วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังเบรกขึ้นดอกเบี้ย 
แม้กนง.เสียงแตกแต่เข้าใจภาวะศก.'กรุงไทย'จ่อขยับหวังรักษากำไร/นิม
ปลัดคลังคาดปีนี้เศรษฐกิจโต 4% เชื่อส่งออกยังขยายตัว มั่นใจ กนง.ไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ ด้าน 'กรุงไทย' จ่อขึ้นดอกเบี้ยกู้ รอจังหวะเหมาะสม หวังรักษากำไร ทุ่ม 1.9 หมื่น ล.ลุยดิจิทัล-ลั่นไม่ลด พนง.
ออนไลน์พุ่ง-กม.เก็บภาษีจ่อคลอด 
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเก็บภาษีออนไลน์ได้ เพราะกฎหมายยังอยู่ในการพิจารณาของกฤษฎีกา
รันเวย์3สุวรรณภูมิเข้าครม.มี.ค. 
ตัดแท็กซี่เวย์ไม่กระทบลงทุน 2.2 หมื่นล. ทอท.เร่งปรับแบบก่อสร้างเทอร์มินอล2
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.อยู่ระหว่างทบทวนรายละเอียดโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้านทิศตะวันตก วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากงานก่อสร้างทางขับหรือแท็กซี่เวย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการมีการเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทอท.ได้ประกาศยกเลิกการประมูลการออกแบบและยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการดำเนินโครงการ ดังนั้น ทอท.จะตัดโครงการก่อสร้างแท็กซี่เวย์ออกไป ส่งผลให้โครงการในภาพรวมปรับลดงบลงทุนลงได้ด้วย ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หาก ทอท.จะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อต้องชี้แจงและอธิบายถึงความจำเป็นในการก่อสร้าง และหากไม่ก่อสร้างจะส่งผลกระทบอย่างไร โดยกระทรวงคมนาคมยินดีที่จะรับพิจารณาหาก ทอท.เสนอเรื่องกลับมาอีกครั้ง
'กมลศักดิ์'ลั่นรายได้กทท.พุ่งพันล./ปี เร่งแหลมฉบังเฟส3-ค่าเช่าเหมาะสม 
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยในระหว่างเป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้าง เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทยคนใหม่ ว่า ขณะนี้ กทท.อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการทำงานสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะโครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ขั้นที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และยังจะนำไปสู่การเป็นท่าเรือระดับโลก ดังนั้น ผู้อำนวยการ กทท.คนใหม่ จะต้องรักษาอันดับการเป็นท่าเรือระดับโลกของไทยให้คงอยู่ในอันดับที่ 20 หรือดีขึ้นโดยไม่หล่นไปให้ได้
ใกล้คลอดสรรหา'กสทช.'ชุดใหม่ นักวิชาการชี้อายุเยอะตำแหน่งใหญ่ 
นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพระราช บัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (เกี่ยวกับการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช.) ที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไข อยู่ระหว่างรอการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา หลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2561 เรื่องการยกเลิกและระงับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เดือนเมษายน 2561 ดังนั้นหากกระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่เริ่มขึ้น ตามกติกามารยาท กสทช.ชุดรักษาการไม่ควรอนุมัติเรื่องใดๆ แล้ว โดยองค์ประกอบและคุณสมบัติของ กสทช.ชุดใหม่แน่นอนว่าต้องเป็นกรรมการ กสทช.ที่มีอายุมากขึ้น ตำแหน่งใหญ่ขึ้น แต่ไม่ทราบว่าจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น