำนักธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักร จัดสัมมนาเตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยรับมือกับผลที่จะเกิดขึ้น โดยได้สั่งการให้สำนักงานทูตพาณิชย์ทั้งที่อังกฤษและยุโรปเปรียบเทียบตัวเลขก่อนและหลังมีปัญหาว่าไทยจะได้รับผลกระทบบวกและลบในกลุ่มสินค้าใดบ้าง อย่างไรก็ตาม มองในแง่บวกแม้ตัวเลขส่งออกไตรมาสแรกจะติดลบ แต่หลังจากนี้สถานการณ์การส่งออกจะเริ่มดีขึ้นหลังจากทุกอย่างเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นประกอบกับกรมได้รุกตลาดจีนเป็นรายมณฑล และยังได้ขยายไปยังตลาดอินเดียในลักษณะเดียวกันทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถชดเชยผลกระทบจากความผันผวนของการค้าโลกได้
คลังขยายพิโกไฟแนนซ์ 
เติม'พลัส'เพิ่มกู้เป็น 1 แสนบ.-ดอก 28% หวังแก้หนี้นอกระบบ-ปชช.มีเงินฉุกเฉิน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายวงเงินสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) จากปัจจุบันอนุญาตให้ปล่อยสินเชื่อได้ไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราไม่เกิน 36% ต่อปี จะเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 100,000 บาท โดยเงินกู้ที่เกินกว่า 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท จะคิดอัตราดอกเบี้ย 28% หรือจะเรียกว่าพิโกไฟแนนซ์พลัส โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังดูในรายละเอียด
กฟผ.ดัน'โซลาร์'ลอยน้ำ อัดปาล์มดิบผลิตไฟเพิ่ม 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำในพื้นที่เขื่อนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี 2018) ได้มอบหมายให้ กฟผ.ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2,725 เมกะวัตต์ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี โดยให้นำร่องโครงการแรกที่เขื่อนสิรินธร ขนาด 45 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการไฮบริดแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่จะช่วยให้เกิดความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและบริหารจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กำหนดออกประกาศเชิญชวนในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 และยื่นซองประมูลภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2562 และจะประกาศผู้ชนะภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2562 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการโครงการเดือนมกราคม 2563 เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ทันตามแผนในเดือนธันวาคม 2563
'ยูโอบี'คาดรบ.ผสมงานเดิน ประเมินดัชนีหุ้นปีนี้ 1,750 จุด 
นายวนา พูลพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.ยูโอบี เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมกองทุน ปี 2562 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าปี 2561 เนื่องจากผลของการชะลอขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นโดยเริ่มเห็นตั้งแต่ช่วงต้นปี ทั้งตลาดหุ้นทั่วโลกและหุ้นไทย บลจ.ยูโอบีจึงประเมินว่ามูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น 15% หรือ 241,500 ล้านบาท จากเอยูเอ็มปี 2561 ที่ 210,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนรวมประมาณ 141,000 ล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประมาณ 46,000 ล้านบาท และกองทุนส่วนบุคคลประมาณ 23,000 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวดีจากกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น