วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิโกฯอ้อนคลังขยายวงเงิน เพิ่มรายละ 1 แสน 
ปล่อยกู้เพิ่มรายละ 1 แสน
นายสมเกียรติ จตุราบัณฑิต นายกสมาคมพิโกไฟแนนซ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงการคลัง เพื่อให้พิจารณาแก้ไขประกาศประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) สามารถขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อได้รายละ 100,000 บาท จากเดิม 50,000 บาท รวมทั้งแก้ไขการทำสัญญากรณีปล่อยกู้เกินวงเงินที่กำหนดไว้สามารถทำสัญญาเดียวกันได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น และลดปัญหาหนี้นอกระบบได้
คาดคนทะลักงานมหกรรมบ้าน 
นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 40 เปิดเผยว่า ในปี 62 นี้แม้ว่าจะมีปัจจัยที่จะส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เช่น มาตรการแอลทีวี จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยมากขึ้น และกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จึงได้ร่วมมือกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 40
กกร.ชงแผนกระตุ้นศก. 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบ ด้วยส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ว่า กกร. ได้มอบให้ฝ่ายเลขาธิการ 3 สถาบัน รวบรวมข้อมูลด้านเศรษฐกิจของแต่ละหน่วยงานนำมา ระดมความคิดเห็นและรวบรวมเป็นข้อเสนอในนาม กกร. เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่จะมีทั้งด้านการค้า การลงทุน การบริโภค ยื่นเสนอให้รัฐบาลใหม่ให้เดินไปข้างหน้าอย่างมีเสถียรภาพคาดว่าจะสรุปภายในเดือน พ.ค.นี้
สั่งรื้อสัญญาประกันสุขภาพ ปรับให้ทันสมัยรับกฎหมาย 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานพัฒนาและปรับปรุงสัญญาประกันภัยสุขภาพ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 ได้เห็นชอบให้มีการกำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสัญญาประกันภัยสุขภาพใหม่ ทั้งในเรื่องการพิจารณารับประกันภัย การจ่ายค่าสินไหมทดแทน และการตีความตามเงื่อนไขความคุ้มครอง ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบประกันภัย และรองรับกับแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขของประเทศ และการกำหนดให้ยาเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าและบริการควบคุม
เร่งผลิตรถอีวีรับภาษ0% 
ชี้รถ 1 ล้านต้นทุนลด 1 หมื่น
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีการปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ภายหลังที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ว่าเป็นเรื่องที่ดีโดยเฉพาะการกระตุ้นให้ค่ายรถที่วางแผนผลิตรถยนต์ ภายใต้เงื่อนไขการรับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ สามารถเร่งการผลิตให้เร็วขึ้นเพื่อรับภาษีพิเศษ 0% แม้ว่าเป็นเพียงเวลา 3 ปี หรือระหว่างปี 2563-2565 เชื่อว่าจะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าลดลงได้หลักหมื่นบาทต่อคัน แม้ว่าไม่มากเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันราคาค่อนข้างสูงแต่ลูกค้ากลุ่มนี้มีกำลังซื้ออยู่แล้วถือว่าไม่กระเทือน นอกจากนี้ยังทำให้ประเทศไทยยังจะได้รับประโยชน์มากเพราะสามารถเป็นฐานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าสำหรับขายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศด้วย ส่วนรถกระบะที่ใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 นั้นเชื่อว่าค่ายรถปรับเปลี่ยนได้ แต่สิ่งที่ต้องชัดเจนก็คือนโยบายการผลิตน้ำมันเพื่อรองรับเครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 ต้องสอดคล้องกันด้วย
เจ้าชายลิกเตนสไตน์ลุยบล. 
นายเอกภพ เมฆกัลจาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ แอลจีที (ประเทศไทย) จำกัด หรือบล.แอลจีที เปิดเผยว่า แอลจีทีได้เปิดสำนักงานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อบริษัทหลักทรัพย์แอลจีที (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดำเนินกิจการให้บริการด้านการลงทุนและการบริหารความมั่งคั่ง หรือไพรเวทแบงก์ระดับโลกแก่ลูกค้าในไทย ซึ่งจะส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านไพรเวทแบงก์ หรือการบริหารสินทรัพย์ของแอลจีทีในฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่ได้เปิดบริการไปก่อนหน้านี้ทั้ง 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย
ดึงฟรีแลนซ์ออมเงิน ชี้ดอกเบี้ยสูง 4.5 เท่า
นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร มี บาย ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า มีแผนจะดึงกลุ่มอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์มาเปิดบัญชีออมเงินและใช้บัญชีเงินฝากดิจิทัล โดยตั้งเป้าหมายเติบโต 20% ทั้งบัญชีลูกค้าและฐานเงินฝาก ซึ่งปัจจุบันมีบัญชีลูกค้า 360,000 บัญชี และเงินฝากรวม 50,000 ล้านบาท ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปถึง 4.5 เท่า หรือเท่ากับ 1.7% ต่อปี ขณะที่เปิดบริการผ่านมา 7 ปีมีการจ่ายดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 4,490 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 73% และต่างจังหวัด 27% รวมทั้งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ถึงวัยทำงานสูงถึง 80%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น