วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กกร.คงเป้าจีดีพี-ส่งออกปี'62 
เชื่อมีแรงขับเคลื่อนภายในเพียบ ห่วงค่าบาทผันผวนกระทบธุรกิจ
กกร.มองบวกคงเป้าหมายจีดีพีโต 4.0-4.3% ส่งออก 5.0-7.0% สวนทางเศรษฐกิจโลกแนวโน้มชะลอตัว ยันเชื่อแรงขับเคลื่อนจากสารพัดปัจจัยภายในประเทศช่วยหนุน ห่วงค่าบาทผันผวนกระทบผู้ประกอบการ ชี้เลือกตั้งชัดสร้างความมั่นใจนักลงทุน
'กฤษฎา'เร่งส.ป.ก.พัฒนาพื้นที่คทช. 
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ครบรอบ 44 ปี ว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นองค์กรหลักของกระทรวง เกษตรฯ ในการจัดหาและดูแลที่ดินเกษตรกรรมสำหรับผู้ไร้ที่ดินทำกินหรือมีที่ทำกินไม่เพียงพอ พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาทักษะอาชีพให้ผู้ที่ได้รับที่ดินมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มีรายได้ที่เพียงพอ และมีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ที่มีขนาด 800-1,000 ไร่ขึ้นไป จึงได้เร่งรัดให้ ส.ป.ก.เข้าไปส่งเสริมระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่และส่งเสริมให้ทำการผลิตแบบลดการใช้สารเคมี อาทิ การทำเกษตรปลอดภัย หรือการทำเกษตรอินทรีย์ พร้อมสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์สามารถบริหารจัดการการผลิตและการตลาดได้เองตลอดห่วงโซ่ เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับที่ คทช. ไปแล้วต้องอยู่และตั้งตัวได้ภายใน 3-5 ปีต่อจากนี้ไป
ไทยแชมป์ไอพีโอตลาดหุ้นอาเซียน ดัชนีทรงตัวต่างชาติรอจังหวะลงทุน 
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยปิดที่ระดับ 1,653.48 จุด เพิ่มขึ้น 5.7% จากสิ้นปี 2561 ซึ่งในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์ไทยตามบรรยากาศการลงทุนที่ดีต่อเนื่องจากเดือนก่อน และรอจังหวะการลงทุนในช่วงกลางเดือนเป็นต้นมาเมื่อเริ่มเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งมากขึ้น รวมถึงมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยมาจากผู้ลงทุนต่างชาติเป็นหลัก
จ่อรื้อส่วนลดก๊าซเอ็นจีวี 
พลังงานเล็งโอนเข้าบัตรคนจน หวังช่วยปชช.ลดภาระโดยสาร
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่อศึกษาและปรับปรุงนโยบายลอยตัวก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ที่มีการใช้มาระยะหนึ่งแล้วให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องของการชดเชยราคาเอ็นจีวีสำหรับรถขนส่งสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับภาระในส่วนนี้อยู่ จากปัจจุบัน กบง.มีมติเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ขอความร่วมมือ ปตท.ขยายระยะเวลาการให้ส่วนลดเอ็นจีวี ที่ราคา 10.62 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) สำหรับรถโดยสารสาธารณะออกไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ขณะที่ราคาจำหน่ายปกติอยู่ที่ 13.47 บาทต่อ กก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น