วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ควบรวมธนชาต-ทีเอ็มบี 
รัฐหนุนปิดดีลแสนล้านฉลุย ขึ้นแท่นแบงก์ใหญ่อันดับ 6
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทุนธนชาต แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62 บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารธนชาตได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงแบบไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เกี่ยวกับการรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาต กับธนาคารทหารไทย แบ่งเป็นบันทึกข้อตกลง 5 ฝ่ายระหว่าง ทั้งไอเอ็นจี กรุ๊ป, ทุนธนชาต, ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย, ธนาคารธนชาต และธนาคารทหารไทย บันทึกข้อตกลง 2 ฝ่ายระหว่างทุนธนชาตกับธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย เพื่อกำหนดข้อตกลงแบบไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายและหลักการสำหรับการเจรจาร่วมกันเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมต่าง ๆ ระหว่างคู่สัญญาเพื่อการก่อตั้งธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม
บีเอ็มฯวางเป้าไทยฐานส่งออก 
นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธาน บีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่ายอดขายของบริษัทปีที่ผ่านมาในส่วนของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูได้เป็นสถิติใหม่ที่ 12,036 คัน เพิ่มขึ้นถึง 20% และเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในเครือข่ายของบีเอ็มดับเบิลยูทั่วโลกเป็นปีที่สองมินิอยู่ที่ 1,051 คัน เพิ่มขึ้น 4% และบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด 2,154 คัน เพิ่มขึ้น 8% ถือว่าปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จด้านการขายอย่างน่าพอใจพร้อมกันนั้นได้เปิดตัวรถใหม่พร้อมกัน 2 รุ่น คือ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ราคาระหว่าง 2.959-3.359 ล้านบาท และบีเอ็มดับเบิลยู แซด 4 ใหม่ราคาระหว่าง 3.999-4.999 ล้านบาท
ปั้นข้าวตราฉัตรไลท์เจาะกลุ่มรักสุขภาพ 
นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง รองกรรมการผู้จัดการ ดูแลธุรกิจข้าวภายในประเทศ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวตราฉัตร เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 15 ล้านบาท เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา ชุด ไรซ์ อีส แฮปปี้เนส เพื่อสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ ข้าวตราฉัตรไลท์ ข้าวเพื่อสุขภาพ กข43 ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการมีสุขภาพดีเริ่มต้นจากการบริโภคในชีวิตประจำวัน ผ่านสื่อแบบผสมผสานทั้งในทีวี หนังสือพิมพ์ สื่อนอกบ้าน ออนไลน์ และอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่รักสุขภาพ ตั้งเป้าหมายปีนี้มียอดขาย 250 ล้านบาท
'เดอะมอลล์'เผยโรดแม็พ 6 ปี ทุ่มแสนล้านต่อยอดค้าปลีก 
น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยยุทธศาสตร์ 5-6 ปี (ปี 62-67) ของกลุ่มเดอะมอลล์จากนี้ว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 100,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโครงการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ รวมทั้งปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่ให้ทันสมัยทุกสาขา ลงทุนด้านไอที และดึงทีมผู้บริหารระดับสูงซึ่งมีความชำนาญ เชี่ยวชาญในวงการค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งและรองรับการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกยุคปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายใน 5 ปี จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวที่ประมาณ 100,000 ล้านบาท
ดึง'บิ๊กตู่'แจงแผนลงทุนใหญ่ 
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 4 มี.ค. เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ไทยแลนด์ อินเวสเมนท์ เยียร์-วอท นิว โดยเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ปีแห่งการลงทุน : เปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส เพื่อเป็นการให้ข้อมูลมาตรการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบีโอไอแก่นักลงทุนทั้งไทย และต่างประเทศ ต้อนรับปีแห่งการลงทุน
ครม.อุ้มเอสเอ็มอีกู้เงิน 
ขยายเวลาค้ำประกัน 2 ปี
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการเทคโนโลยีนวัตกรรม ออกไปอีก 2 ปี จนถึงสิ้นปี 63 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอปรับเพิ่มวงเงินค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพิ่มขึ้นจูงใจให้เอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ เห็นว่า จากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมามีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการน้อย ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ทีวีไดเร็คเมินซื้อหุ้นสปริงนิวส์ 
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวีไดเร็ค ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการกับลูกค้าผ่านหลากหลายช่องทาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62 มีมติให้ยุติการเข้าซื้อหุ้นบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ในเครือ บมจ.นิวส์เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลช่อง 19 (ช่องสปริงนิวส์) เนื่องจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลส่งผลให้เกิดการเจรจาระหว่างกันภายใต้เงื่อนไขใหม่ ซึ่งยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้
ธอส.จัดเต็ม 1.65 หมื่นล้าน ให้กู้บ้าน 4 โครงการดอกต่ำ
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมกรอบวงเงิน 16,500 ล้านบาท ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยพิเศษ ให้เป็นทางเลือกแก่ประชาชน 4 โครงการ เพื่อผลักดันการปล่อยกู้ปีนี้ให้ถึงเป้าหมาย 203,000 ล้านบาท ประกอบด้วย สินเชื่อ นิว โฮม ไฮ-สปีด วงเงิน 10,000 ล้านบาท สำหรับให้กู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาจะซื้อจะขายมากกว่า 1 ล้านบาท และเป็นที่อยู่อาศัยใหม่ที่ยังไม่เคยจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์มาก่อน ผ่อนได้นานสูงสุด 40 ปี ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายในวันที่ 29 มี.ค. 62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น