วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังลั่นใช้จ่ายเต็มร้อยครั้งแรก 
ตั้งทีมไล่บี้-บังคับขรก.รีบเบิกงบ มั่นใจช่วงเลือกตั้งไม่สะดุดแผน
คลังเผยรัฐบาล 'ตู่' หวังผลให้การใช้จ่ายงบประมาณ 2562 ตามแผนเต็ม 100% หวังสร้างสถิติปีแรก พร้อมตั้งทีมไล่บี้หน่วยราชการ ใช้กฎหมายวิธีการงบประมาณบังคับเร่งเบิกจ่าย มั่นใจก่อนและหลังเลือกตั้งเบิกจ่ายงบภาครัฐไม่สะดุด โชว์ 4 เดือนแรกเบิกจ่ายแล้ว 54% ของเป้าหมาย ถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ
'ซันสวีท'หันลุยตลาดไทย ลดเสี่ยงบาทแข็งกำไรวูบ 
นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวาน เปิดเผยว่าปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวม 15% หรือประมาณ 1.5 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 มียอดผลิต 1.28 แสนตัน สัดส่วนรายได้ในประเทศ 30% เพิ่มจากปีก่อนอยู่ 20% การหันทำตลาดในประเทศ เพราะลดความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าเงินบาทแข็งในด้านส่งออก รวมถึงได้เจรจาปรับเปลี่ยนการรับเงินสกุลอื่นๆ นอกจากดอลลาร์สหรัฐ และต้องปรับเพิ่มราคาขายสินค้า โดยการทำตลาดส่งออกเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายลูกค้าใหม่ ส่วนการขายในประเทศจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังร้านสะดวกซื้อ คาดว่ายอดขายปี 2562 โตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า15%
กู้ผ่านบสย.รักพี่วินพุ่ง 5 พันราย ยอดขอสินเชื่อเฉลี่ย 6-7 หมื่นบ. 
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า โครงการ "บสย.รักพี่วิน" ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น และขณะนี้พี่วินที่ขอยื่นเอกสารการขอสินเชื่อรวม 4,895 ราย ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ ณ สำนักงานใหญ่ บสย. ถนนเพชรบุรี ช่องทาง Call in ช่องทาง Facebook Line@ เว็บไซต์ และสำนักงานเขต บสย.ในภูมิภาค 10 แห่ง
เปิดตัว'สินเชื่อไร้ฝุ่น'รายแรก 
ซีไอเอ็มบีไทยหนุนจยย.ไฟฟ้า ผู้ผลิตไทย-จีนยันก.ย.ได้ใช้แน่
นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการ สินเชื่อรถจักรยานยนต์ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ภาพตลาดจักรยานยนต์ปี 2562 คาดว่าจะมียอดขาย 1.8 ล้านคัน จากปี 2561 มียอดขาย 1.7 ล้านคัน ปัจจัยหนุนจากการเลือกตั้ง และนโยบายเศรษฐกิจและนโยบายกระตุ้นของรัฐบาลใหม่ ทำให้ ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น โดยยอดขายรถจักรยานยนต์ดีขึ้นจะทำให้สินเชื่อของบริษัทเติบโตขึ้น บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 4,200 ล้านบาท เติบโต 25% และสินเชื่อคงค้างสิ้น ปีนี้กว่า 4,000 ล้านบาท เติบโต 10% ปัจจุบันบริษัทมีสาขา 14 สาขา ให้บริการ 40 จังหวัด ทั้งในกรุงเทพฯ ภาคเหนือที่รายได้ผู้บริโภคยังดี ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือคาดรายได้ทรงตัวตามราคาสินค้าเกษตร พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดร่วมกับดีลเลอร์ที่ให้บริการสินเชื่อรายเดียว จากเดิมดีลเลอร์มักผู้ให้บริการสินเชื่อ 2-3 รายขึ้นไป ซึ่งทำให้ยอดขายของดีลเลอร์ดีขึ้นและยอดอนุมัติสินเชื่อของบริษัทดีขึ้น และยอดการปฏิเสธสินเชื่อต่ำเพียง 10% จากปกติ 35%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น