วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เว้นเบี้ยปรับบีบทำบัญชีเดียว
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. ...และเมื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา จะมีผลให้เอสเอ็มอีที่จดทะเบียนนิติบุคคล 6 แสนราย ได้มีโอกาสปรับปรุงงบการเงินให้ถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และได้รับยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มหรือดอกเบี้ยในรอบบัญชีปี 59-60
บิ๊กตู่เล่นบทหวานดึงเชื่อมั่น
อ้อน 300 ธุรกิจลงทุนไทย จ่อชงรมต.อาเซียนดันศก.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานประชุมซีแอลเอสเอ อาเซียน ซึ่งมีนักธุรกิจจากไทยและต่างประเทศเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 ราย ว่า อยากให้นักธุรกิจและนักลงทุนมีความเชื่อมั่น และมั่นใจในศักยภาพประเทศไทย โดยอยากให้มองประเทศไทยเป็นหนึ่งในคำตอบในการทำธุรกิจของนักลงทุนทุกคน เพราะปัจจุบันประเทศไทยได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์เป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียน และที่ผ่านมาก็พยายามขับเคลื่อนการลงทุนหลายโครงการ โดยนักลงทุนสามารถเข้ามาร่วมกันใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบนี้พัฒนาให้ไทยและอาเซียนเติบโตขึ้น ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน
กรุงไทยชูคุณธรรมปราบโกง 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย กล่าวในงานครบรอบ 53 ปีว่า ในปีนี้ธนาคารได้มีนโยบายขับเคลื่อนโครงการกรุงไทยคุณธรรม เพื่อป้องกันการเกิดทุจริตภายในธนาคารเหมือนในอดีต ซึ่งเชื่อว่าหากบุคลากรทุกคนในธนาคารร่วมมือช่วยกันทำ ช่วยกันสอดส่องดูแลและตักเตือนกันจะทำให้ธนาคารแข็งแกร่งด้วยกรุงไทยคุณธรรม โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาธนาคารมีปัญหาทุจริตมาก เพราะเกิดจากการรั่วไหลของธนาคาร แต่ก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ทำให้ต้องเดินหน้าใช้คุณธรรมจะช่วยให้องค์กรเข้มแข็งได้
ฟู้ดแพชชั่นซื้อ 'เรดซัน' ไล่บุกร้านอาหารเกาหลี 
นางชาตยา สุวรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารภายใต้ชื่อบาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, ฌานา และสเปซ คิว เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เข้าซื้อกิจการร้านอาหารเกาหลีแบรนด์เรดซัน สัดส่วน 74% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของฟู้ดแพชชั่นที่ขยายร้านอาหารในกลุ่มดังกล่าว
เร่งหาผู้บริหารกสิกรไลน์ 
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ของบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด บริษัทร่วมทุนธนาคารกสิกรไทย เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการให้บริการทางการเงินครบวงจรในรูปแบบดิจิทัล คาดว่าจะได้ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งพร้อมกับการจัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ และทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่ได้ภายในครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนได้รับบริการอย่างทั่วถึงมากขึ้น ทั้งบริการฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน จ่ายเงิน และให้บริการด้านสินเชื่อทุกรูปแบบ เชื่อว่าธนาคารจะได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้นจากกสิกรไลน์
จ้างธ.โลกรื้อกม.อีบิสซิเนส 
เก็บภาษีออนไลน์ชุดใหญ่
นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้า ร่างพ.ร.บ.ประมวลรัษฎากร ที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิสซิเนส) เช่น ยูทูบ เฟซบุ๊กว่า กรมฯ เตรียมว่าจ้างธนาคารโลก มาทำการศึกษาช่วยปรับปรุงรูปแบบการจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้รอบด้านมากขึ้น คาดว่าจะศึกษาเสร็จได้ข้อสรุปเพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาได้ภายในสิ้นปีนี้
ออดี้ส่งรถไฟฟ้า'อี-ทรอน' แสนสิริสั่งซื้อ 20 คันรวด 
นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหารอาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวออดี้ อี-ทรอน 55 ควอตโตร รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) พลังงานไฟฟ้า 100% เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ราคา 5.099 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะนำเข้ามาที่ 20-30 คัน เริ่มส่งมอบรถได้ปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า โดยออดี้รับประกันแบตเตอรี่นาน 8 ปี หรือ 160,000 กม. และประกันตัวรถ 5 ปี หรือ 150,000 กม. นอกจากนี้ยังมีทีมช่างที่ได้รับการอบรมสามารถดูแลซ่อมบำรุงรถอี-ทรอนได้โดยเฉพาะอีกด้วย
รอเก้อใช้รถ 'อีโคอีวี' ราคาถูก 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับค่ายรถยนต์ 3 แห่งประกอบด้วย โตโยต้า, ฮอนด้า และนิสสัน ถึงแนวทางการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด หรืออีโค อีวีว่า ผู้ผลิตค่ายรถยนต์มีข้อท้วงติงว่า ปัจจุบันคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนหลัก และลดหย่อนภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (เอชอีวี) อยู่แล้ว ไม่ควรเร่งส่งเสริมรถอีโค อีวี รวมทั้งหากภาครัฐจะมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนอีโค อีวี สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือพีเอชอีวี และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือ บีอีวี ในภาวะที่ตลาดยังไม่ได้มีความต้องการมากนัก อาจไม่จูงใจให้เกิดการลงทุน เนื่องจากไทยยังไม่มีความพร้อมสถานีชาร์จไฟฟ้ามารองรับด้วย
ดึง'ป๋อ'ลุยขายเห็ดหลินจือ รับกระแสละครยอดพุ่งแน่ 
นายชูพงษ์ เลาหะพรสวรรค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนเจอร์ไบโอเทค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 70 ล้านบาท เพื่อทำตลาดผลิตภัณฑ์หลินจือมินหรือเห็ดหลินจือแดงสกัดอย่างเต็มรูปแบบ โดยดึง ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยสร้างแบรนด์และกระตุ้นยอดขาย ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำกระแสของตลาดสมุนไพรที่เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปีละ 10% โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีละครทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจยาสมุนไพรมากขึ้น ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ปีนี้มียอดขายรวม 600 ล้านบาท โดยมาจากหลินจือมินสัดส่วน 50%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น