วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 มี.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ติงนักการเมือง พาณิชย์ชี้หาเสียงไม่ดูกลไกตลาดข้าว
เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวที่มีชื่อ "ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์" @DM.chutima โดยระบุว่า ตอนนี้จะได้ยินข่าวพรรคการเมืองต่างก็ออกมาพูดถึงนโยบายข้าวที่จะบริหารให้ชาวนาพอใจ แต่ละพรรคมุ่งไปที่ราคาข้าวเปลือกที่ตั้งเป้าว่าจะให้ชาวนาได้รับในราคาสูง ซึ่งก็เป็นเรื่องดี แต่ก็อยากให้ทุกคนทราบข้อเท็จจริงว่าข้าว เป็นสินค้าประเภทที่เรียกว่าสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) มีปริมาณมาก หลายๆ ประเทศมีเหมือนๆ กัน คล้ายๆ กัน ในการบริโภค และมีคู่แข่งหลายประเทศที่เสนอขายในตลาดโลกเป็นปริมาณมากเหมือนกัน การสร้างความแตกต่างจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นั่นคือ คุณภาพ ซึ่งต้องครบทั้งกระบวนการตั้งแต่เริ่มปลูก สีแปร จัดจำหน่าย
ดันเน็ตประชารัฐลงชนบท 'ดีอี'ยัน5.4ล้านคนเข้าถึงWi-Fiแล้ว 
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม(ดีอี) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยมี น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมผู้บริหารระดับสูง บมจ.ทีโอที อาทิ นายสมศักดิ์ มหาวิริโย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายประยุตต์ บุญญาศิริ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ทีโอที พบปะพูดคุยและร่วมประชุมหารือแนวทางการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ เชิงบูรณาการ กับผู้นำชุมชน เพื่อร่วมขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพชีวิต สนับสนุนธุรกิจและประกอบการในชุมชนในการใช้ดิจิทัล เพื่อลดต้นทุน เพิ่มช่องทางตลาด รวมถึงการพัฒนาสินค้าบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาด
ยอดใช้น้ำมัน'มค.'ขยับเพิ่ม2%รับเศรษฐกิจโต ท่องเที่ยวคึกคัก 
กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กระทรวงพลังงาน รายงานความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศประจำเดือนมกราคม 2562 พบว่า ความต้องการใช้มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 4,951 ล้านลิตร เฉลี่ยวันละ 159.7 ล้านลิตร หรือ 1,004,485 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2561 เพิ่มขึ้นวันละ 3.1 ล้านลิตรหรือคิดเป็นสัดส่วน 2% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากกลุ่มน้ำมันดีเซล กลุ่มน้ำมันเบนซิน และกลุ่มน้ำมันอากาศยาน น้ำมันก๊าด เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งภาคการผลิตอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร โดยเฉพาะการท่องเที่ยวยังคงมีการขยายตัวสูง
พบรถยนต์รุ่นใหม่เมินติดตั้งใช้NGV หลัง'ลอยตัว'ราคา 
มีรายงานข่าวจาก กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กระทรวงพลังงาน ระบุว่ายอดการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ในเดือนมกราคม 2562 มีปริมาณ 171 ล้านกิโลกรัม(กก.) เฉลี่ยวันละ 5.5 ล้านกก. ซึ่งเป็นปริมาณลดลงจากเดือนมกราคม 2561 วันละ 0.7 ล้านกก. หรือ 11.9% มาจากการที่รถยนต์รุ่นใหม่แทบจะไม่มีการติดตั้งการใช้เอ็นจีวีเพิ่มขึ้นหลังจากที่รัฐได้ลอยตัวราคาให้สะท้อนกลไกตลาดโลกทำให้การใช้เอ็นจีวียังคงลดลงต่อเนื่อง
'บราเดอร์'เปิดแผนตลาดปี'62 
นายโทโมยูกิ ฟูจิโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทพยายามปรับเปลี่ยน และพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มบริษัท พร้อมคาดว่า ในงบประมาณปี 2561 ของบราเดอร์(เมษายน 2561-มีนาคม 2562) จะมียอดขายเติบโตราว 7%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น