วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ททท.ชูวิสัยทัศน์ครบ 59 ปี
เน้นท่องเที่ยวเมืองรอง สร้างรายได้ชุมชนยั่งยืน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา ททท. ครบรอบ 59 ปี ว่า ในปีนี้ ททท.ได้กำหนดวิสัยทัศน์องค์กร คือ ททท. จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน ด้วยการทำตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่นำเสนอคุณค่าของการท่องเที่ยวประเทศไทย ผ่านประสบการณ์ท่องเที่ยวที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งทำให้การท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น ผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความยั่งยืน
สอท.โล่งค่าแรงทยอยขึ้น 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลัง 5 พรรคการเมืองดีเบตนโยบายพรรคเรื่องตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทยให้กับสมาชิก ส.อ.ท.ทั่วประเทศว่า รู้สึกสบายใจขึ้น หลังจากฟังพรรคการเมืองชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะประเด็นการปรับขึ้นค่าแรง 400-425 บาท ซึ่งไม่ได้ปรับขึ้นทันที แต่ปรับขึ้นตามทักษะของแรงงาน รวมทั้งนโยบายอื่นเป็นไปตามแนวทางเดียวกัน
เปิดทางพิโกฯปล่อยกู้เพิ่ม 1 แสนบาท-บีบลดดอกเบี้ย 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งศึกษาการปรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ของผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ให้มีขอบเขตกว้างขึ้น จากเดิมจะปล่อยกู้ได้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ให้เพิ่มเป็น 1 แสนบาท พร้อมกับปรับลดเพดานการคิดดอกเบี้ยให้ต่ำลงจากปัจจุบันที่คิดที่ 36% เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของประชาชนที่นิยมพิโกไฟแนนซ์มากขึ้น
'สมคิด'ปลุกกองทุนหมู่บ้าน 
เทคะแนน'บิ๊กตู่'นั่งนายกฯ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานกองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดความเหลื่อมล้ำ เรื่องระเบิดจากข้างใน ลดความเหลื่อมล้ำด้วยเศรษฐกิจฐานราก โดยมีกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจากทั่วประเทศ เข้าร่วมรับฟังกว่า 10,000 คน ว่า รัฐบาลได้พยายามบริหารประเทศมา 4-5 ปี อย่างดีที่สุดแล้ว และตั้งใจว่าจะไปต่อ ถ้าไม่ได้คนโง่ๆ เข้ามาบริหารบ้านเมืองให้มีปัญหา เพราะตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัญญาแล้วว่าจะกลับมาทำงานให้จบ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทุกคนว่าจะให้โอกาสหรือไม่ โดยเฉพาะในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ที่มีการเลือกตั้งก็ขอให้ทุกคนพิจารณาเลือกคนเข้ามาบริหารบ้านเมืองให้ดี
ไทยดึงอาเซียนปรับค้าโลก เพิ่มบทบาทแก้วิกฤติศก. 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (ซีออม) ระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. 62 ที่ สปป.ลาว ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเสนอให้สมาชิกร่วมพิจารณากำหนดแนวทางปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ให้มีศักยภาพและบทบาทสำคัญที่จะเข้ามาแก้ปัญหาระงับข้อพิพาททางการค้าโลกได้เหมือนเดิม เนื่องจากปัจจุบันหลายประเทศเริ่มนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้กันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการท้าทายอำนาจดับเบิลยูทีโอ เบื้องต้นเน้น 4 ประเด็น คือปรับปรุงกลไกการทำงานขององค์กรฯให้มีศักยภาพขึ้น, การปรับปรุงกลไกระงับข้อพิพาททางการค้า, ผลักดันการเจรจาเพื่อจัดทำกฎระเบียบการค้าโลกให้คืบหน้า และการทบทวนสิทธิพิเศษที่ประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุดได้รับ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น